MC Đan Lê chia sẻ cách dạy con tránh 'tăng xông': Bố mẹ phải 'thông minh hơn vũ trụ'!

Bà mẹ 2 con Đan Lê đã đưa ra những quan điểm về việc dạy con khiến nhiều người gật gù đồng ý!

Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua những chương trình truyền hình, những vai diễn ấn tượng, MC Đan Lê còn khiến nhiều bà mẹ bỉm sữa khâm phục vì cách dạy con khéo léo, khoa học.

Những ai thường xuyên theo dõi  trang cá nhân của Đan Lê có thể nhận thấy nữ MC rất hay chia sẻ bí kíp nuôi dạy 2 cậu quý tử nhà mình.

{keywords}
Đan Lê thường xuyên chia sẻ những bức hình hạnh phúc bên 2 con trai.

Mới đây, cô lại khiến nhiều phụ huynh phải gật gù khi chia sẻ bài viết nói về tầm quan trọng của lời nói của cha mẹ khi giao tiếp với con.

Đan Lê nhận định rằng: "Mỗi khi thì thầm khen ngợi các con thì có một luồng sinh khí tốt đẹp chạy qua. Các bạn nhỏ phấn chấn, hứng khởi, tự tin hơn. Nếu đang làm ở thang điểm 7, 8 thì có thể nhiệt tình vọt lên trên mức 10 ngay. Tâm trạng chị mẹ cũng hân hoan, mãn nguyện hẳn".

Theo Đan Lê, cô hay thì thầm vào tai 2 quý tử nhà mình những lời tốt đẹp. Đó chẳng phải những mỹ từ hay bí mật gì lớn lao, chỉ đơn giản là: "Mẹ yêu Khải Minh/Khải Nguyên lắm!", "Minh/Nguyên hôm nay thơm quá!", "Con là cậu bé thông minh, ngoan ngoãn, hiểu biết …", "Minh/Nguyên giỏi quá, con lớn thật rồi, giúp mẹ được bao nhiêu việc. Mẹ cảm ơn con!",...

Thậm chí Đan Lê còn hay thì thầm vào tai con lúc chúng đang ngủ. Dẫu biết rằng các con chẳng nghe thấy đâu, vì đang say giấc mà nhưng cô cảm nhận được nhịp thở của các con khoan thai hơn, cơ thể thả lỏng và dường như gương mặt cũng thư giãn hơn.

{keywords}
Đứa trẻ nào cũng nghịch ngợm, điều quan trọng là bố mẹ hiểu ý muốn của con.

Trẻ con vốn rất hiếu động và nghịch ngợm, nhiều khi chúng làm bố mẹ muốn "tăng xông". Chính Đan Lê cũng phải thừa nhận rằng làm mẹ thật khó. Dù nuôi dạy con khéo đến mấy cũng không tránh khỏi việc buồn, bối tối, cuống quýt, bực dọc... Khi đó những lời nói dịu dàng với con bỗng bay biến hết, chỉ còn lại những lời đáng sợ như sấm sét bên tai.

"Không thể tưởng tượng được, vì sao con lại làm thế? Con vừa làm một việc ngốc nghếch con có biết không?

Con thật lười biếng/ bừa bãi/ không nghe lời/ ích kỷ …

Thường khi như lời xấu xí ấy vọt ra, không khí đông đặc, mẹ căng thẳng và con cũng ngẩn ngơ cứng đờ lại. Tụi nhỏ lí nhí, chả biết nói gì, nghĩ gì, làm gì … và thế là tất cả lại đi vào bế tắc", Đan Lê nhận định.

Đan Lê cho rằng, những lời mắng mỏ con chẳng những không giúp chúng nhận ra lỗi sai mà lại càng khiến tụi trẻ dễ tái phạm. Khi mẹ mắng con hư, phá, hét to, mải chơi, lười học… con sẽ y như thế để mẹ tiếp tục phải hét lên nhắc lại. Điều này giống như “luật hấp dẫn” mà nữ MC từng đọc rồi nghiệm ra: “Khi anh quyết chí muốn điều gì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để giúp anh đạt được điều đó”.

Chính vì vậy, nếu muốn con nghe lời, nhìn nhận lỗi sai thì người cha, người mẹ phải "thông minh hơn vũ trụ". Điều đó có nghĩa là bố mẹ phải học cách nghĩ của tụi trẻ. Phải ở tâm thế của con để hiểu vì sao con lại làm như thế. Đôi khi lý do rất đơn giản, chỉ là do các con còn nhỏ, chưa thể nhìn ra cái sai. Những lúc đó ba mẹ nên nói nhỏ nhẹ, hít sâu thở đều, tập nhìn nhận những điều đáng yêu của con. Bởi quá khứ, khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta cũng đã mắc sai lầm như vậy.

Nhiệm vụ của cha mẹ là phải cho con thời gian để trưởng thành, để nhìn nhận về những việc mình làm. Hơn hết, những lời thì thầm khen ngợi có sức răn dạy, tác động con nhiều hơn rất nhiều so với việc la hét, mắng mỏ.

{keywords}
 

Bài viết của Đan Lê hiện vẫn đang nhận được rất nhiều lượt quan tâm, đồng tình của cư dân mạng. Một lần nữa, bà mẹ 2 con này lại khiến hội bỉm sữa khâm phục vì có nhiều quan điểm nuôi dạy con đúng đắn.

Bố mẹ luôn mồm nói 'Con thật hư!' mà không lường tới hệ quả tai hại với tâm lý trẻ em

Bố mẹ luôn mồm nói 'Con thật hư!' mà không lường tới hệ quả tai hại với tâm lý trẻ em

Phụ huynh nên bỏ thói quen sử dụng những cụm từ phổ biến này khỏi vốn từ vựng về nuôi dạy con cái để con không mắc phải bệnh tâm lý.

Thiên An

Ảnh: FBNV

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !