Gia Lai: Thí sinh bị đánh trượt ngành SP Ngữ văn trúng tuyển NV3 của trường

“Thí sinh đạt 22,5 điểm ngành Sư phạm (SP) Ngữ văn bị trượt nguyện vọng (NV) 1 thì nay đã trúng tuyển NV 3 của trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Gia Lai ngành Sư phạm Tiểu học”, ông Trịnh Đào Chiến cho hay.

Chia sẻ với PV báo điện tử Infonet chiều 8/10 về việc nhà trường nâng điểm chuẩn NV1 để đánh trượt thí sinh khiến dư luận xôn xao, ông Trịnh Đào Chiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho hay: “Một thông tin khá mừng là thí sinh đạt 22,5 điểm ngành Sư phạm Ngữ văn bị trượt NV1 thì nay đã trúng tuyển NV 3 của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai ngành Sư phạm Tiểu học.

Chính vì nhà trường nhanh chóng quyết định mức điểm chuẩn là 23 và thông báo hủy ngành để thí sinh này biết mình trượt, nhanh chóng nộp hồ sơ vào các NV khác mới không mất đi cơ hội học tập của thí sinh”.

Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. (Ảnh: Báo Gia Lai)

Ở một diễn biến khác, Bộ GD&ĐT cho biết, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tự ý nâng điểm chuẩn lên quá cao là vi phạm nguyên tắc trong xét tuyển. Bởi lẽ, điểm chuẩn là các trường phải căn cứ vào chỉ tiêu và xét từ trên xuống đến khi hết chỉ tiêu thì ra điểm chuẩn. Có thể xét chỉ tiêu chênh ra một chút để phòng trường hợp thí sinh không đến xác nhận nhập học chứ không thể tăng giảm điểm chuẩn tùy ý.

Trả lời câu hỏi này, ông Trịnh Đào Chiến cho biết: “Đây là một tình huống hy hữu khi chỉ có vài ba học sinh đăng ký ngành học và chỉ có 1 em điểm cao đến thế khiến nhà trường rơi vào thế “khó”.

Trong tình huống này, nhà trường đã rất nhanh chóng khi quyết định mức điểm chuẩn là 23 và thông báo hủy ngành. Việc làm này hướng đến mục đích cuối cùng là tạo điều kiện cho thí sinh đó xét tuyển nguyện vọng tiếp theo.

Nếu nói nhà trường vi phạm nguyên tắc trong xét tuyển thì hơi nặng nề. Bởi lẽ, cần phải đặt vào hoàn cảnh của nhà trường là toàn bộ khối THCS không tuyển được thí sinh thì không thể mở lớp vì mục đích của nhà trường cũng là hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh.

Với điểm sàn mà Bộ GD&ĐT quy định với các trường cao đẳng sư phạm hiện nay, những trường cao đẳng sư phạm ở địa phương như chúng tôi rất khó tuyển sinh. Tất nhiên, chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc nâng chuẩn đầu vào để nâng cao chất lượng ngành Sư phạm là rất hợp lý, nhưng thực tế là năm nay và những năm sau nữa, các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương sẽ không tuyển sinh được, giáo viên dôi dư rất nhiều. Nếu vẫn giữ mức điểm sàn cho trường cao đẳng sư phạm là 15 điểm thì chắc chắn thời gian tới trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai vẫn không tuyển được thí sinh, nhất là khối ngành THCS”.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đưa tin thông tin về điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn của Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai năm 2018 ở mức 23 điểm khiến dư luận rất bất ngờ, trong khi ngành giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non của trường này chỉ lấy 15 điểm.

Điều đáng nói, trường Đại học Sư phạm Hà Nội – cái nôi đào tạo nghề sư phạm lớn nhất của cả nước thì điểm chuẩn ngành Sư phạm Ngữ văn năm nay cũng chỉ ở mức 24 điểm, các ngành khác ở khối khoa học xã hội dao động từ 17 – 21 điểm.

Vậy mà một trường cao đẳng sư phạm ở địa phương lại có mức điểm chuẩn cao "ngất ngưởng" khiến nhiều người không khỏi tò mò. Lý giải về vấn đề này, ông Trịnh Đào Chiến – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cho biết: “Ngành sư phạm Ngữ văn năm nay của nhà trường chỉ có duy nhất 01 thí sinh đăng ký NV 1 và thí sinh này đạt 22,5 điểm. Nếu nhà trường lấy điểm chuẩn từ 22,5 điểm trở xuống thì thí sinh này chắc chắn sẽ trúng tuyển. Nhưng vấn đề là nếu chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển trong ngành học thì nhà trường không thể sắp xếp lớp cũng như bố trí giáo viên giảng dạy.

Vì thế, cách duy nhất là chúng tôi lấy điểm chuẩn là 23 để thí sinh này trượt NV1. Đây là một cách để nhà trường tạo điều kiện cho thí sinh có cơ hội nộp hồ sơ vào trường khác theo sở thích và nguyện vọng của em đó. Nếu chúng tôi tuyên bố không mở ngành Sư phạm Ngữ văn thì hệ thống lọc ảo của Bộ GD&ĐT không nhận diện được và thí sinh này sẽ được coi là đỗ NV1 vào trường tôi. Như thế sẽ dang dở giấc mơ của thí sinh”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !