Cách ngồi của 2 em nhỏ trên tàu điện khiến ai nấy xuýt xoa ''chắc chắn đã được giáo dục rất tốt''

Chỉ cần nhìn qua dáng ngồi của 2 em bé là mọi người đã biết đây là những đứa trẻ rất ngoan ngoãn và biết điều.

Từ lời nói và hành vi của trẻ, chúng ta có thể thấy cách giáo dục của một gia đình như thế nào. Đặc biệt là ở những nơi công cộng, ngay từ nhỏ trẻ đã có thể tuân theo phép tắc, lời nói lễ phép hay hành động chu đáo càng thể hiện rõ hơn ảnh hưởng của cha mẹ đối với việc giáo dục trẻ ở nhà.

Mới đây, một câu chuyện đã được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Cụ thể, khi tàu điện ngầm đến ga thì có một cặp chị em đi lên, trên tay cậu bé cầm một cây đàn. Lúc mới lên xe không có nhiều khách nên hai chị em tìm ghế trống rồi ngồi xuống, lúc này bên cạnh không có người nên bé trai tạm cất cây đàn ở đó.

Cách ngồi của 2 em bé trên tàu điện khiến ai nấy xuýt xoa ''chắc chắn đã được giáo dục rất tốt'': 1 đứa trẻ ngoan thường có 3 biểu hiện này - Ảnh 1.

Ban đầu, cây đàn được đặt cạnh cậu bé.

Cách ngồi của 2 em bé trên tàu điện khiến ai nấy xuýt xoa ''chắc chắn đã được giáo dục rất tốt'': 1 đứa trẻ ngoan thường có 3 biểu hiện này - Ảnh 2.

Khi thấy nhiều khách lên tàu, cô bé đã chủ động cầm cây đàn ôm vào người, đồng thời bảo em trai mình ngồi sát vào để lấy chỗ cho người khác.

Cách ngồi của 2 em bé trên tàu điện khiến ai nấy xuýt xoa ''chắc chắn đã được giáo dục rất tốt'': 1 đứa trẻ ngoan thường có 3 biểu hiện này - Ảnh 3.

Hành động của hai chị em khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Sau một vài điểm dừng, càng gần trung tâm thành phố thì càng có nhiều người lên xe, lúc này bé gái nói với em mình vài câu rồi lập tức cầm cây đàn ôm vào người. Cậu em trai nhanh chóng ngồi gần vào chị, để ra một khoảng trống bên cạnh cho những vị khách khác. Hành động này khiến ai nấy xuýt xoa vì dù còn nhỏ nhưng các bé đã biết nghĩ cho người khác, chắc chắn đã được gia đình giáo dục rất tốt. 

Một đứa trẻ ngoan thường có những phẩm chất gì?

1. Lịch sự

Khi mới tiếp xúc với người khác, hầu hết ấn tượng đầu tiên mà chúng ta nhận xét là họ có lịch sự hay không. Những đứa trẻ biết cư xử tốt sẽ chú ý đến lời nói và hành động, hơn nữa nếu biết chủ động nói ''cảm ơn'' sẽ dễ gây thiện cảm hơn với mọi người. Khi làm sai thì lên tiếng xin lỗi, khi cần nhờ vả cũng nhẹ nhàng hỏi han... Những điều này đều là quy tắc ứng xử cần thiết mà các bé nên được học từ sớm. 

2. Sẵn sàng suy nghĩ từ quan điểm của người khác

Nói chung, một đứa trẻ hiểu biết có thể xem xét vấn đề từ quan điểm của người khác, thay vì ích kỷ chỉ nghĩ về lợi ích cá nhân. Ví dụ như con có thể nói những câu ''con thấy mẹ đang mệt nên con giúp mẹ'', hay ''nếu mà mẹ ăn như thế thì khó lắm nhỉ, để con lấy cho mẹ thìa thay vì đũa nhé''... Những đứa trẻ này thường rất biết quan sát và để ý một cách tinh tế, đồng thời cũng được bố mẹ rèn giũa cẩn thận. 

Vậy cha mẹ nên giáo dục con cái như thế nào cho đúng cách?

1. Chú ý đến lời nói và hành động của bản thân

Trẻ em rất giỏi bắt chước, và cha mẹ là những người chúng tiếp xúc hàng ngày, vì vậy hành vi của cha mẹ sẽ được con học theo. Không chỉ hành động, lời nói của người lớn cũng rất quan trọng. Nên làm gương cho con trong mọi tình huống và hoàn cảnh. Ví dụ một người cha không tuân theo luật lệ giao thông thì rất khó dạy con phải làm như thế... Hoặc một người mẹ hay mắng chửi, mỉa mai người khác thì cũng không thể mong con mình biết yêu thương được...

2. Sửa lỗi của trẻ kịp thời

Khi con lớn hơn một chút, cha mẹ nên dạy con biết phân biệt đúng sai kịp thời, để con trở thành người công bằng và chính trực. Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ cần giúp con tìm ra lỗi mà mình đã mắc phải và dần dần sửa sai. Nếu cứ mặc kệ và cho rằng ''con còn nhỏ biết gì'' thì sau này chắc chắn sẽ phải hối hận. Mỗi lần được cha mẹ dặn dò, con sẽ nhớ, sau mỗi hành vi tái phạm mẹ có thể đưa ra các phương pháp phù hợp để con lưu ý cho lần sau. 

Con trai 'tồ tồ' lớp 10 còn đòi ngủ với mẹ, thế mà lớp 11 đã lén giữ 'vật nhạy cảm' trong ví khiến bố mẹ tá hỏa

Con trai 'tồ tồ' lớp 10 còn đòi ngủ với mẹ, thế mà lớp 11 đã lén giữ 'vật nhạy cảm' trong ví khiến bố mẹ tá hỏa

Phát hiện trong ví của con có hai cái bao cao su, chị Hoà bối rối và không biết phải làm gì với cậu con trai đang tuổi học trò của mình. 

Theo nhipsongviet.toquoc.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !