10 bí quyết dạy con của người cha nghèo nuôi 5 con thành tiến sĩ

Ông Cai Xiaowan chỉ là một bác sĩ làng với thu nhập ít ỏi nhưng ông đã nuôi dạy 5 người con trưởng thành, giành học bổng tiến sĩ.

Ông Cai Xiaowan chỉ là một bác sĩ làng với thu nhập ít ỏi nhưng ông đã nuôi dạy 5 người con trưởng thành, giành học bổng tiến sĩ của những đại học hàng đầu nước Mỹ.

Ông đã đúc kết bài học nuôi dạy con có thể mang lại lợi ích cho con suốt đời.

Chọn ngồi ghế trước

Ông Cai Xiaowan cho rằng, mọi thứ liên quan đến thành công đều dễ thấy. Muốn người khác nhận ra sự tỏa sáng của mình, phải để họ nhìn thấy mình trước.

Khi con lớn của ông học lớp 1, vì không được bầu làm lớp trưởng nên thất vọng về nhà,

Một cậu bé không được chọn làm người giám sát, có một chút thất vọng. Cậu hỏi bố vì sao các bạn không chọn mình. Người bố hỏi ngược: "Thế con đã chủ động tự tiến cử mình chưa?". "Không, con thấy xấu hổ", cậu bé nói.

Người bố mang một túi cam đến và nói: "Hãy chọn quả đẹp nhất". Cậu bé nhìn một lúc rồi lắc đầu: "Những quả cam này đều giống nhau". Lúc này người bố nói: "Đúng vậy, nếu con muốn mọi người nhận ra mình, trước hết con phải tìm ra cách để mọi người nhìn ra điểm mạnh của mình. Ngồi phía trước là bước khởi đầu của việc khiến bản thân trở nên nổi bật", người cha nói.

bi quyet nuoi con Giadinhonline

Ông Cai Xiaowan nuôi 5 người con thành tiến sĩ.

Rèn tư thế đi bộ, ngẩng cao đầu nhìn về phía trước

Đừng coi thường tư thế đi bộ của bạn bởi tư thế đi bộ có thể phản ánh tốt nhất cảm xúc, tu dưỡng bản thân của một người. Đó là biểu hiện của khí chất của một người.

Các nhà tâm lý học đã từng thử nghiệm 15.000 tình nguyện viên, theo đó những người bước đi với tư thế ngẩng cao đầu và nhìn thẳng, họ luôn tự tin và chỉ số hạnh phúc cũng cao hơn. Khi những người có dáng đi khom lưng được hướng dẫn tập đi với tư thế ngẩng cao đầu, sau một thời gian họ tự tin hơn, suy nghĩ cũng tích cực hơn.

"Bởi vậy, chỉ khi thay đổi thái độ và tốc độ, bạn mới có thể thay đổi được tâm lý của chính mình", ông Thái nói.

Tập đối mặt với người khác bằng một nụ cười

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là nơi thể hiện sự chân thành cũng như đại diện cho sự tự tin. Một khi chúng ta dám đối diện với người khác bằng đôi mắt, nó giống như nói với đối phương: "Tôi chân thành, trung thực và đáng tin cậy". Còn những ánh mắt né tránh, hoặc chớp mắt thường xuyên, không dám nhìn người khác chứng tỏ người đó rụt rè, tự ti.

Bởi vậy tập đối mặt với người khác không chỉ phản ánh sự tự tin của bạn, mà nó còn thể hiện bản lĩnh cá nhân.

Từ 1 tuổi rưỡi, hãy dạy trẻ biết dẫn đường

Đừng là người hướng dẫn con bạn mọi lúc. Mỗi khi ông Cai Xiaowan đi ra ngoài, ông đều yêu cầu các con dẫn đường cho cha mẹ,

Đây là giai đoạn bắt đầu phát triển tính độc lập của trẻ. Buông tay đúng cách và để đứa trẻ làm đầu tàu sẽ giúp trẻ dần tiến bộ. Đừng keo kiệt với lời khen dành cho con.

Sự khẳng định và động viên của các bậc phụ huynh là “thuốc tăng cường tâm lý” tốt nhất để trau dồi tính độc lập và tự tin cho trẻ.

Từ 3 tuổi, dạy trẻ tiết kiệm đúng cách

Tiết kiệm tiền nghĩa là gì? Có nghĩa là trẻ biết tài nguyên của bản thân là có hạn và biết cách chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng.

Ông Cai Xiaowan đã thiết kế nhiều trò chơi cho các con mình. Đứa trẻ chiến thắng sẽ dành được một khoản tiền nhỏ rồi cho vào sổ tiết kiệm cá nhân. Với ngày càng nhiều tiền trong sổ tiết kiệm, ý thức về thành tích của trẻ cũng tăng lên.

Dù là một trò chơi tài chính thời thơ ấu, nhưng cũng truyền cảm hứng tư duy kinh tế cho cậu con trai thứ hai của ông. Cậu đã bắt chước cha mình, tự "lập sổ ngân hàng" giúp anh chị em mình khi còn nhỏ. Tốt nghiệp đại học, cậu đã được một công ty tài chính nổi tiếng của Mỹ mời về làm phó chủ tịch.

"Cách bố dạy quản lý tài chính từ bé không chỉ là việc biết cách chi tiêu mà còn xây dựng cho chúng tôi tính độc lập, biết suy nghĩ và tự giác", người con trai nói.

Su-khac-biet-1-troi-1-vuc-trong-quan-diem-nuoi-day-con-cai-cua-Trung-Quoc-va-Nhat-Ban-2-1596941244-500-width700height467

Ảnh minh họa.

Sau 3 tuổi, dạy trẻ các phép xã giao

Khi nhà có khách, ông yêu cầu các con dọn dẹp nhà cửa, mời khách ăn trái cây và biết nhường ghế cho người lớn tuổi. Theo ông, những đứa trẻ biết cư xử sẽ khỏe mạnh hơn về thể chất và tinh thần. Chúng sẽ biết quan tâm đến người khác, nhân ái và nhiều bạn bè hơn.

Theo ông, ý nghĩa thực sự của phép lịch sự là bày tỏ sự tôn trọng với người xung quanh. Dù làm bất cứ điều gì cũng phải có thái độ hài hòa, nhã nhặn, ăn nói có đầu có cuối, không dùng thái độ hằn học, khó chịu khi giao tiếp. Cách thể hiện lịch sự của mỗi người khác nhau, ở nhiều mức độ khác nhau nhưng nguyên tắc chung nhất là phải tôn trọng người khác.

Tranh luận với trẻ một cách có ý thức và để trẻ chiến thắng

Hãy để con bạn thắng trong một cuộc tranh cãi và khen ngợi kịp thời. Những dấu hiệu điểm yếu phù hợp có thể kích thích sự tự tin và lòng can đảm của trẻ.

Phát triển khả năng nói trước đám đông của trẻ

Những người có thể bày tỏ ý kiến rõ ràng trước đám đông sẽ có nhiều cơ hội hơn. Khi trưởng thành, những đứa trẻ tự tin trong cử chỉ, lời nói thì dễ dàng nắm bắt nhiều cơ hội, có khả năng đạt được địa vị cao trong xã hội, phát triển mối quan hệ bạn bè và thành công hơn với mục tiêu của bản thân.

Hãy để đứa trẻ tin rằng mình là một người đặc biệt và sẽ có điều gì đó để làm trong tương lai

Trong thời đại mà mọi hộ gia đình đều treo những tấm áp phích thời trang, nhà ông Cai Xiaowan treo gì? Đó là chân dung của Newton, Einstein, Marie Curie và những vĩ nhân khác. Ông cũng dạy những câu chuyện về các nhà khoa học cho trẻ em.

Khi con gái 4 tuổi, cô bé đã quyết tâm "trở thành Marie Curie của Trung Quốc". "Con sẽ học trường đại học tốt nhất thế giới", cô bé nói. Ông không bao giờ đùa cợt tham vọng đó. Thay vào đó ông đưa ra những lời khuyên nghiêm túc, để con đi từng bước đạt được mơ ước. Theo người cha, ông tin con mình sẽ thực hiện được, bởi: "Nếu không có niềm tin, không làm được gì cả". Sau này cô con gái trở thành phó giáo sư trẻ nhất Đại học Harvard ở tuổi 28, hiện là trợ giảng tiến sĩ tại đại học này.

Ông cũng kể cho con nghe về Rosenthal, một nhà tâm lý học nổi tiếng người Mỹ. Nhà tâm lý này từng đến một trường trung học cơ sở bình thường để làm một thí nghiệm. Ông khoanh một loạt tên trong danh sách học sinh nhận được rồi nói với hiệu trưởng và các giáo viên: "Những học sinh này có chỉ số thông minh rất cao". Tám tháng sau, một điều kỳ diệu đã xảy ra, những học sinh có tên trong danh sách của Rosenthal đều có thành tích tốt nhất trường. Thực ra thời điểm đó, nhà tâm lý học đã nói dối, bởi ông chỉ chọn ngẫu nhiên.

"Hãy để bọn trẻ tin rằng chúng sẽ có tương lai. Chúng sẽ dần phát triển thành những gì chúng tin tưởng", người cha nói.

Đừng phủ nhận ý kiến của con bạn một cách thô bạo

Ngay cả khi cha mẹ nghĩ rằng điều đó là sai, đừng phủ nhận ý kiến của con bạn một cách thô bạo. Thay vào đó, hãy tôn trọng suy nghĩ của trẻ và đưa ra những lời khuyên chân thành.

Nuôi dạy con: Không thể không so sánh, nhưng cần so sánh hợp lý

Nuôi dạy con: Không thể không so sánh, nhưng cần so sánh hợp lý

Có con, ta học được cách chấp nhận, gồng mình chịu đựng và chờ đợi ngày mọi chuyện chuyển biến tốt hơn.

Theo giadinhonline.vn

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !