Cách dạy con 0-3 tuổi để có trí não phát triển vượt trội

Sau khi trẻ chào đời, 0-3 tuổi là giai đoạn vàng phát triển trí não, sự giáo dục chất lượng cao của cha mẹ là một trong những chìa khóa để trẻ thông minh vượt trội.

cách dạy trẻ 0-3 tuổi
 

Tại sao 0-3 tuổi là giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não?

Richard, nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, và nhóm nghiên cứu dự án về não bộ của ông đã phát hiện ra rằng có 3 đỉnh cao trong sự phát triển của não bộ là 0-3 tuổi, 3-6 tuổi và 8-10 tuổi.

Giai đoạn từ 0-3 tuổi sau sinh là giai đoạn quan trọng nhất. Sau khi sinh não trẻ sơ sinh mới phát triển 20%, đến 3 tuổi đã phát triển đến 80% -85%.

cách dạy trẻ 0-3 tuổi
 

Trong 3 năm đầu đời, trọng lượng não bộ và các tế bào thần kinh của bé phát triển nhanh chóng giúp bé thông minh hơn.

Trọng lượng não: Dần dần đạt mức trưởng thành, từ 390g khi mới sinh (25% trọng lượng não người lớn) đến 1500g khi 3 tuổi (giảm dần và ngừng phát triển).

Xây dựng Nơ-ron: Các kết nối giữa các nơ-ron trong não được gọi là "khớp thần kinh".

Như hình dưới đây, các kết nối thần kinh của não bé khi mới sinh rất đơn giản, đến 9 tháng thì phức tạp hơn rất nhiều so với lúc mới sinh, và về cơ bản nó đã gần với mức độ trưởng thành vào năm 2 tuổi; đến 3 tuổi, số lượng kết nối giữa các tế bào thần kinh đạt đỉnh cao, thậm chí nhiều hơn ở người lớn.

Vì vậy, một số nhà thần kinh học cho rằng giai đoạn 0-3 tuổi, hoạt động não bộ của trẻ gấp đôi người lớn, tiềm năng học tập đạt đến đỉnh cao, hình thành trí tuệ, nhân cách và cảm xúc của trẻ đạt 80%.

cách dạy trẻ 0-3 tuổi
Trong 3 năm đầu đời bé càng được giáo dục sớm thì càng tốt.

Một điều cha mẹ cần hiểu về việc xây dựng các tế bào thần kinh trong não là: Khi trẻ 3 tuổi, số lượng kết nối tế bào thần kinh cao nhất, thậm chí nhiều hơn cả ở người lớn.

Nhưng các kết nối này không "tăng không giảm", nếu "thường xuyên sử dụng" thì các kết nối này sẽ tiếp tục được củng cố, còn nếu "không thường xuyên sử dụng" thì các kết nối này sẽ dần yếu đi và ngày càng ít đi.

Làm thế nào để sử dụng các kết nối này?

Đó là liên tục “kích thích” não bộ thông qua việc giáo dục sớm để tăng sự liên kết giữa các tế bào thần kinh.

Giáo sư Bloom, một nhà tâm lý học nổi tiếng, đã thực hiện một nghiên cứu theo dõi trong 20 năm trên 1.523 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi. Kết luận cho thấy những trẻ được giáo dục sớm có chỉ số IQ trung bình cao hơn khoảng 17% so với những trẻ đã không nhận được giáo dục sớm. Đây là lý do tại sao cha mẹ có chỉ số IQ trung bình lại có con có chỉ số EQ cao.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng của giáo dục sớm, và cha mẹ thực hiện điều này càng sớm thì càng tốt cho con cái của họ.

Trong 3 năm đầu đời của bé, bố mẹ có thể thực hiện những bài tập giáo dục sớm như thế nào?

Nhiều bậc cha mẹ có thể nghĩ rằng để dạy trẻ mầm non thì nên đến trung tâm giáo dục sớm chuyên nghiệp và đi học lớp giáo dục sớm.

Thời gian cho một tiết học trong lớp giáo dục sớm có hạn, không thể đáp ứng được sự phát triển trí tuệ hàng ngày của bé, hơn nữa trong một lớp học có nhiều bé và giáo viên không thể tập trung nhiều cho từng bé.

Ngược lại, sự đồng hành chất lượng cao của cha mẹ và kích thích các môi trường khác nhau bất cứ lúc nào là cách giáo dục sớm tốt nhất cho trẻ.

Vì vậy cha mẹ cần thực hiện các cách dạy con sau để phát huy hiệu quả phương pháp giáo dục sớm cho trẻ:

- Giữ thái độ tích cực và dành đủ sự quan tâm, yêu thương cho bé

Những lời nói và việc làm thông thường của cha mẹ có tác động đến sự phát triển của trẻ. Nếu bạn thường đối xử với trẻ bằng thái độ quan tâm, tôn trọng và hỗ trợ, trẻ sẽ có ý thức mạnh mẽ về bản thân và sự tự tin.

Và chỉ khi lớn lên trong một môi trường quan tâm, đứa trẻ mới có thể cảm thấy hài lòng và an toàn, cả hai điều này đều rất quan trọng đối với tính cách và sự phát triển của trẻ.

{keywords}
 

- Tạo môi trường ngôn ngữ tốt ngay từ nhỏ

Đừng nghĩ rằng trẻ sơ sinh hạn chế vận động, không biết nói, chỉ biết khóc, không hiểu gì.

Ngay cả khi bé không thể nói hoặc không hiểu, cha mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với bé, điều này giúp thúc đẩy rất nhiều sự phát triển ngôn ngữ và phát triển trí não của trẻ.

Vì vậy, bạn có thể thường xuyên trò chuyện với bé khi chăm sóc bé, giao tiếp bằng mắt khi nói; bạn cũng có thể đọc truyện tranh cho bé nghe, đây đều là những phương pháp giáo dục sớm tốt.

- Cung cấp các kích thích môi trường phong phú

Phát triển trí não là sự phát triển toàn diện, vì vậy thông thường chúng ta có thể cung cấp cho trẻ khả năng ngôn ngữ phong phú, nghe nhìn, xúc giác, phản xạ và các kích thích đa chiều khác.

Ví dụ như thường xuyên nói chuyện với bé, cùng bé đọc sách tranh, nghe nhạc thư giãn, chơi các trò chơi giáo dục sớm, chơi đồ chơi, đưa bé đi công viên trải nghiệm môi trường tự nhiên,…Việc kích thích môi trường phong phú càng nhiều càng có lợi cho sự phát triển trí não của em bé.

{keywords}
 

Bạn có thường chú ý đến việc cho bé tập những bài tập đầu đời cho bé không? Hãy tham khảo phương pháp trên đây để có thể phát triển tối đa não bộ của trẻ, nhất là trong 3 năm đầu đời.

Hạ Thảo

8 mẹo vặt giúp món trứng rán ngon đẹp 'bất bại'

8 mẹo vặt giúp món trứng rán ngon đẹp 'bất bại'

Món trứng rán được nhiều người yêu thích vì đơn giản, dễ làm và thơm ngon. Tuy nhiên, hãy tham khảo các mẹo rán trứng dưới đây để có món trứng rán hoàn hảo nhất.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Đang cập nhật dữ liệu !