Bài học quý báu đằng sau câu chuyện xúc động cô bé 7 tuổi bán nước chanh

Bé gái 7 tuổi bán nước chanh ngay tại cửa hàng bánh ngọt của mẹ để có thể kiếm tiền chi trả cho ca phẫu thuật não của chính mình.

Cô bé Liza Scott, 7 tuổi,  đã tự thành lập một quầy bán nước chanh ngay tại cửa hàng bán bánh ngọt Savage ở Homewood, Alabama , Mỹ để gây quỹ cho chính bản thân mình.

Bé gái 7 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh dị tật não hiếm gặp, một dạng bất thường của não sau một cơn động kinh vào tháng 1/2021.

Cô Elizabeth, mẹ của Liza, người sở hữu cửa hàng bánh ngọt Savage cho biết cuộc sống của gia đình đã đảo lộn kể từ khi các bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh của Liza.

Cô bé sẽ trải qua ca phẫu thuật não đầu tiên tại Bệnh viện nhi đồng Boston vào tháng 3 tới. Lizza cho biết: "Cháu hi vọng cháu sẽ làm được nhưng cảm thấy không mấy tự tin".

{keywords}
 

Để có thể kiếm thêm tiền phụ giúp mẹ, Liza nghĩ ra cách bán hàng. Quầy hàng của  Liza bán nước chanh do bé tự pha là chính, ngoài ra có bán thêm cả bánh quy và kẹo. Tất cả số tiền thu được từ mỗi món đồ sẽ dành cho ca phẫu thuật não sắp tới của bé.

Cô Elizabeth chia sẻ rằng con gái mình rất thích nước chanh, niềm yêu thích với thứ đồ uống này đã truyền cảm hứng cho cô bé trong cuộc hành trình dài mà 'không thể tưởng tượng được' ở phía trước.

Cô Elizabeth có mua bảo hiểm để chi trả cho các cuộc phẫu thuật sắp tới của con mình nhưng trong quá trình điều trị, họ phải ở khách sạn xa nhà vài tuần khi làm phẫu thuật.

Người mẹ buồn rầu chia sẻ rằng chi phí y tế ước tính hơn 10.000 USD, với tư cách là một bà mẹ đơn thân của hai đứa con, đó không phải là khoản tiền cô có thể xoay xở.

Người dân địa phương đã ủng hộ Liza bằng cách mua những ly nước chanh do cô bé tự làm.

{keywords}
 

Các trường học, tổ chức và nhà giáo dục trên khắp thế giới tin rằng việc giúp trẻ em và thanh thiếu niên học những kiến ​​thức cơ bản về thị trường, tinh thần kinh doanh, chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư là một trong những điều quan trọng nhất nhưng thường bị bỏ quên trong quá trình giáo dục trẻ.

Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Cambridge, Anh cho thấy rằng thói quen tài chính của con trẻ thường thiết lập ở độ lên tuổi 7.

Dưới đây là một số cách cha mẹ có thể giúp con tạo thói quen hiểu biết về tài chính ngay từ khi còn nhỏ:

1. Phân biệt giữa mong muốn và nhu cầu

Dạy trẻ hiểu về sự khác nhau giữa những thứ bản thân 'cần' và những thứ bản thân 'muốn'. Điều này sẽ giúp con đưa ra những đánh giá đúng đắn về chi tiêu của mình trong tương lai

2. Cho con cơ hội kiếm tiền và chi tiêu

Cha mẹ hãy tạo cơ hội cho trẻ làm việc nhà và trả tiền lương để con có tiền tiêu vặt. Khi cha mẹ quyết định cấp tiền tiêu vặt để đổi lấy việc nhà, con  cũng có thể  học về giá trị của sự chăm chỉ, sức lao động của bản thân.

3. Từng bước giới thiệu các chủ đề về  tài chính

Giáo dục tài chính rất rộng, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, do đó, điều quan trọng là phải giới thiệu những chủ đề này từ từ, từng bước một.

Việc giới thiệu tất cả các khái niệm trong một bài học có thể khiến trẻ choáng ngợp và không nhớ được.

4. Hiểu  tầm quan trọng của tiết kiệm

Giúp trẻ hiểu tầm quan trọng của việc tiết kiệm bằng cách  hướng dẫn con tiết kiệm một phần tiền tiêu vặt hàng tháng để mua thứ gì đó chúng muốn.

 Dạy con giá trị của tiết kiệm và những nguy hiểm của việc chi tiêu bốc đồng. Giúp con hiểu ra nợ nần dưới bất cứ hình thức nào cũng không phải ý tưởng tốt.

5. Theo dõi chi tiêu

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi chi tiêu bằng cách  để trẻ giữ tài khoản hàng tuần và lập bảng thống kê vào cuối tháng. Chắc chắn đây là một trải nghiệm mở mang tầm mắt cho con trẻ.

Mẹ lắp camera phòng khách, bất ngờ phát hiện tài năng của con trai nhưng lại gây tranh cãi

Mẹ lắp camera phòng khách, bất ngờ phát hiện tài năng của con trai nhưng lại gây tranh cãi

Mặc dù việc giám sát camera có thể phát hiện ra tài năng của con trai mình, nhưng hành động này lại bị cư dân mạng phản đối và gây tranh cãi.

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !