Đau đầu nghĩ cách "tịch thu" tiền lì xì của con

Sau tết, nhiều phụ huynh phải đau đầu nghĩ cách “tịch thu” tiền lì xì của con, nhất là khi khi số tiền này lên đến vài chục triệu đồng.

Mới đây, trong một hội nhóm trên mạng xã hội, có thành viên chia sẻ hình ảnh tờ “giấy vay nợ” của cậu bé tên Vũ thỏa thuận về việc đưa mẹ giữ khoản tiền lì xì mười bốn triệu năm trăm bốn mươi nghìn đồng của mình. Trong giấy khi rõ thời gian giữ là một năm với lãi suất cụ thể.

Nhiều người nhận xét: “Lại là chiêu trò lấy tiền lì xì của con đây mà”. Phần lớn mọi người thấy bật cười trước lời lẽ của bé Vũ viết trong giấy nhưng hầu hết đều đưa ra kết luận rằng cậu bé khó lòng lấy lại được số tiền trên khi đã "trót" đưa cho mẹ.

Ngoài ra, có một số ý kiến cho rằng, bố mẹ không nên để con viết giấy, vì như thế là đang tập hư cho con trong cách ứng xử với tiền bạc. Một thành viên tỏ ra bức xúc: “Ai nuôi nó đến bây giờ, mấy đồng lì xì cũng phải viết giấy. Mẹ nó phải lì xì cho người ta thì nó mới được người ta lì xì lại. Con với chả cái”.

Giấy vay nợ thỏa thuận về việc mẹ giữ tiền lì xì của một câu bé gây tranh cãi. Ảnh từ Facebook
"Giấy vay nợ" thỏa thuận về việc mẹ giữ tiền lì xì của một cậu bé gây tranh cãi - Ảnh từ Facebook

Tuy nhiên cũng có không ít người bênh vực cậu bé khi cho rằng: trẻ con đứa nào chẳng vậy, chúng nó chỉ nghĩ đơn giản "người ta lì xì cho mình là của mình, tự dưng bị lấy mất thì phải đòi lại thôi", lớn lên mới suy nghĩ được.

Có một thực tế mà ai cũng hiểu, số tiền lì xì mà con nhận được từ người khác cũng chính là số tiền ba mẹ bỏ ra để lì xì cho con người ta. Thế nên, sau tết, ba mẹ sẽ “tịch thu” tiền lì xì của con bằng nhiều cách khác nhau. Đối với trẻ nhỏ, việc này đơn giản hơn vì chúng luôn tin tưởng, giao hết tiền lì xì cho mẹ ngay, nhưng khi trẻ lớn hơn một chút, sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.

Nhiều trẻ không đồng ý đưa tiền cho mẹ giữ mà muốn tự cất để tiêu xài riêng, điều này khiến phụ huynh không yên tâm, đặc biệt là khi trẻ nhận được số tiền lì xì lên đến mấy chục triệu đồng.

Thật khó để trẻ vui vẻ chấp nhận đưa tiền lì xì cho ba mẹ giữ, cho nên nhiều người chọn cách mua heo đất để con bỏ tiền vào rồi âm thầm rút ra. Có người nói với trẻ: “Trẻ con không được cầm tiền” để con tự nguyện giao nộp, có người ngon ngọt dỗ dành: “Để mẹ giữ giùm cho, con sẽ làm mất đấy”. Ngoài ra, có người dùng tiền đó để mua cho con một món đồ mà chúng thích (tất nhiên giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền lì xì của con) để trẻ yên tâm rằng tiền của mình đã được tiêu hết.

Cô bé giận dỗi ra ngồi một mình giữa bãi cỏ khi bị mẹ tịch thu tiền lì xì khi đi chơi tết khiến nhiều người
Cô bé giận dỗi ra ngồi một mình giữa bãi cỏ vì bị mẹ "tịch thu" tiền lì xì khi đi chơi tết, khiến mọi người phì cười - Ảnh từ Facebook

Tuy nhiên, những cách trên chỉ có thể áp dụng với trẻ nhỏ, dễ “bị lừa” mà không khả thi với những trẻ từ cấp II trở lên. Đồng nghiệp của tôi có đứa con trai đang học lớp 6, những năm trước cậu bé vui vẻ đưa toàn bộ tiền lì xì cho mẹ "giữ hộ", nhưng năm nay, cậu nhất quyết không đưa với lý do “tiền lì xì mấy năm trước của con đâu không thấy”. Chị đang sợ con sẽ dùng số tiền đó mua sắm linh tinh, đua đòi tiêu pha theo bạn bè, không quản được.

Một chị khác có con cùng độ tuổi, do đã có kinh nghiệm từ đứa lớn nên tết năm nay chị thỏa thuận về tiền lì xì với con ngay từ đầu: “Mẹ sẽ cho con tự giữ những tờ tiền dưới hai trăm ngàn đồng còn cao hơn phải đưa mẹ cất”. Cô bé vui vẻ đồng ý nên chị thấy yên tâm. Thế nhưng, cả tết, chị không thấy con đưa cho mình một đồng nào dù nhận được lì xì rất nhiều. Đến khi hỏi, con đưa ra rất nhiều tiền từ hai mươi ngàn đồng đến một trăm ngàn đồng, tuyệt nhiên chẳng có tờ hai trăm ngàn đồng hay năm trăm ngàn đồng nào cả.

Để con vui vẻ giao nộp tiền lì xì cho ba mẹ không phải là chuyện dễ dàng. Ảnh minh họa
Để con vui vẻ "giao nộp" tiền lì xì cho ba mẹ không phải là chuyện dễ dàng - Ảnh minh họa

Chị băn khoăn theo dõi mới biết, hễ có người lì xì là cô bé xin đổi tiền lẻ ngay hoặc có tiền mệnh giá lớn là chạy ngay ra tiệm tạp hóa đầu hẻm mua đồ để được thối lại tiền lẻ. 

Chị gái tôi có cách xử lý tiền lì xì của con rất minh bạch. Năm nào chị cũng gom tiền lì xì của con rồi đi mua vàng đúng vào ngày vía Thần tài. Chị cho con thấy và giải thích rõ ràng tiền đã được dùng để mua vàng tích lũy. Chị bảo, mình giữ tiền cho con cũng là một cách tiết kiệm nên làm thế chẳng thiệt vào đâu. Các con chị thấy thế không còn tâm lý sợ mẹ tiêu hết tiền của mình nên không thắc mắc nữa.

Một "soái ca" hào hoa, tinh tế không thể thiếu bài học thủa ấu thơ từ mẹ mình

Một "soái ca" hào hoa, tinh tế không thể thiếu bài học thủa ấu thơ từ mẹ mình

Ảnh hưởng của người mẹ với con trai vừa mạnh mẽ vừa lâu dài.

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !