Sự thật về "DHA giúp con bạn thông minh"

DHA giúp đảm bảo phản ứng dẫn truyền thần kinh khiến thị lực và trí óc nhanh nhạy, tăng chỉ số trí tuệ, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi học tập nhưng nó không phải quyết định trí thông minh của con bạn.

Chị Nguyễn Thu Hương (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết chị nghe quảng cáo DHA giúp con thông minh nên cũng thường xuyên tranh thủ bổ sung DHA cho con. Bà mẹ này tin rằng đầu tư vào trí thông minh của con là đầu tư khôn ngoan nhất.

Không riêng chị Hương, rất nhiều bà mẹ bỉm sữa cũng tin rằng DHA giúp con họ hình thành trí thông minh tốt nhất nên tập trung bồi bổ từ lúc mới sinh ra cho tới khi lớn lên. Bất cứ thực phẩm chức năng có thêm DHA thì đều hút khách.

Chị Vũ Thị Nguyệt (Hà Nội) chia sẻ, con trai của chị từ khi ăn dặm thì tuần nào cũng ăn nhiều hải sản, cá hồi với hi vọng tăng cường DHA. Chị "cuồng tín" cá hồi tới mức bất cứ món ăn nào của con cũng cố cho thêm cá hồi với hy vọng thêm DHA giúp con thông minh hơn.

TS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết DHA là từ viết tắt của Docosa-Hexaenoic-Acid là dạng axit béo không no cần thiết thuộc nhóm axit béo Omega-3.

DHA là một chất cần thiết cho sự phát triển hoàn hảo của hệ thần kinh. Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm thấy DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc mắt, tổ chức não. Ở người trưởng thành DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần và triglyceride máu, LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp dự phòng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ đang "cuồng tín" DHA nhiều quá. Thực chất, các khuyến nghị của cơ quan dinh dưỡng đều cho rằng chỉ cần DHA trong các loại thực phẩm là đủ cho cơ thể, đặc biệt là ở các loại cá biển nước sâu, các loại cá chép, cá thu, cá hồi cũng rất giàu DHA. Thế nhưng không nên quá tín vào nó, thực chất không phải thiếu DHA là trẻ không thông minh bởi trước đây ăn uống không đủ nhưng vẫn rất nhiều người thông minh.

Đến nay khuyến cáo liều bổ sung cho DHA là bao nhiêu vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi. Chính vì vậy, TS Nguyễn Trọng Hưng khuyến cáo các bà mẹ không nên quá tin vào công dụng của nó, chỉ cần ăn đa dạng thực phẩm là đủ.

Thay vì nghĩ phải bổ sung chất này chất kia, TS Nguyễn Trọng Hưng khẳng định một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và thích hợp, cung cấp đủ DHA sẽ giúp bé yêu phát triển và hoàn thiện trí não, đặc biệt là trong giai đoạn 1000 ngày vàng đầu đời.

Còn BS Nguyễn Thanh Sang – addmin diễn đàn Bác sĩ yêu con nít cho biết anh rất hay được đề nghị kê thuốc DHA cho bé thông minh hay canxi cho bé chắc khoẻ. Tuy nhiên, 100 % các mẹ đều thất vọng vì bác sĩ từ chối và nói không cần thiết.

Theo BS Thanh Sang, việc bổ sung ấy đáng lẽ phải làm từ lúc mẹ biết mình đang có thai hoặc tốt nhất là 1-3 tháng trước khi dự định có thai. Còn khi trẻ đã sinh ra thì việc bổ sung cho trẻ không như các mẹ mong muốn. Những đứa trẻ sơ sinh uống DHA không phát triển não và thị lực tốt hơn những đứa trẻ không uống DHA.

"Có rất nhiều nhiên cứu khẳng định những đứa trẻ uống DHA có chỉ số IQ không khác biệt những đứa nhỏ không uống” - BS Thanh Sang cho biết.

Docosahexaenoic acid (DHA) là một acid béo omega-3 rất quan trọng trong thành phần não, vỏ não, da, võng mạc… Hiện nay, DHA chỉ được khuyến cáo dùng cho phụ nữ có thai hoặc người cao tuổi.

Đối với phụ nữ có thai cần uống DHA bởi vì nó là thành phần quan trọng cung cấp cho bào thai phát triển hệ thần kinh và thị giác. Nghiên cứu năm 2013 trên 350 phụ nữ ghi nhận rằng "Thai phụ uống 600mg DHA mỗi ngày 4 tháng cuối thai kỳ sinh con có cân nặng, chiều dài và vòng đầu lớn hơn so với những thai phụ không uống DHA".

BS Thanh Sang cho rằng thay vì tìm cách bổ sung DHA hay các loại thuốc bổ khác cho con thì cha mẹ nên dành thời gian bên con dạy con kỹ năng sống, dạy con yêu thương... để con lớn lê nhận biết cuộc sống tốt hơn.

Bà mẹ "thánh hóa" sữa mẹ khiến con suốt 4 tháng không tăng cân

Bà mẹ "thánh hóa" sữa mẹ khiến con suốt 4 tháng không tăng cân

Sữa mẹ là tốt nhất với trẻ nhỏ nhưng qua 6 tháng tuổi trẻ cần tập ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng phù hợp với quá trình phát triển.

Khánh Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !