Chặn ông nội đút miếng cam ăn dở cho con 3 tháng, bà mẹ hứng cái tát trời giáng và còn hậu quả tai hại hơn nữa

Bà mẹ này không thể ngờ những stress thường nhật phát sinh do mâu thuẫn chăm trẻ sơ sinh đã dẫn tới tình cảnh bản thân mất sữa cho con.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang (TP.HCM, quản trị viên fanpage Bác sĩ yêu con nít trên mạng xã hội) mới đây đã chia sẻ câu chuyện anh gặp một trường hợp bà mẹ sau sinh bị mất sữa.

Theo đó, bà mẹ này một mình vất vả nuôi con 3 tháng tuổi, còn phải nấu nướng, dọn dẹp chăm cho chồng và ba mẹ chồng. Dù nỗ lực không than vãn một tiếng nhưng chị vẫn mang tiếng không phải con dâu thảo, cãi mẹ chồng khi chăm con theo kiến thức bác sĩ, bỏ qua những chuyện như cho con uống nước khi con 3 tháng tuổi, rơ miệng con bằng mật ong...

Một lần, chị gạt tay ông nội khi ông đút cho cháu miếng cam mà ông đang ăn dở nên chị bị ông mắng hỗn láo. Cộng thêm những chuyện cũ, ba mẹ chồng liền "tố" chị với chồng để rồi chị phải nhận 1 cú tát trời giáng.

Sau chuyện đó, chị buồn khóc nhiều trong 2 ngày rồi phát hiện bản thân đã mất sữa cho con.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang cho biết, trường hợp này bác sĩ cũng chỉ biết khuyên bà mẹ nên tiếp tục cho con ngậm ti để kích thích các xung thần kinh tới não, từ đó não sẽ tiết các hormone kích thích tiết sữa. Nếu bà mẹ ngưng cho con bú thì sẽ mất sữa hoàn toàn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Đặc biệt qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Thanh Sang khuyên chị em phụ nữ nuôi con nhỏ cần hết sức chú ý để tránh các yếu tố ảnh hưởng việc tiết sữa, thậm chí mất sữa.

Thứ nhất, trong thời gian nuôi con cố gắng thư giãn, không bị rơi vào trạng thái stress.

Cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm trong giai đoạn 1 năm sau sinh, cho nên bất kỳ thay đổi tiêu cực nào trong giai đoạn này đều ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của mẹ.

Đặc biệt, 1 năm sau sinh là giai đoạn người mẹ dễ rơi vào trạng thái "trầm cảm sau sinh" nhất và luôn cảm thấy bản thân bị cô độc, không được yêu thương và quan tâm. Đây là lúc người chồng phải có trách nhiệm hơn với vợ và con, thay vì khó chịu với vợ vì cái này cái kia.

Thứ hai là uống thật nhiều nước. Vì 80% sữa mẹ là nước nên thiếu nước thì cơ thể mẹ cũng chẳng tạo sữa được.

Có một số mẹo dân gian hay áp dụng uống nước lá này nọ để phụ nữ uống nhiều với hy vọng nhiều sữa.Việc này có hiệu quả thật, nhưng thực tế về cơ bản vẫn là đảm bảo được lượng nước cho mẹ. Cơ thể mẹ khi đủ nước mới có thể tạo được sữa một cách sinh lý nhất.

Thứ ba, không nên kiêng khem thái quá, có thể ăn mọi thứ đảm bảo ăn chín, uống sôi.

Mẹ nên nhớ mẹ ăn uống đủ chất thì con bú mẹ mới đủ chất được. Ngoài ăn uống, mẹ có thể bổ sung thêm các loại vitamin, sắt, canxi phù hợp giai đoạn cho con bú.

Cơ thể phụ nữ cần hồi phục vì đã mất một lượng máu nhất định trong quá trình sinh sản. Và đặc biệt là cơ thể đang tập cân bằng lại trạng thái sinh lý sau khi mẹ và con trở thành 2 cơ thể độc lập, cho nên chuyện đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân đối cho mẹ là rất quan trọng. Nhiều bà mẹ kiêng khem quá trong giai đoạn cho con bú, toàn phải ăn nhưng món không nuốt nổi, ăn uống kém, stress vì bị ép ăn... rồi lại trở thành mất sữa.

Thứ tư, không nên lo lắng chất lượng sữa của chính mình. Nhiều bà mẹ bị ảnh hưởng bởi những lời của người xung quanh cho rằng sữa nóng khiến con còi cọc.

Bác sĩ khẳng định rằng không có chuyện sữa mẹ nóng, sữa mẹ không tốt, sữa mẹ mất chất... nên con bị bón, con vặn mình. Bé sơ sinh nào cũng có giai đoạn táo bón xen kẽ đi cầu rất nhiều, vặn mình ở trẻ sơ sinh là bình thường.

Bà mẹ "thánh hóa" sữa mẹ khiến con suốt 4 tháng không tăng cân

Bà mẹ "thánh hóa" sữa mẹ khiến con suốt 4 tháng không tăng cân

Sữa mẹ là tốt nhất với trẻ nhỏ nhưng qua 6 tháng tuổi trẻ cần tập ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng phù hợp với quá trình phát triển.

K.Chi 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !