Xin sữa mẹ lung tung trên mạng: "Bắt được vàng" hay vô tình rước về nguy cơ sức khỏe với con yêu?

Trên mạng xã hội, việc xin cho sữa mẹ diễn ra khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ với trẻ nhỏ nên các bà mẹ cần thận trọng.

Còng lưng hút sữa đem tặng

Chị Nguyễn Mai Hương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị sinh con xong thì sữa về rất nhiều. Vì bé ăn không hết lại sợ tắc sữa nên ngày nào chị Hương cũng còng lưng ngồi hút sữa, mua túi zip tiệt trùng về bỏ vào rồi cấp đông tủ lạnh. Sau đó chị mang sữa đi tặng các mẹ cần sữa trong nhóm trao tặng sữa mẹ.

Theo chị Hương, chuyện đi tặng sữa cũng dở khóc dở cười, có bé ăn sữa của chị tăng cân, khỏe mạnh thì mẹ bé rối rít cảm ơn. Thế nhưng cũng có bé ăn xong bị đi tướt hay vô tình có vấn đề gì là mẹ bé quay ra chê sữa của chị không tốt.

Những tình huống đó khiến chị cảm thấy mình làm ơn mắc oán. Trong khi chồng chị cũng không thích vợ cho sữa người khác vì có lần người nhận sữa còn nghi ngờ hỏi vợ anh có mắc bệnh gì không.

Chị Nguyễn Việt Hà (Hà Nội) tâm sự khi chị sinh con lần đầu, chị rất quan tâm tới vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ. Đọc được những tài liệu có uy tín, chị còn cẩn thận ghi lại quy trình hút, bảo quản và rã đông sữa mẹ.

Khi chị Hà tham gia vào các nhóm cho tặng sữa mẹ, nhìn thấy rất nhiều mẹ chụp tủ sữa chật cứng kèm chia sẻ về quy trình bảo quản và rã đông sữa thì bà mẹ này lo ngại thật sự về tính vệ sinh. Nhiều người còn cho rằng bỏ sữa đông lạnh vào máy hâm 40 độ để 3 - 4 tiếng con dậy có sữa ăn luôn.

Chị Hà lấy ví dụ về một bà mẹ ở Linh Đàm (Hà Nội) có con 17 tháng tuổi. Ngay sau sinh con bà mẹ này mua hẳn 1 tủ lạnh to về để trữ sữa dành cho con ăn dần. Cho rằng dòng sữa mẹ 6 tháng đầu tiên là tinh tuý nhất nên bà mẹ này ngày nào cũng vắt sữa cho vào túi zíp cấp đông. Đến nay, sau 1 năm đi làm trở lại nhưng con nhỏ vẫn sử dụng sữa mẹ từ nguồn sữa tích trữ trước đó.

Sau này chị Hà tự rút khỏi các hội nhóm vì thấy nhiều bà mẹ quá cuồng tín và thiếu kiến thức về sữa mẹ.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Không nên xin sữa mẹ lung tung

TS Nguyễn Hữu Trung – giảng viên Bộ môn Sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, việc cuồng sữa mẹ quá đà đã dẫn tới trào lưu trao đổi, cho tặng sữa rầm rộ trên mạng.

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ nhỏ nhưng một số trường hợp mẹ không thể cho con bú thì vẫn cần cho con dùng sữa công thức, việc dùng sữa công thức đúng độ tuổi là an toàn cho trẻ. Ví dụ cho tình huống này như: bà mẹ bị ung thư, bà mẹ bệnh nhiễm trùng, viêm nhiễm nặng hoặc bà mẹ không thể tiết sữa.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, các bà mẹ không nên vì những trở ngại đó của mình mà tìm kiếm nguồn sữa mẹ khác từ trên mạng, các hội nhóm không rõ nguồn gốc. Bởi vì việc xin sữa lung tung lợi ích thì ít mà nguy cơ thì nhiều, các mẹ khó biết rõ nguồn gốc sữa, rồi bản thân người mẹ cho sữa đó có an toàn không, liệu họ có mắc bệnh gì hay không...

Bác sĩ Trung cho biết, sữa mẹ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc tủ lạnh. Thời gian bảo quản sữa tối đa sau khi lấy ra khỏi cơ thể mẹ tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường bảo quản. Nói chung, nhiệt độ bảo quản càng thấp, thời gian bảo quản cho phép càng dài.

Thời gian bảo quản có thể là 4 giờ nếu ở nhiệt độ 80 độ F (tương đương 27 độ C), hoặc 10 giờ nếu ở nhiệt độ 70 độ F (tương đương 21độ C), hoặc 24 giờ nếu ở nhiệt độ 60 độ F (tương đương 16 độ C).

Nếu bảo quản trong tủ lạnh, thời gian cho phép có thể kéo dài hơn: trong 5 ngày ở nhiệt độ 4 độ C (vùng ngoài ngăn đá tủ lạnh) hoặc 2 tuần nếu để trong ngăn đá tủ lạnh.

Các bà mẹ có thể làm ấm sữa bằng cách ngâm bình sữa trong một chén nước ấm, không được sử dụng nước sôi hoặc lò vi sóng. Điều cần lưu ý là khi cho bé bú sữa, nên sử dụng cốc và thìa, tránh sử dụng núm vú cao su vì điều này có thể làm trẻ bỏ bú mẹ về sau.

Hiện một số bệnh viện có xây dựng ngân hàng sữa mẹ nhưng ngân hàng sữa này đều phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn. Bà mẹ muốn tặng sữa cho ngân hàng cần được sàng lọc loại bỏ nguy cơ bệnh truyền nhiễm và các vấn đề khác.

Bà mẹ "thánh hóa" sữa mẹ khiến con suốt 4 tháng không tăng cân

Bà mẹ "thánh hóa" sữa mẹ khiến con suốt 4 tháng không tăng cân

Sữa mẹ là tốt nhất với trẻ nhỏ nhưng qua 6 tháng tuổi trẻ cần tập ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng phù hợp với quá trình phát triển.

K.Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !