Gia tăng thợ sửa điều hòa tử vong vì nắng nóng kỷ lục ở Trung Quốc

Số vụ thợ sửa điều hòa tử vong khi đang làm việc gia tăng, giữa lúc Trung Quốc trải qua tình trạng nắng nóng kỷ lục.

Một công ty bảo hiểm Trung Quốc ước tính có ít nhất 100 nhân viên sửa điều hòa đã tử vong trong quá trình làm việc, giữa lúc nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa và lắp đặt thiết bị làm mát gia tăng do nắng nóng kỷ lục ở nước này. 

Điều hòa không khí được xem là cứu cánh của người dân khi nắng nóng tăng cao. Nhưng với nhiều nhân viên kỹ thuật điều hòa, đây lại là nguyên nhân khiến họ mất mạng trong quá trình lắp đặt hoặc bảo dưỡng thiết bị. 

Nắng nóng kỷ lục khiến số lượng thợ sửa điều hòa ở Trung Quốc tử vong trong lúc làm việc gia tăng nhanh. (Ảnh: Sixth Tone)

Theo trang tin trực tuyến Zhengmian Lianjie, số ca tử vong liên quan tới tai nạn ngã từ các tòa nhà cao tầng khi đang bảo dưỡng hoặc lắp đặt hệ thống điều hòa đã gia tăng trong mùa hè nắng nóng kỷ lục năm nay tại Trung Quốc.

Nguyên nhân là do người lao động xem nhẹ vấn đề an toàn để tăng hiệu suất công việc cho kịp số đơn hàng gia tăng mỗi ngày. 

Một điều tra viên giấu tên đang làm việc cho 1 trong 5 công ty hàng đầu cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho nhân viên điều hòa tại Trung Quốc cho biết, công ty của anh này đã nhận được hồ sơ yêu cầu đền bù cho ít nhất 100 ca tử vong liên quan tới thợ kỹ thuật điều hòa trong vòng 3 tháng qua, so với con số 200 trong cả năm ngoái. 

Người này nói thêm con số tử vong có thể còn cao hơn, do nhiều người lao động không mua bảo hiểm nên không thể thống kê chính xác. Cũng theo điều tra viên, tỷ lệ tử vong của các nhân viên điều hòa đã ở mức cao hơn rất nhiều so với dự tính của công ty bảo hiểm. 

Nghề kỹ thuật viên và lắp đặt điều hòa không khí ở Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ cao bị chấn thương hoặc tử vong khi đang làm việc, do nhiều người còn thiếu nhận thức về mức độ cần thiết của thiết bị bảo hộ lao động. 

Trung Quốc ghi nhận 5.175 vụ tai nạn liên quan tới bảo dưỡng điều hòa vào năm 2018, mà trong số này có 362 người đã tử vong, theo số liệu mới nhất được Hiệp hội Dịch vụ Thiết bị Điện dân dụng Trung Quốc công bố. 

Hồi tháng Bảy, một người đàn ông ở tỉnh Quảng Đông đã tử vong sau khi rơi từ tầng 9 của tòa nhà chung cư. Trước khi gặp nạn, người này chỉ đeo sợi dây bảo hiểm lỏng lẻo, thay vì đai an toàn đúng tiêu chuẩn được công ty cung cấp. 

“Sợi dây đã không chịu được sức nặng cơ thể của nạn nhân khi người này không may trượt chân”, một nhân chứng chia sẻ với truyền thông địa phương. 

Nói với Sixth Tone, kỹ thuật viên điều hòa không khí mang họ Wang cho biết đây là nghề đòi hỏi thể lực và cực kỳ nguy hiểm. Theo anh Wang, nhiều người lao động bao gồm cả anh vẫn thường làm việc một mình, mà không đi làm thuê cho công ty hoặc sàn thương mại điện tử.

Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người lao động không trải qua khóa huấn luyện an toàn cần thiết, và cũng không mua bảo hiểm cá nhân. Anh Wang nói rằng anh đã làm nghề được hơn 10 năm nhưng chưa có giấy phép hành nghề theo yêu cầu của chính phủ. 

“Chúng tôi sẽ rất mất thời gian để đeo các đai an toàn đúng tiêu chuẩn, bởi chúng có từ 3 – 5 khóa kẹp, hoặc tìm nơi thích hơn trong căn nhà để buộc dây an toàn. Vào mùa cao điểm, chúng tôi phải chấp nhận rủi ro để kịp hoàn thành số đơn hàng vượt  sức làm”, anh Wang (35 tuổi) sinh sống ở tỉnh Cam Túc tâm sự. 

Luật sư Zheng Peng tại công ty Luật Hubei Hengkang cho hay các công ty cung ứng thiết bị gia dụng và sàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ kỹ thuật sẽ chi trả chi phí và chịu trách nhiệm đền bù trong trường hợp người lao động không may xảy ra tai nạn thương tâm. Do đó, khách hàng cũng sẽ phải chịu trách nhiệm và nghĩa vụ đền bù, nếu họ đứng ra tự thuê thợ về lắp đặt thiết bị. 

“Hãy nhớ kiểm tra liệu người lao động có đáp ứng được các tiêu chuẩn làm việc hay không, và cần cảnh báo họ về rủi ro an toàn trước khi họ bắt đầu làm việc”, ông Zheng nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !