Cô giáo hướng dẫn cách ‘giáo dục không đòn roi’ đối với học sinh tiểu học

Những thay đổi tâm lý và thể chất ở lứa tuổi tiểu học có thể gây khó khăn cho cha mẹ trong việc nắm bắt và nuôi dạy con. 

Hãy làm theo lời khuyên từ các giáo viên dưới đây để tìm cho mình biện pháp phù hợp nhất trong giáo dục con ở tuổi tiểu học.

Lứa tuổi tiểu học là giai đoạn chuyển từ thời thơ ấu sang niên thiếu - giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thế chất, trí tuệ và hình thành nhân cách của trẻ.

Đối với học sinh tiểu học, ngoài việc học mỗi ngày, điều mong muốn nhất là có thể làm được những điều mình muốn, tuy nhiên, đôi khi những điều học sinh tiểu học muốn làm chưa chắc đã là những điều mà bố mẹ cho phép.

Do đó, một số học sinh tiểu học sẽ bị cha mẹ học sinh khiển trách vì “không nghe lời”, thậm chí đôi khi có thể bị cha mẹ la mắng, đánh đập.

Một số học sinh tiểu học, để tránh bị đòn roi nên đã nói dối, điều này cũng sẽ gây khó khăn hơn cho việc giáo dục của cha mẹ.

cách dạy con tiểu học
 

Tại sao một số học sinh tiểu học vẫn thích nói dối và không nghe lời? Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Cha mẹ học sinh gây áp lực quá lớn cho con và kích thích tâm lý nổi loạn của học sinh

cách dạy con tiểu học
 

Một số phụ huynh muốn dạy dỗ con thành người xuất sắc về mọi mặt nên rất nghiêm khắc với trẻ. Nếu cha mẹ làm như vậy thì trẻ sẽ cảm thấy “áp lực rất lớn”, điều này cũng kích thích sự nổi loạn của trẻ.

Đôi khi, các em cũng biết rằng không nghe lời và nói dối là những hành vi không tốt, nhưng để thể hiện sự không hài lòng của mình, một số học sinh vẫn cố tình làm điều này.

Giáo dục gia đình không đến nơi đến chốn, học sinh lơ là

Có một số cha mẹ thường bận rộn với công việc và họ cũng có thể lơ là trong việc dạy dỗ con. Những học sinh như vậy rất dễ bị các học sinh khác kích động, vì vậy dễ mắc chứng không nghe lời và nói dối.

Cha mẹ học sinh không nêu gương, dẫn đến học sinh “học theo gương xấu của cha mẹ”

Người ta cho rằng cha mẹ là người thầy tốt nhất đối với học sinh. Nhiều trường hợp học sinh nói dối là do học theo cha mẹ. Hoặc đơn giản nhất, cha mẹ hay hứa suông cho xong chuyện để con đỡ mè nheo. Điều này cũng sẽ hình thành lên tính cách không biết giữ lời ở trẻ.

Khi học sinh có hành vi ngỗ ngược, thích nói dối thì nhiều cha mẹ rất lo lắng, thậm chí tức giận. Vì vậy, đôi khi họ có thể làm một số hành vi quá khích như đánh đập, mắng mỏ học sinh.

Tuy nhiên, hành vi đó không những không hiệu quả trong việc giáo dục học sinh mà còn có thể phản tác dụng. Vì vậy, việc học để trở thành bậc cha mẹ thông minh là điều đặc biệt quan trọng. 

Cụ thể cần phải làm những gì? Chúng ta hãy nghe những gì các giáo viên cấp cao đưa ra các cách dạy con hiệu quả sau đây:

Học cách lắng nghe và hiểu những gì con đang suy nghĩ

Điều này không chỉ khiến học sinh cảm thấy mình được tôn trọng mà còn khiến học sinh cảm thấy cha mẹ coi trọng mình nên sẵn sàng nói lên suy nghĩ của mình.

Kết bạn với con và nhận được sự tin tưởng của con

Cha mẹ học sinh nên học cách làm bạn với con và học cách giao tiếp bình đẳng với chúng, để mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên hài hòa hơn.

Hãy kiên nhẫn dạy dỗ, đừng vội chỉ trích

cách dạy con tiểu học
 

Không ai thích bị trách móc, đặc biệt là khi họ làm sai. Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng kiên nhẫn hơn. Điều này không những làm cho không khí bớt căng thẳng, tạo sự gần gũi với con mà còn có thể dạy con đức tính kiên nhẫn, nhất là khi gặp khó khăn.

Cha mẹ học sinh nêu gương tốt cho học sinh

Là phụ huynh của một học sinh, bạn nên luôn chú ý đến điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, và noi gương cho con, để học sinh có thể trở nên tích cực và lạc quan hơn. 

Trên đây là một số lời khuyên hữu ích về việc giáo dục con lứa tuổi tiểu học. Cha mẹ hãy áp dụng các biện pháp này trong giáo dục con để trẻ có thể phát triển một cách tốt nhất.

Hạ Thảo

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái và bé trai, khi nào là dậy thì sớm quá?

Dấu hiệu dậy thì ở bé gái và bé trai, khi nào là dậy thì sớm quá?

Các bác sĩ cho rằng giai đoạn trẻ dậy thì rất dễ "nổi loạn", nếu cha mẹ không kiên trì cùng con thì trẻ khó dậy thì thành công hơn.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !