Giá lợn hơi cao nhất năm, xuất khẩu thịt gia cầm tăng đột biến 798%

Nguồn cung suy giảm, giá lợn hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ gia cầm tăng đột biến 798%.

Giá lợn hơi cao nhất khu vực

Ngày 12/7, chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Hoàng Văn Chung, chủ trang trại chăn nuôi lợn ở Sơn Dương (Tuyên Quang), cho hay: "Giá lợn hơi đã tăng lên 64.000 đồng/kg, có lợn xuất chuồng thời điểm này lãi 700.000-800.000 đồng/con".

Tuy nhiên, dịp này, ông Chung mới bán được một lứa lợn với giá 61.000 đồng/kg, lãi 400-500 nghìn đồng mỗi con. Lứa lợn tiếp theo chuẩn bị xuất chuồng. 

Theo ông, giá không chỉ tăng mà lợn tiêu thụ cũng tốt hơn hồi đầu năm. Vì vậy, ông quyết định tăng đàn nái từ 50 lên 100 con để mở rộng quy mô chăn nuôi lợn thịt thương phẩm.

"Người chăn nuôi chỉ mong giá lợn hơi neo ở mức 64.000-67.000 đồng/kg như hiện tại là yên tâm giữ đàn. Bởi, giá vọt lên cao quá cũng không ổn định", ông nói.

Giá lợn hơi tăng lên mức cao nhất từ đầu năm tới nay (Ảnh: TL).

Chia sẻ với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, đầu năm giá lợn khá thấp, người chăn nuôi thua lỗ, thu hẹp quy mô đàn. Từ tháng 5 đến nay, giá lợn đã phục hồi, hiện lên 59.000-67.000 đồng/kg - mức giá cao nhất kể từ đầu năm.

"Từ tháng 7, giá lợn vào chu kỳ tăng theo quy luật thị trường. Bởi, nửa cuối năm nhu cầu tiêu dùng thịt lợn cao, trong khi năm nay nguồn cung suy giảm", ông nói.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết, giá lợn hơi ở miền Bắc đang cao nhất cả nước, phổ biến ở mức 63.000-67.000 đồng/kg. Khu vực phía Nam, giá lợn thấp hơn, dao động từ 59.000-62.000 đồng/kg.

"Dù với mức giá thấp nhất hiện nay, những hộ nuôi nhỏ lẻ vẫn lãi nếu có lợn bán", ông nói. 

Nhận định về giá lợn hơi thời gian tới, ông Đoán cho rằng sẽ tăng, có thể chạm mốc 70.000 đồng, còn vượt mức này rất khó. Bởi, giá lợn hơi ở nước ta đang cao hơn giá các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào...

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, quý I năm nay, giá bán thịt lợn hơi ở mức thấp, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ không thể bù lỗ nên phải dừng. Tuy nhiên, sang quý II, giá thịt lợn hơi tăng nhanh với mức khá cao, chăn nuôi lợn đạt được lợi nhuận khá.

Khu vực doanh nghiệp và chuỗi liên kết sản xuất đang có xu hướng mở rộng sản xuất khi giá sản phẩm đầu ra tăng. Tổng số lợn của cả nước tính đến cuối tháng 6/2023 tăng khoảng 2,5%; sản lượng thịt lợn hơi 6 tháng đầu năm ước đạt 2.325,6 nghìn tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung suy yếu, giá lợn hơi tăng mạnh (Ảnh: Tâm An).

Xuất khẩu thịt, phụ phẩm gia cầm tăng đột biến

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được gần 8.700 tấn thịt và các sản phẩm thịt, thu về 40,64 triệu USD, tăng 39,5% về lượng và tăng 63,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nước ta xuất khẩu chủ yếu thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm...

Đáng chú ý, tính đến tháng 5/2023, nước ta xuất khẩu 2.580 tấn thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, giá trị đạt 7,11 triệu USD, tăng đột biến hơn 461% về lượng và gần 798% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Về thị trường, thịt và các sản phẩm thịt được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Bỉ, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Hà Lan...

Trong đó, Hong Kong (Trung Quốc) đứng đầu trong các thị trường xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của nước ta. Xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang Hong Kong 5 tháng đầu năm nay đạt 24,33 triệu USD, tăng 82,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với xuất khẩu, lượng thịt và sản phẩm thịt nhập khẩu về Việt Nam cũng trong xu hướng tăng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, nước ta chi 480,32 triệu USD để nhập khẩu 239,13 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, tăng 1,6% về lượng nhưng giảm 9,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Mỹ, Ấn Độ, Nga, Brazil và Ba Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam. Theo đó, các mặt hàng được nhập về chủ yếu gồm: thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; thịt trâu tươi đông lạnh; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh...

Trong đó, nhập khẩu thịt gia cầm, phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh có xu hướng tăng. Riêng thịt lợn, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 29,61 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 73,62 triệu USD, giảm 19,9% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Tâm An

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.