Cách chọn gà ngon, luộc gà vàng đẹp để thắp hương dịp lễ tết

Trong mâm cỗ thắp hương ngày Tết không thể thiếu món gà luộc vàng ruộm. Một số mẹo dưới đây giúp bạn chọn được con gà ngon, buộc gà cánh tiên và luộc gà vàng đẹp, không nứt da, đen đầu.

Mẹo chọn gà ngon để thắp hương ngày Tết

Với gà dùng để cúng lễ, các gia đình thường chọn loại gà trống tơ thuộc giống gà ri (hoặc gà ta) nuôi bằng ngô thóc, không chọn mua gà công nghiệp vì thịt nhão, luộc nên dễ vỡ nát thịt.

Đối với gà còn sống: Bạn cần chọn con gà có mào cờ đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, lông bóng mượt. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng, không chọn gà chân chì. Cựa gà phải ngắn vì nếu cựa dài chứng tỏ đây là gà già.

Cách chọn gà ngon
Gà trống mào cờ đỏ tươi, nhanh nhẹn là con gà đạt tiêu chuẩn làm gà cúng.

 

Con gà khỏe mạnh khi tới gần sẽ không nghe thấy tiếng khò khè, có phần hậu môn hồng hào, co bóp tốt, không có dấu hiệu ướt, ra nước hoặc phân bất thường. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy thịt dày, xương mềm; vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.

Tuyệt đối tránh mua những con gà mào tái, thâm tím, ủ rũ, mỏ chảy nhớt nước dãi, diều căng cứng do bị nhồi nhét thức ăn, mắt lờ đờ, cánh xệ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới.

Đối với gà làm sẵn: Bạn chú ý chọn những con gà có da vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Những con gà vàng toàn bộ phần da ngoài thì rất có thể đã được bôi lên phẩm màu cho bắt mắt.

Con gà mới thịt sẽ tươi ngon, không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon, còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm thì có thể thịt gà đã ôi thiu.

Cách buộc gà cánh tiên trước khi luộc gà

Gà sau khi thịt, làm sạch với muối hạt sẽ được buộc cánh tiên để tạo hình đẹp hơn.

Cách buộc như sau: Dựng đứng phần cổ gà lên rồi ép nó về phía lưng gà. Đan chéo 2 cánh gà về phía trước sao cho phần khớp chạm nhau rồi dùng dây để buộc cố định lại cánh gà. Dùng dao khứa nhẹ 1 đường ở phần khuỷu chân gà rồi bẻ quặt vào bụng hoặc cho lên lưng.

Gà thắp hương thường được giữ lại đủ phần lòng mề, tiết gà. Làm sạch lòng mề với muối, tiếp đó các bạn quấn chặt lòng với mề cho gọn để cho vào nồi luộc.

Cách chọn gà ngon
Gà buộc cánh tiên trước khi cho vào luộc.

Mẹo luộc gà vàng đẹp

Để luộc được một con gà vàng đẹp, không nứt da, thâm đầu... thì các bạn cần chuẩn bị một chiếc nồi đủ rộng và sâu để luộc gà, một ít mỡ gà đã rán thành nước, 1 củ nghệ tươi. 

Không nên dùng gà từng đông đá để luộc gà thắp hương vì khả năng bị nứt da rất cao.

Khi cho gà vào nồi, úp phần bụng gà xuống dưới, phần lưng hướng lên trên, làm như vậy nước sẽ ngập hết phần đùi gà, làm gà chín nhanh và đều hơn. Đổ nước lạnh vào ngập thân gà.

Với con gà nặng tầm 1,5-2kg, luộc gà 15 phút với lửa nhỏ, sôi lăn tăn để gà không bị nứt da. Hớt bọt để bọt đen không bám vào da gà. Tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nồi nước thêm 5 -8 phút. Nếu con gà to hơn, bạn nên tính toán luộc thêm vài phút để thịt gà chín đều.

Cách chọn gà ngon
Gà luộc vàng đẹp để thắp hương dịp lễ tết

Giã nát vài lát nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà đã rán vàng. Vớt gà ra đĩa, đợi khi ráo nước thì quét mỡ nghệ lên toàn bộ da gà để tạo độ bóng bẩy, căng mượt và vàng ươn hấp dẫn. 

Cắt dây buộc cánh gà ra, cài thêm 1 bông hoa hồng đỏ vào mỏ gà là bạn đã hoàn thành món gà luộc cánh tiên dùng để thắp hương các dịp lễ tết rồi.

Mâm ngũ quả ngày Tết đẹp gồm những quả gì?

Mâm ngũ quả ngày Tết đẹp gồm những quả gì?

Mâm ngũ quả trên bàn thờ là thứ không thể thiếu đối với các gia đình khi Tết đến xuân về. Tùy theo phong tục 3 miền Bắc, Trung, Nam mà các loại quả trên mâm ngũ quả ngày Tết có thể khác nhau.

Ngọc Khánh (t/h)

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !