Giá lợn hơi cao nhất năm, xuất khẩu thịt gia cầm tăng đột biến 798%

Nguồn cung suy giảm, giá lợn hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ gia cầm tăng đột biến 798%.

Giá lợn hơi cao nhất khu vực

Ngày 12/7, chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Hoàng Văn Chung, chủ trang trại chăn nuôi lợn ở Sơn Dương (Tuyên Quang), cho hay: "Giá lợn hơi đã tăng lên 64.000 đồng/kg, có lợn xuất chuồng thời điểm này lãi 700.000-800.000 đồng/con".

Tuy nhiên, dịp này, ông Chung mới bán được một lứa lợn với giá 61.000 đồng/kg, lãi 400-500 nghìn đồng mỗi con. Lứa lợn tiếp theo chuẩn bị xuất chuồng. 

Theo ông, giá không chỉ tăng mà lợn tiêu thụ cũng tốt hơn hồi đầu năm. Vì vậy, ông quyết định tăng đàn nái từ 50 lên 100 con để mở rộng quy mô chăn nuôi lợn thịt thương phẩm.

"Người chăn nuôi chỉ mong giá lợn hơi neo ở mức 64.000-67.000 đồng/kg như hiện tại là yên tâm giữ đàn. Bởi, giá vọt lên cao quá cũng không ổn định", ông nói.

Giá lợn hơi tăng lên mức cao nhất từ đầu năm tới nay (Ảnh: TL).

Chia sẻ với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, đầu năm giá lợn khá thấp, người chăn nuôi thua lỗ, thu hẹp quy mô đàn. Từ tháng 5 đến nay, giá lợn đã phục hồi, hiện lên 59.000-67.000 đồng/kg - mức giá cao nhất kể từ đầu năm.

"Từ tháng 7, giá lợn vào chu kỳ tăng theo quy luật thị trường. Bởi, nửa cuối năm nhu cầu tiêu dùng thịt lợn cao, trong khi năm nay nguồn cung suy giảm", ông nói.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết, giá lợn hơi ở miền Bắc đang cao nhất cả nước, phổ biến ở mức 63.000-67.000 đồng/kg. Khu vực phía Nam, giá lợn thấp hơn, dao động từ 59.000-62.000 đồng/kg.

"Dù với mức giá thấp nhất hiện nay, những hộ nuôi nhỏ lẻ vẫn lãi nếu có lợn bán", ông nói. 

Nhận định về giá lợn hơi thời gian tới, ông Đoán cho rằng sẽ tăng, có thể chạm mốc 70.000 đồng, còn vượt mức này rất khó. Bởi, giá lợn hơi ở nước ta đang cao hơn giá các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào...

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, quý I năm nay, giá bán thịt lợn hơi ở mức thấp, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ không thể bù lỗ nên phải dừng. Tuy nhiên, sang quý II, giá thịt lợn hơi tăng nhanh với mức khá cao, chăn nuôi lợn đạt được lợi nhuận khá.

Khu vực doanh nghiệp và chuỗi liên kết sản xuất đang có xu hướng mở rộng sản xuất khi giá sản phẩm đầu ra tăng. Tổng số lợn của cả nước tính đến cuối tháng 6/2023 tăng khoảng 2,5%; sản lượng thịt lợn hơi 6 tháng đầu năm ước đạt 2.325,6 nghìn tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung suy yếu, giá lợn hơi tăng mạnh (Ảnh: Tâm An).

Xuất khẩu thịt, phụ phẩm gia cầm tăng đột biến

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được gần 8.700 tấn thịt và các sản phẩm thịt, thu về 40,64 triệu USD, tăng 39,5% về lượng và tăng 63,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nước ta xuất khẩu chủ yếu thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm...

Đáng chú ý, tính đến tháng 5/2023, nước ta xuất khẩu 2.580 tấn thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, giá trị đạt 7,11 triệu USD, tăng đột biến hơn 461% về lượng và gần 798% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Về thị trường, thịt và các sản phẩm thịt được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Bỉ, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Hà Lan...

Trong đó, Hong Kong (Trung Quốc) đứng đầu trong các thị trường xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của nước ta. Xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang Hong Kong 5 tháng đầu năm nay đạt 24,33 triệu USD, tăng 82,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với xuất khẩu, lượng thịt và sản phẩm thịt nhập khẩu về Việt Nam cũng trong xu hướng tăng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, nước ta chi 480,32 triệu USD để nhập khẩu 239,13 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, tăng 1,6% về lượng nhưng giảm 9,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Mỹ, Ấn Độ, Nga, Brazil và Ba Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam. Theo đó, các mặt hàng được nhập về chủ yếu gồm: thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; thịt trâu tươi đông lạnh; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh...

Trong đó, nhập khẩu thịt gia cầm, phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh có xu hướng tăng. Riêng thịt lợn, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 29,61 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 73,62 triệu USD, giảm 19,9% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Tâm An

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.