Chế độ dinh dưỡng lý tưởng để trẻ dưới 1 tuổi phát triển vượt trội về thể chất và trí não

Dưới 1 tuổi là một trong những giai đoạn vàng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Hãy áp dụng chế độ dinh dưỡng dưới đây để nuôi dưỡng con bạn phát triển vượt trội về mọi mặt.

Trẻ dưới 1 tuổi
Ảnh minh họa 

Trẻ trước 1 tuổi phát triển rất nhanh và hầu như thay đổi theo từng ngày. Trẻ từ khi sơ sinh đến khoảng 1 tuổi trung bình thường phát triển thêm khoảng 25cm và cân nặng đạt khoảng trên 10 kg.

Sự phát triển chiều cao của bé trước 1 tuổi hoàn toàn có thể so sánh với giai đoạn dậy thì, có thể nói là giai đoạn phát triển nhanh nhất trong cuộc đời của bé.

Vì vậy, muốn con cao lớn, thì cha mẹ phải nắm bắt thời kỳ vàng phát triển chiều cao của bé trước 1 tuổi. Nó không chỉ có thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển chiều cao của trẻ sau này.

Trẻ dưới 1 tuổi
 

Đối với trẻ sơ sinh trước 1 tuổi, muốn trẻ phát triển tốt thì chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Dinh dưỡng chính của trẻ trước 6 tháng tuổi là từ sữa mẹ, sau 6 tháng dinh dưỡng của trẻ sẽ tập trung dần vào thức ăn bổ sung.

Tuy nhiên, bé mới bắt đầu ăn bổ sung thì dạ dày còn non yếu, nếu không cẩn thận rất dễ khiến bé bị tiêu chảy. Dạ dày của bé có vấn đề thì không thể hấp thụ dinh dưỡng và khó có thể đạt mức độ phát triển tốt nhất.

Vì vậy, để trẻ phát triển tốt nhất trong giai đoạn dưới 1 tuổi, cha mẹ cần ghi nhớ những điều sau đây:

- Trẻ mới sinh không nên cho uống gì ngoài sữa mẹ

Có nhiều bà mẹ mới sinh xong chưa có sữa ngay nên lo lắng con đói và đã vội vàng bổ sung cho con nguồn dinh dưỡng khác ngoài sữa mẹ. Điều này là không nên, thực tế dạ dày của trẻ mới sinh rất nhỏ, và mới chào đời bé đã tích trữ một phần năng lượng trong cơ thể nên bé chưa có nhu cầu bú sữa nhiều. Mẹ hãy để cho bé bú mẹ ngay từ đầu, vừa kích thích sữa về, vừa hình thành khả năng bú mẹ cho bé.

{keywords}
 

- Không cần cho trẻ sơ sinh uống nhiều nước

Nếu bé dưới 6 tháng tuổi và bú mẹ hoàn toàn thì không cần cho uống nhiều nước bổ sung. Sức chứa trong dạ dày của bé hạn chế, nếu cho trẻ uống nhiều nước sẽ hạn chế lượng sữa bé bú vào, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ.

Điều này không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy, chỉ nên cho bé uống vừa đủ nước, càng ít càng tốt để dạ dày bé có chỗ dành cho sữa mẹ.

- Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn, uống thức ăn của người lớn

Khi thời tiết nắng nóng, người lớn thích uống trà thảo mộc để giải khát. Đôi khi, người lớn nghĩ rằng các loại trà này cũng tốt cho trẻ nên cho các bé uống. Tuy nhiên, các cơ quan trao đổi chất của trẻ chưa hoàn thiện, nên uống các loại đồ uống như vậy không tốt cho trẻ.

Ngoài ra, những thức uống này cũng làm cho bé dễ bị kích thích, khó ngủ, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Thời điểm này trẻ nhỏ vẫn chưa hoàn thiện khả năng nhai và nuốt, nhưng có nhiều bậc cha mẹ cho con ăn các loại hạt. Nếu bé không nhai kỹ mà nuốt xuống rất nguy hiểm, có thể dẫn đến bị hóc. Ngoài ra bé không nhai kỹ thức ăn cũng ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của bé, thức ăn sẽ khó tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ của trẻ.

{keywords}
 

- Không nên thêm muối vào thức ăn bổ sung của trẻ dưới 1 tuổi

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không cần thêm muối và gia vị. Trẻ sơ sinh ở giai đoạn này không có nhu cầu cao về muối và hoàn toàn có thể nhận được lượng muối mà cơ thể trẻ cần từ chính thức ăn. Nếu cho thêm muối vào thức ăn bổ sung của trẻ sẽ làm tăng gánh nặng bài tiết cho thận của trẻ, không có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

- Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước mật ong

Bé dưới 1 tuổi không nên cho uống mật ong. Vì mật ong có chứa độc tố botulinum nên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa của bé. Trẻ dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa còn non yếu, chưa hoàn chỉnh hệ vi khuẩn đường ruột nên chưa đủ sức chống lại độc tố botulinum.

- Không nên cho bé ăn đồ ngọt quá

Không nên cho bé ăn đồ ngọt quá, nếu không sẽ dễ làm hỏng khẩu vị của bé và khiến bé kén ăn, biếng ăn. Đối với những bé mới bắt đầu mọc răng đồ ngọt cũng dễ làm tăng khả năng bị sâu răng của bé.

{keywords}
 

- Không nên cho bé ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bé dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa còn non yếu, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ rất bất lợi cho đường tiêu hóa, dễ khiến bé bị tích tụ thức ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của bé.

{keywords}
 

- Không nên cho bé dưới 1 tuổi uống sữa nguyên chất

Nếu muốn thúc đẩy bé phát triển chiều cao, cha mẹ hãy cho bé uống sữa nguyên chất trước, nhưng nếu là bé dưới 1 tuổi thì tốt nhất không nên cho bé uống sữa nguyên chất vì sữa nguyên chất khó tiêu hóa.

Trẻ dưới 1 tuổi khả năng tiêu hóa còn yếu, việc cho trẻ uống sữa nguyên chất không những không hấp thụ được chất dinh dưỡng có trong sữa nguyên chất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa của trẻ, làm cho bé có thể bị tiêu chảy hoặc bị trớ.

{keywords}
 

- Đặc biệt chú ý khi cho bé ăn thức ăn dễ gây dị ứng

Trẻ dưới 1 tuổi cần hết sức thận trọng khi bổ sung thức ăn bổ sung, đối với trẻ sơ sinh, nhất là trong giai đoạn đầu bổ sung thức ăn bổ sung cho trẻ, tốt nhất nên chọn cùng loại thức ăn để có thể dễ dàng kiểm tra xem trẻ có dị ứng với thức ăn nào không.

Bé dưới 1 tuổi tốt nhất không nên ăn lòng trắng trứng, khi ăn trứng chỉ nên cho bé ăn lòng đỏ trứng, ngoài ra cần chú ý khi cho bé ăn những thức ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, xoài, dứa…

Dưới 1 tuổi là giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ, vì vậy cha mẹ cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của bé để bé có thể phát triển khỏe mạnh.

Hạ Thảo

Cô giáo hướng dẫn cách ‘giáo dục không đòn roi’ đối với học sinh tiểu học

Cô giáo hướng dẫn cách ‘giáo dục không đòn roi’ đối với học sinh tiểu học

Những thay đổi tâm lý và thể chất ở lứa tuổi tiểu học có thể gây khó khăn cho cha mẹ trong việc nắm bắt và nuôi dạy con. 

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !