Trẻ rơi từ tầng cao chung cư: Không chỉ lắp lưới ngay, cha mẹ cần dựng “lá chắn” bảo vệ con an toàn

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ việc trẻ em rơi từ chung cư cao tầng xuống gây nguy hiểm tính mạng.

Sự việc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh để các bậc phụ huynh phải khẩn trương đưa ra những giải pháp đảm bảo an toàn, tránh rủi ro cho con trẻ.

Theo cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) thì việc chọn chung cư để sống là xu hướng của nhiều gia đình hiện nay. Thế nhưng một số bậc phụ huynh có phần chủ quan, lơ là việc làm sao đảm bảo cho con một môi trường sống an toàn.

Khi mua căn hộ chung cư, bố mẹ cần chú ý đến lan can, cửa sổ, những điểm có thể nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và cả trẻ lớn. Sau khi mua căn hộ, chủ nhà cần lắp đặt rào chắn lan can, cửa sổ để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Nhiều phụ huynh có con lớn thường hay chủ quan nghĩ rằng lưới an toàn ở cửa sổ, ban công chỉ cần thiết với trẻ nhỏ nhưng đó là suy nghĩ sai lầm.

Trong một phút yếu lòng, một phút chán nản, bất đồng với cuộc sống nhiều trẻ kể cả đã là học sinh cấp 3 có thể muốn tìm đến cái chết như sự giải thoát. Nếu ngôi nhà có lưới an toàn, có rào bảo vệ thì trong phút yếu lòng ấy có thể tạm thời ngăn cản hành vi tiêu cực đó. Và sau giây phút ấy, biết đâu trẻ sẽ tìm thấy cách giải quyết vấn đề tốt hơn”, cô Loan cho hay.

{keywords}
Một chung cư cao tầng từng có trẻ bị rơi xuống.

Cô Loan cho biết thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc thương tâm nhưng các bậc cha mẹ ít nhiều có suy nghĩ chủ quan rằng chuyện xảy ra ở đâu đâu chứ không bao giờ xảy đến với nhà mình. Chính vì vậy khi sự việc xảy ra thì cha mẹ có ân hận cũng đã quá muộn màng.

Ngoài việc rà soát lại toàn bộ ban công, cửa sổ nhà mình thì các bậc phụ huynh nên dành thêm nhiều thời gian đồng hành cùng con, chia sẻ kịp thời những vướng mắc mà con gặp phải.

Với trẻ bé, cha mẹ đừng bao giờ viện cớ bận công việc mà để con xa khỏi tầm mắt của mình. Còn với trẻ lớn, đừng bao giờ bỏ con một mình trong mớ hỗn độn những suy nghĩ bế tắc, điều rất dễ gặp ở lứa tuổi vị thành niên.

Cô Loan kể đã từng tư vấn tâm lý cho một nam sinh lớp 10 vì khi bố mẹ ly hôn, em thấy cuộc sống không còn ý nghĩa.

Việc bố đi bước nữa là một đòn tâm lý khiến em không thể chấp nhận. Hàng ngày bố mẹ lại mải mê với công việc nên con trai bị sang chấn tâm lý mà không hề hay biết.

Sự việc chỉ vỡ lở sau khi nam học sinh này hỏi bạn thân rằng cái chết như thế nào là nhẹ nhàng nhất. Bạn thân của em đã mang câu chuyện nói lại với giáo viên, lúc ấy, bố mẹ bạn nam này mới biết thì con trai mình cũng đã rơi vào trạng thái sang chấn tâm lý nặng, nhiều khi còn hoảng loạn, không kiềm chế được cảm xúc mà đập phá đồ đạc.

Sau đó, mẹ nam sinh đã phải tốn một thời gian dài, kiên trì từng bước, từng bước điều trị tâm lý cùng con trai mình.

“Tôi nói câu chuyện trên để thấy rằng, dù là con đã lớn nhưng sự đồng hành của bố mẹ với con vô cùng quan trọng. Những đứa trẻ của chúng ta chưa từng trải, ít vấp ngã nên với những biến cố nhất định cần người thân chia sẻ cùng để chúng thấy cuộc đời còn có điểm tựa, có niềm vui thay vì chọn cái chết để kết thúc sinh mạng mình”, cô Loan nói.

Một nữ sinh lớp 10 rơi từ tầng cao chung cư xuống mái tôn tử vong

Một nữ sinh lớp 10 rơi từ tầng cao chung cư xuống mái tôn tử vong

Sáng nay (9/3), tại chung cư CT2A Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra vụ việc nữ sinh lớp 10 bất ngờ rơi từ tầng 9 chung cư xuống mái tôn tầng 2 của cửa hàng đồ nướng gần đó.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !