Rời điện thoại là hung hăng, đập phá: Dấu hiệu con trẻ là "nô lệ" điện thoại

Có những đứa trẻ chỉ 2, 3 tuổi đã thành thạo chơi điện thoại và khi cha mẹ lấy lại điện thoại thì đứa trẻ có phản ứng đập phá, khóc lóc. Những đứa trẻ đó đã trở thành "nô lệ" của điện thoại.

Trẻ đập phá, hung hăng vì bị thu điện thoại

Bác sĩ Trương Hoàng Hưng – Bác sĩ nhi khoa tại Texas Hoa Kỳ cho biết mới đây anh có một bệnh nhân 5 tuổi, sau khi vào phòng chờ khám thì bệnh nhi này la hét ầm ĩ, đá cửa, đập bàn ghế. 

Nguyên nhân là do người mẹ lấy cái điện thoại của con cất đi. Trong suốt thời gian trong đó, đứa trẻ la hét ầm ĩ, đá cửa ầm ầm, đập bàn ghế và luôn miệng đòi lại điện thoại.

Chỉ tới khi người mẹ đưa cái điện thoại ra thì đứa trẻ lập tức như trở thành một người khác im lặng ngồi chơi game.

Bác sĩ Hưng nói với người mẹ rằng đứa trẻ đã trở thành nô lệ của cái điện thoại.

“Mẹ bé hỏi lại, tôi nhấn mạnh từ "nô lệ", vì hiện tại cuộc sống đứa trẻ hoàn toàn bị kiểm soát bởi cái điện thoại. Mọi hành vi, thái độ, cảm xúc của nó bị điều khiển bởi cái điện thoại. Nó không còn liên quan gì tới thế giới bên ngoài nữa, nói gì tới chuyện học hành” – bác sĩ Hưng chia sẻ.

{keywords}
Cha mẹ không để con lệ thuộc cảm xúc vào chiếc điện thoại

Khi khám cho đứa trẻ, bác sĩ Hưng khẳng định bệnh không có gì đặc biệt nhưng hành vi của đứa trẻ đáng lo ngại hơn nhiều. Bác sĩ khuyên người mẹ nên gửi con đi trị liệu tâm lý, "cai nghiện" điện thoại.

Không riêng gì trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng đang gặp vấn đề tương tự. Hiện giờ đã phổ biến những cảnh tượng một gia đình ngồi ăn tối mà mỗi người một điện thoại, ngồi cạnh nhau không ai nói chuyện với ai.

Thời lượng khuyến cáo khi cho trẻ tiếp xúc màn hình

Bác sĩ Hưng cho rằng bất cứ ai cũng cần điện thoại khi làm việc, nhưng khi bạn về tới nhà, bạn có thể bỏ cái điện thoại vào trong góc nhà, ăn bữa tối mà mọi người nói chuyện với nhau chứ không phải là chăm chú cái điện thoại, sau đó là học cùng con, chơi với con, xem phim cùng nhau...

Cha mẹ cần hết sức cân nhắc khi mua điện thoại cho con quá sớm, đừng khiến con trở thành “nô lệ" của điện thoại khi khả năng kiểm soát hành vi còn quá kém.

Đặc biệt, hiện nay nhiều cha mẹ có xu hướng dùng điện thoại như một “vú em”, thay vì chơi với trẻ, cho trẻ chơi những đồ chơi phù hợp lứa tuổi, đọc một cuốn sách... thì ngày càng nhiều những đứa nhỏ 2 tuổi được đưa cho một cái điện thoại để chúng có thể ngồi yên. Và khi bị lấy đi cái điện thoại, chúng nó khóc to, giận dỗi cho đến khi có lại cái điện thoại trong tay.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo thời lượng tiếp xúc màn hình điện thoại với trẻ rất rõ ràng:

- Trẻ nhỏ hơn 18 tháng, không màn hình ngoại trừ dùng cuộc gọi video.

- Trẻ 18-24 tháng, vẫn là không, nhưng ba mẹ nếu muốn giới thiệu cho con có thể cùng trẻ xem những chương trình chất lượng cao và giải thích cho trẻ.

- Trẻ 2-5 tuổi: không quá 1 giờ mỗi ngày, nếu có thể thì cùng xem với con, giải thích những gì chúng đang xem và áp dụng vào cuộc sống, ví dụ như là xem phim hoạt hình dạy trẻ đánh răng. Nên tăng những hoạt động khác cùng trẻ như đọc sách, chơi đùa, trò chuyện.

- Trẻ lớn hơn 5 tuổi, hiện nay không có số giờ tối đa, khuyến cáo luôn đặt giới hạn cho thời gian trước màn hình, bảo đảm thời gian ngủ (8-12 giờ tuỳ theo tuổi).

Theo bác sĩ Hưng, các nhà nghiên cứu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ đã làm nghiên cứu về tác dụng của điện thoại thông minh lên trẻ và họ đã kết luận rằng não bộ của những trẻ dùng màn hình nhiều hơn 7 giờ mỗi ngày có hiện tượng vỏ não bị mỏng sớm. Vỏ não có vai trò quan trọng với trí nhớ, sự chú ý, nhận thức, cảm giác, tư duy, ngôn ngữ và ý thức của mỗi người. Nếu lạm dụng, phụ thuộc điện thoại sẽ làm cho đầu óc ì trệ hơn!

Khánh Chi

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !