Gia Lai: Nhiều giải pháp kích cầu hàng Việt

Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 85% tại các kênh phân phối tại Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini và trên 80% tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa; giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong tỉnh chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tỉnh; trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Việt Nam cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại tỉnh; tổ chức các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Phiên chợ hàng Việt về miền núi tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai). Ảnh: Tiến Quang

Để đạt được các mục tiêu này, kế hoạch đề ra nhiều nhóm giải pháp thực hiện, bao gồm nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm Việt Nam; góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và sản xuất ra nhiều mặt hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp có hàng hóa thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và hội nhập nền kinh tế quốc tế.

Thực hiện xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và trên báo giấy, báo điện tử, cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai, trang tin điện tử của Sở Công Thương nhằm tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động về cuộc vận động… Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền bằng hình thức xe lưu động, các hình thức trực quan, in ấn, phát hành xuất bản tư liệu, ấn phẩm để tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bên cạnh đó là nhóm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam tìm địa điểm phân phối hàng Việt cố định tại cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và tại các huyện vùng sâu, vùng xa, khu vực liên xã, biên giới; tạo kênh thông suốt đưa hàng Việt Nam từ nông thôn ra thành thị; tổ chức xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, dự kiến năm 2022 xây dựng 2 điểm, giai đoạn 2023-2025 xây dựng 1 điểm/năm; tổ chức chương trình, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam trên phạm vi cả nước, nhằm tạo ra kênh giao thương hàng hóa, quảng bá thương hiệu, thiết lập kênh phân phối; hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại; tổ chức các phiên chợ, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vào các khu công nghiệp, khu kinh tế; các chương trình bình ổn thị trường, giá cả, dự kiến mỗi năm tổ chức 04 lượt đưa “Hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, giai đoạn 2021 - 2025.

Đặc biệt, kế hoạch đưa ra yêu cầu nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử; tổ chức lớp đào tạo về “Xây dựng và phát triển giải pháp tổng thể ứng dụng các mô hình công nghệ số cho doanh nghiệp trong tỉnh”, “ứng dụng thương mại điện tử”.

Sở Công Thương được giao phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát thị trường và lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại cho các tổ chức và cá nhân và doanh nghiệp, kiên quyết đấu tranh chống gian lận thương mại, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Đồng thời, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phát động phong trào hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam; hướng dẫn các ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình quảng bá, khuyến mại gắn với việc tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Ngọc Yến

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !