Bà mẹ 'lo sợ cho cô giáo' khi con thích đến trường chỉ vì có giờ ra chơi

“Con mình nó thuộc một phạm trù mà không thể giải thích được. Khó hiểu hơn cả bà cụ thân sinh ra nó là mình đây. Nếu không quát, không phạt thì chắc chắn người khóc là mình chứ không phải là nó”, chị Ánh Nguyệt tâm sự.

Đang quen với môi trường mẫu giáo “chơi là chính”, các bé sẽ rất bỡ ngỡ với lớp 1 phải học tập nghiêm túc, có sách vở, bàn ghế, phấn bảng,... Muốn trẻ yêu lớp, yêu trường, cha mẹ cần phải làm cho con cảm thấy việc đi học không đáng sợ. Tuy nhiên, có những bạn nhỏ sẽ nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới, nhưng cũng có những bạn vẫn mải chơi hơn ham học.

Vậy nên nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu, có khi “bất lực” không biết sử dụng biện pháp nào để con giảm chơi tăng học. Chị  Ánh Nguyệt cũng là một trong những bà mẹ trong trường hợp ấy.

{keywords}
Cậu bé và niềm vui tới trường "có giờ ra chơi".

Mới đây, bài tâm sự của người mẹ đã làm mẹ 7 năm mà vẫn như lần đầu khiến cộng đồng mạng chú ý. Cụ thể, chị Ánh Nguyệt giãi bày: “Con trai lớn nhà mình năm nay học lớp 1. Mình không bao giờ tin cái ‘dạy con không đòn roi’, ‘kỷ luật không nước mắt’... vì con mình nó thuộc một phạm trù mà không thể giải thích được. Khó hiểu lắm. Khó hiểu hơn cả bà cụ thân sinh ra nó là mình đây. Nếu không quát, không phạt thì chắc chắn người khóc là mình chứ không phải nó.

Đi học 3 tháng bị đổi chỗ 3 lần vì nói chuyện. Ở lại lớp thì nhiều lắm rồi vì cứ các bạn viết bài nó lại ngồi mơ mộng, suy tư. Không hiểu, người yêu chưa có, chó không nuôi, lô đề cờ bạc rượu chè cũng không thì nó suy tư cái gì nữa. Thậm chí cô giáo đặt câu hỏi, nó xung phong trả lời đến khi cô gọi lên nó thộn mặt ra vì không nhớ mình định nói gì.

Là một người mẹ, mình cảm thấy khổ tâm hết sức. Mình hỏi nó là: "Con có cảm thấy trí nhớ của con kém không? Kiểu mất trí nhớ ấy vì bữa trưa con ăn gì mà giờ mẹ hỏi con cũng không nhớ" thì nó bảo là: "Chẳng qua thời gian từ trưa đến chiều quá dài nên con mới quên thôi. Mất trí nhớ phải là nhìn thấy mẹ mà con không nhận ra mới gọi là mất trí nhớ".

Ảnh dưới là bài tập của nó. Nó đam mê giờ ra chơi đến mức độ thế này đấy. Mình hỏi nó là: “Thế đi học không vui vì biết đọc biết viết, vì có nhiều bạn mới hả con?”

Nó đã trả lời mình  rất dứt khoát rằng: “Con không. Con chỉ thấy vui vì có giờ ra chơi thôi mẹ ạ. Ở nhà làm gì có giờ ra chơi”.

Mai nó thi kỳ 1 rồi. Mình cảm thấy lo sợ cho cô giáo nó quá”.

{keywords}
"Em thích đi học vì có giờ ra chơi"

Được biết, bạn nhỏ được nhắc đến trên câu chuyện trên tên là B.M.T. Cậu bé tuy mới lớp 1 nhưng rất ngoan ngoãn, nghe lời, mẹ nhờ gì cũng làm giúp không nề hà nhưng chỉ mắc một bệnh mà đa số học sinh đều mắc phải, đó là lười học.

Chia sẻ về quá trình đồng hành cùng con khi con bước vào lớp 1, chị Ánh Nguyệt cho hay: “ Mình biết chương trình học năm nay nặng nên cũng không bắt học nhiều đâu. Hành trang vào lớp 1 chỉ biết mỗi bảng chữ cái thôi. Hết học kỳ 1 là đọc thông thạo rồi, cô cũng khen là sáng dạ nên mình không ép học thêm gì cả”.

Mặc dù không cho con đi học thêm nhưng vợ chồng chị Ánh Nguyệt lại động viên con bằng cách treo phần quà. Cứ mỗi lần con ngoan là sẽ cho con một điểm 10. Cứ đủ 10 điểm 10 thì được một món quà.

“Thời gian đầu hào hứng lắm. Được mấy lần mặc cả là 10 điểm thì lâu quá cho con xuống 5 điểm 10 thôi. Ba mẹ cũng đồng ý nhưng giờ là không cần quà nữa rồi vì mệt quá. Mình biết tính con mình từ bé khá là kiên định, nói theo kiểu các cụ là bảo thủ ấy. Nên cái gì bạn ấy không thích làm mà không ảnh hưởng quá nhiều thì mình đều không ép. Vì vợ chồng mình quan niệm dạy nhân cách chứ không quá nặng nề về điểm số hay thành tích” - mẹ của M.T cho hay.

M.T. là cậu bé hay mơ mộng, có những suy nghĩ và trí tưởng tượng phong phú. Tuy nhiên, điều ấy lại làm ảnh hưởng đến việc học ít nhiều. Đi học lúc nào cậu bé cũng ngồi nghĩ vẩn vơ, có khi nghĩ về giấc mơ hôm qua, có khi nghĩ về mấy con mèo trong phim hoạt hình hoặc nghĩ về mấy cái ô tô vừa làm từ đất nặn.

Lúc M.T. nói chỉ thích đi học vì có giờ ra chơi thì mẹ của cậu cũng đã gợi ý rằng: “Con đã biết đọc biết viết rồi, có thể đọc truyện, biết tên đường để về nhà không bị lạc, rồi có thêm bao nhiêu bạn mới. Chẳng lẽ con không vui vì những điều ấy à?”. M.T. thật thà trả lời: “Biết viết thì cũng vui đấy nhưng không vui bằng có giờ ra chơi mẹ ạ. Con muốn viết vào sách như thế thôi”.

Khi được hỏi nghề nghiệp sau này muốn làm thì M.T. chỉ thích làm chú thợ xây để xây ngôi nhà ở cho đỡ chật. Nhiều người khi nghe thấy thế thì sẽ bật cười nhưng đây đúng là ước mơ rất rõ ràng của một cậu bé 6 tuổi.

Ngay sau khi bà của chị Ánh Nguyệt được đăng trên mạng xã hội, rất nhiều bậc phụ huynh đã đồng cảm với cảnh ngộ của bà mẹ này. Nhiều người cũng chia sẻ thêm chuyện con bướng, nghịch ngợm và ham chơi như thế nào.

Con mình là con gái mà cô giáo nói nó mà đứng thứ 2 thì không ai dám đứng thứ nhất. Tối qua dạy con học mà nó hỏi mình ‘mẹ biết con viết chữ gì đây không?’ (chữ viết vào bảng con để trước mặt được mấy ngày rồi). Mình trả lời không thì nó nói là chữ “Chơi không”. Tức là lúc nào trong đầu cũng nghĩ đến chơi thôi. Mà thôi ai dạy con không đòn roi, không chửi bới thì mình cũng khâm phục lắm vì mình không làm được đâu nha” - bạn Thúy Loan chia sẻ.

“Mình đã kiềm chế được mấy tuần nay dạy mà không khùng lên với nó rồi đây. Đi học được hơn 1 tháng mất gần 20 chiếc bút chì, mất thước, mất màu, mất bình nước,... Nói chung là mất hết. Xong rồi ngồi học thì cứ nhìn lên trên xong mộng mơ” - bạn Nguyễn Trang cho hay.

Chia sẻ với chủ bài này những đứa trẻ như vậy là kiểu thiên tài ngầm, tư duy cực tốt ấy. Chẳng qua nó chưa tìm được đúng đam mê thôi” - bạn Chí Trung bình luận.

Qua các câu chuyện được chia sẻ có thể thấy rõ rằng các bậc phụ huynh có ca thán hay “bất lực” thế nào nhưng vẫn tràn đầy yêu thương, chăm sóc con mình một cách chu toàn và đầy đủ nhất. Có lẽ trong quá trình dạy con, có đôi lúc mệt mỏi quá nên họ cần tìm đâu đó để “xả” bớt hay tìm đồng minh tiếp tục quá trình rèn giũa không phải ngày một ngày hai ấy.

Đi họp phụ huynh cho con trai, cô giáo nói một câu khiến người mẹ trẻ ngượng chín mặt

Đi họp phụ huynh cho con trai, cô giáo nói một câu khiến người mẹ trẻ ngượng chín mặt

Chỉ vì 1 điều thiếu tế nhị mà khiến bà mẹ thành tâm điểm chú ý và chỉ trích.

Mai Phương

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !