Giảm số trẻ suy dinh dưỡng nhờ sữa học đường

Tối 4/9/2014, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ phát động chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt”. Trong lễ phát động, Bộ Y tế cũng chính thức công bố “Chương trình sữa học đường
Giảm số trẻ suy dinh dưỡng nhờ sữa học đường - ảnh 1

Thí điểm triển khai chương trình sữa học đường cho 45-50% số trường mẫu giáo và tiểu học

Tại sự kiện này, Bộ Y tế tiếp tục khẳng định sự cấp thiết của việc xây dựng mô hình sữa học đường chuẩn nhằm mục tiêu nâng cao thể lực tầm vóc người Việt. Lễ phát động diễn ra tại Hội trường Bộ Quốc Phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương – Hà Nội.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, phong trào “Chung tay vì tầm vóc Việt” là chủ trương của Nhà nước, Chính phủ và các cấp lãnh đạo, cùng tâm nguyện của toàn thể người dân vì một thế hệ trẻ Việt Nam phát triển hơn cả về trí lực và thể lực. 

Trong đó, “Chương trình sữa học đường cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học” là hoạt động mang tầm chiến lược đầu tiên, được xây dựng căn cứ trên đề án số 641/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 28/4/2011 về Chương trình tổng thể mang tính chiến lược dài hạn “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030”.

Căn cứ Đề án 641, Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tập đoàn TH phối hợp thực hiện xây dựng và đưa “Chương trình sữa học đường cho trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học” vào thực tế. 

Mục tiêu dài hạn của chương trình là giải quyết hậu quả tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi đã tồn tại qua nhiều thế hệ, các vấn đề dinh dưỡng mới nảy sinh, tiếp tục cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân Việt Nam; triển khai chương trình tổng thể mang tính chiến lược dài hạn “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030”. Chương trình là cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn cũng như tác động lâu dài tới tầm vóc, thể lực của người Việt Nam.

Chương trình sữa học đường được xây dựng dựa trên những công trình nghiên cứu dinh dưỡng quốc tế và Việt Nam về lứa tuổi vàng của con người. Lứa tuổi vàng được xác định trong khoảng từ 0 đến 12 tuổi. 

Sự phát triển về trí tuệ và khả năng học tập của một con người được hình thành và phát triển hơn 50% ở những năm đầu đời, khoảng 30% tiếp theo được phát triển cho đến khi trẻ 8 tuổi, từ đó trí tuệ con người sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình học tập và làm việc trong những năm kế tiếp.

Về thể lực, khoảng 54% chiều cao tối đa của trẻ đã đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% chiều cao tối đa vào tuổi 12 và 14% còn lại vào tuổi 18. Ở Việt Nam, trẻ em độ tuổi học đường chiếm 1/3 dân số.

Tại sự kiện, Bộ Y tế cũng công bố mục tiêu theo từng giai đoạn của chương trình sữa học đường. Cụ thể đến năm 2015, thí điểm hướng dẫn, chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho 55% số trường mẫu giáo và phổ thông; thí điểm triển khai chương trình sữa học đường cho 45-50% số trường mẫu giáo và tiểu học. 

Đến năm 2020 mở rộng diện hướng dẫn, chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho 100% số trường mẫu giáo và phổ thông; triển khai chương trình sữa học đường đối với toàn bộ các trường mẫu giáo và tiểu học.

Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !