Nắng nóng ‘luộc chín’ túi tôm trên đường từ siêu thị về nhà

Dưới nắng nóng 41 độ C, túi tôm của một người dân Trung Quốc bị "luộc chín" trên đường từ siêu thị về nhà. 

Nắng nóng khủng khiếp ở Trung Quốc khiến túi tôm sống được một người dân mua ở siêu thị bị “luộc chín” trong khoảng thời gian người này di chuyển bằng xe đạp điện từ siêu thị về nhà.

Hôm 13/8, người phụ nữ họ Fang sinh sống ở thành phố Tín Dương của tỉnh Hà Nam phát hiện nhiều con tôm đã bị chết dù được để trong chiếc túi nilon có chứa sẵn nước chỉ sau chưa đầy 1 tiếng rời khỏi siêu thị.

{keywords}
Túi tôm bị "luộc chín" trên đường từ siêu thị về nhà dưới nắng nóng 41 độ C. (Ảnh: SCMP)

Theo Bailu Video, cô Fang đã mua tôm ở siêu thị vào lúc 9h sáng và về nhà sau chưa đầy một tiếng đồng hồ. Một số con tôm nằm trong túi nilon đã chuyển sang màu đỏ như thể chúng bị "luộc chín" trong chiếc đựng có chứa nước dưới nhiệt độ 41 độ C vào ngày 13/8.

“Khi tôi mua tôm, chúng còn rất tươi ngon, tất cả vẫn sống và còn nhảy”, cô Fang cho biết.

“Chuyện này có lẽ do thời tiết nắng nóng. Tôi từng đặt túi nilon xuống nền đất nóng. Tôi cũng đặt túi lên ghế sau của chiếc xe đạp điện để mang về nhà, và chúng đã bị luộc trong quãng thời gian này. Với kiểu thời tiết như này, tôi nghĩ tốt hơn hết là không đi ra ngoài mà chỉ ở trong phòng có điều hòa”, cô Fang nói thêm.

Đoạn video về một số con tôm trong chiếc túi nilon của cô Fang bị “luộc chín” dưới thời tiết nắng nóng ngoài đường đã nhanh chóng trở thành leo lên vị trí được tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc vào ngày 16/8. Nguyên nhân là do nhiều thành phố ở Trung Quốc nhất là khu vực phía nam đang trải qua đợt sóng nhiệt khủng khiếp.

“Chúng đã bị nấu chín mà không cần phải cho thêm dầu ăn. Bạn còn có thể tiết kiệm gas để nấu nướng. Bạn chỉ việc mang ra ăn khi mang về đến nhà”, một cư dân mạng Trung Quốc bình luận trên Weibo.

“Tôm hoàn toàn có thể bị luộc chín khi để dưới nhiệt độ cao như vậy. Với mức nhiệt trung bình 41 độ C, nhiệt độ bề mặt Trái đất có thể tăng lên 60 – 70 độ C. Ghế sau của xe đạp điện cũng rất nóng”, người khác cho hay.

Khu vực miền nam Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng với nền nhiệt cao bất thường. Theo đó, nhiều thành phố báo cáo có mức nhiệt trung bình là 38 độ C. Trường Giang, con sông lớn nhất ở Trung Quốc, cùng 2 hồ chứa nước ngọt lớn nhất ở nước này là Poyang và Dongting cũng ghi nhận mực nước giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 60 năm qua.

Vào ngày 16/8, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã phát cảnh báo đỏ, mức cảnh báo thời tiết cao nhất trong thang 4 cấp, đối với 8 tỉnh ở nước này.

Các tỉnh Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Hồ Bắc, Giang Tây, Chiết Giang và thành phố Trùng Khánh đều được dự báo nhiệt độ trong khu vực tăng lên trên 41 độ C.

Như tại Trùng Khánh, một trong những thành phố chịu sóng nhiệt khủng khiếp nhất ở Trung Quốc, 51 con sông đang bị khô cạn và 24 hồ chứa nước không còn nước bên trong.

Thời tiết nắng nóng phá kỷ lục đã khiến nhu cầu sử dụng điện ở các nhà máy, văn phòng, cơ quan và hộ dân Trung Quốc tăng cao buộc chính quyền địa phương phải đưa ra các phương án khắc phục tình trạng thiếu điện. 

Điển hình, hôm 14/8, theo "thông báo khẩn cấp" của chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, 19 trong 21 thành phố và thị trấn trong khu vực tạm dừng sản xuất tại tất cả nhà máy từ ngày 15/8 - 20/8. 

Với số dân 84 triệu người, Tứ Xuyên là một trong những tỉnh lớn nhất ở Trung Quốc. Thông báo tạm dừng sản xuất tại các nhà máy ở tỉnh Tứ Xuyên là nhằm đảm bảo đủ nguồn cung điện năng cho các khu dân cư. 

Trung Quốc: Hạn chế đi thang máy, bật điều hòa trên 26 độ C đối phó nắng nóng phá kỷ lục

Trung Quốc: Hạn chế đi thang máy, bật điều hòa trên 26 độ C đối phó nắng nóng phá kỷ lục

Để đối phó với tình trạng thiếu điện, chính quyền Trung Quốc khuyên người dân hạn chế dùng thang máy và duy trì nhiệt độ điều hòa trên 26 độ C. 

Nắng nóng khủng khiếp ở Trung Quốc khiến đá cây, đá viên ‘cháy hàng’

Nắng nóng khủng khiếp ở Trung Quốc khiến đá cây, đá viên ‘cháy hàng’

Nắng nóng khủng khiếp khiến các cơ sở làm đá ở Trung Quốc hoạt động hết công suất mà cầu vẫn vượt cung. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !