Giá lợn hơi cao nhất năm, xuất khẩu thịt gia cầm tăng đột biến 798%

Nguồn cung suy giảm, giá lợn hơi tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm. Trong khi đó, xuất khẩu thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ gia cầm tăng đột biến 798%.

Giá lợn hơi cao nhất khu vực

Ngày 12/7, chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Hoàng Văn Chung, chủ trang trại chăn nuôi lợn ở Sơn Dương (Tuyên Quang), cho hay: "Giá lợn hơi đã tăng lên 64.000 đồng/kg, có lợn xuất chuồng thời điểm này lãi 700.000-800.000 đồng/con".

Tuy nhiên, dịp này, ông Chung mới bán được một lứa lợn với giá 61.000 đồng/kg, lãi 400-500 nghìn đồng mỗi con. Lứa lợn tiếp theo chuẩn bị xuất chuồng. 

Theo ông, giá không chỉ tăng mà lợn tiêu thụ cũng tốt hơn hồi đầu năm. Vì vậy, ông quyết định tăng đàn nái từ 50 lên 100 con để mở rộng quy mô chăn nuôi lợn thịt thương phẩm.

"Người chăn nuôi chỉ mong giá lợn hơi neo ở mức 64.000-67.000 đồng/kg như hiện tại là yên tâm giữ đàn. Bởi, giá vọt lên cao quá cũng không ổn định", ông nói.

Giá lợn hơi tăng lên mức cao nhất từ đầu năm tới nay (Ảnh: TL).

Chia sẻ với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, đầu năm giá lợn khá thấp, người chăn nuôi thua lỗ, thu hẹp quy mô đàn. Từ tháng 5 đến nay, giá lợn đã phục hồi, hiện lên 59.000-67.000 đồng/kg - mức giá cao nhất kể từ đầu năm.

"Từ tháng 7, giá lợn vào chu kỳ tăng theo quy luật thị trường. Bởi, nửa cuối năm nhu cầu tiêu dùng thịt lợn cao, trong khi năm nay nguồn cung suy giảm", ông nói.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết, giá lợn hơi ở miền Bắc đang cao nhất cả nước, phổ biến ở mức 63.000-67.000 đồng/kg. Khu vực phía Nam, giá lợn thấp hơn, dao động từ 59.000-62.000 đồng/kg.

"Dù với mức giá thấp nhất hiện nay, những hộ nuôi nhỏ lẻ vẫn lãi nếu có lợn bán", ông nói. 

Nhận định về giá lợn hơi thời gian tới, ông Đoán cho rằng sẽ tăng, có thể chạm mốc 70.000 đồng, còn vượt mức này rất khó. Bởi, giá lợn hơi ở nước ta đang cao hơn giá các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào...

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, quý I năm nay, giá bán thịt lợn hơi ở mức thấp, nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ không thể bù lỗ nên phải dừng. Tuy nhiên, sang quý II, giá thịt lợn hơi tăng nhanh với mức khá cao, chăn nuôi lợn đạt được lợi nhuận khá.

Khu vực doanh nghiệp và chuỗi liên kết sản xuất đang có xu hướng mở rộng sản xuất khi giá sản phẩm đầu ra tăng. Tổng số lợn của cả nước tính đến cuối tháng 6/2023 tăng khoảng 2,5%; sản lượng thịt lợn hơi 6 tháng đầu năm ước đạt 2.325,6 nghìn tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguồn cung suy yếu, giá lợn hơi tăng mạnh (Ảnh: Tâm An).

Xuất khẩu thịt, phụ phẩm gia cầm tăng đột biến

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được gần 8.700 tấn thịt và các sản phẩm thịt, thu về 40,64 triệu USD, tăng 39,5% về lượng và tăng 63,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Nước ta xuất khẩu chủ yếu thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt khác và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ của động vật khác; thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm...

Đáng chú ý, tính đến tháng 5/2023, nước ta xuất khẩu 2.580 tấn thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm, giá trị đạt 7,11 triệu USD, tăng đột biến hơn 461% về lượng và gần 798% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Về thị trường, thịt và các sản phẩm thịt được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Bỉ, Trung Quốc, Pháp, Mỹ, Hà Lan...

Trong đó, Hong Kong (Trung Quốc) đứng đầu trong các thị trường xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt của nước ta. Xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang Hong Kong 5 tháng đầu năm nay đạt 24,33 triệu USD, tăng 82,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với xuất khẩu, lượng thịt và sản phẩm thịt nhập khẩu về Việt Nam cũng trong xu hướng tăng. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, nước ta chi 480,32 triệu USD để nhập khẩu 239,13 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, tăng 1,6% về lượng nhưng giảm 9,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Mỹ, Ấn Độ, Nga, Brazil và Ba Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam. Theo đó, các mặt hàng được nhập về chủ yếu gồm: thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; thịt trâu tươi đông lạnh; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh...

Trong đó, nhập khẩu thịt gia cầm, phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh có xu hướng tăng. Riêng thịt lợn, 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 29,61 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 73,62 triệu USD, giảm 19,9% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. 

Tâm An

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.