Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: “Dừng VNEN không ảnh hưởng gì cả!”

Sau khi 100% trường học trên địa bàn đồng loạt từ bỏ mô hình trường học mới VNEN sau 5 năm triển khai ồ ạt, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về vấn đề này.

Ông Trần Trung Dũng - Giám đốc sở GD&ĐT Hà Tĩnh trong một lần trả lời phỏng vấn PV Infonet về vấn đề VNEN.

Thưa ông, vì sao sau 5 năm triển khai ồ ạt, đại trà mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh, đến thời điểm này phải dừng và khi dừng nó có tạo ra hệ lụy gì hay không?

Ông Trần Trung Dũng: Ban đầu khi thí điểm mô hình này tại trường Tiểu học Cẩm Quang (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh) nhận thấy có một số ưu điểm, từ đó mới nhân rộng trên địa bàn.

Tuy nhiên, thực trạng như thế nào thì anh cũng biết rồi. Trong quá trình triển khai cũng có những vướng mắc và tỉnh đã chỉ đạo thành lập Hội đồng đánh giá, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, UBND tỉnh đã có chỉ đạo theo tinh thần dừng triển khai ở bậc THCS, còn bậc Tiểu học thì lấy ý kiến phụ huynh và giáo viên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các huyện đã tổ chức rà soát lấy ý kiến trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và giáo viên. Theo báo cáo, đến nay do không đảm bảo các điều kiện nên phải dừng không thực hiện nữa.

Còn về hệ lụy sau khi dừng không thực hiện chương trình VNEN này thì không ảnh hưởng gì cả, bên cạnh đó ta còn lựa chọn được những yếu tố tích cực của mô hình này để phát huy trong dạy học theo phương pháp truyền thống.

Theo ông chương trình VNEN có những hạn chế nào?

Ông Trần Trung Dũng: Hạn chế đầu tiên đó là một số trường về cơ sở vật chất chưa đáp ứng được điều kiện để triển khai mô hình này.

Thứ hai đó là đội ngũ giáo viên giảng dạy mô hình VNNEN, bên cạnh một số trường giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng bài bản thì một số trường chưa được đào tạo, bồi dưỡng đến nơi đến chốn vì vậy khi giảng dạy sẽ lúng túng.

Đây là một mô hình tốt, tuy nhiên trong quá trình triển khai một số cơ sở quá máy móc, rập khuôn thì sẽ có những cái không thật phù hợp. Đó là hạn chế trong quá trình triển khai ở một số trường.

Hơn nữa, khi tổ chức giảng dạy một số trường chủ yếu tập trung làm chuyên môn, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông để xã hội và nhất là các lực lượng liên quan hiểu đầy đủ để cùng chung sức triển khai.

Việc các trường đồng loạt dừng VNEN sẽ dẫn đến những hậu quả, vậy hậu quả đó nhà trường hay học sinh phải gánh chịu?

Ông Trần Trung Dũng: Sẽ không có hậu quả nào trong việc áp dụng mô hình này, bên cạnh những yếu tố trong quá trình triển khai mô hình trường học mới mà các trường chưa phát huy được, thì cũng có nhiều yếu tố phát huy rất tích cực.

Cho nên, hiện tại thì Bộ GD&ĐT cũng đang xây dựng chương trình đổi mới dạy và học trong đó sẽ lựa chọn những thành tố tích cực của mô hình trường học mới VNEN, hướng dẫn, vận dụng đưa vào giảng dạy ở các nhà trường theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học tích cực.

Còn bản chất của VNEN thì các em học sinh vẫn được học theo chương trình quy định, không ảnh hưởng đến chuẩn kiến thức.

Sau 5 năm triển khai mô hình trường học mới VNEN, đến nay, năm học 2017 -2018, 100% trường học trên địa bàn Hà Tĩnh “vẫy chào” VNEN.

Để triển khai mô hình trường học mới VNEN trong 5 năm qua trên địa bàn tỉnh, kinh phí bỏ ra bao nhiêu và đơn vị nào phải bỏ kinh phí để thực hiện?

Ông Trần Trung Dũng: Nói về kinh phí thì cũng không có báo cáo cụ thể, ngoài trường Tiểu học Cẩm Quang là trường được Bộ thí điểm của dự án, các trường còn lại không có kinh phí của Dự án VNEN là vì Hà Tĩnh không được chọn để thực hiện dự án, việc nhân rộng là do nhận thấy những yếu tố ưu việt của nó nên các trường đã tự nguyện triển khai và nhân rộng.

Để xảy ra những bất cập trong quá trình triển khai VNEN, và đến nay 100% trường học đã dừng chương trình này, vậy trách nhiệm để xảy ra tình trạng đó thuộc về ai?

Ông Trần Trung Dũng: Trên cương vị là Giám đốc Sở GD&ĐT, để xảy ra những bất cập dẫn đến việc phải dừng mô hình này, trách nhiệm cuối cùng thuộc về tôi.

Trong quá trình thực hiện với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục của tỉnh, nhưng trong vấn đề triển khai mô hình này có những bất cập nhưng không kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh mà để triển khai ồ ạt dẫn đến kết quả như hiện nay, tôi cũng đã nhận trách nhiệm trước những khuyết điểm của ngành với UBND tỉnh rồi.

Xin cảm ơn ông!

Đặng Sơn

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

Đang cập nhật dữ liệu !