Thay vì nói nhiều, cha mẹ hãy làm 3 điều quan trọng này để dạy con tốt nhất

Lời nói của cha mẹ có sức mạnh, không phải bằng sự lặp lại, mà bằng hành động. Nói chung bố mẹ tốt không nói nhiều, hãy nhớ 3 điều rất quan trọng sau đây

Không nói nhiều, nói nhảm

Các bậc cha mẹ thường gặp phải một vấn đề là dù trẻ có nghịch ngợm đến đâu thì khi đến trường vẫn sẽ nghe lời cô giáo. Một phần nguyên nhân là do giáo viên nghiêm khắc hơn, đã đặt ra những quy tắc rõ ràng cho trẻ thực hiện. Đối với trẻ, những lời nói của giáo viên rất có trọng lượng.

{keywords}
 

Vì vậy, muốn lời nói của mình có sức mạnh thì đừng cằn nhằn, càng cằn nhằn thì quyền điều hành càng kém. Trước những hành vi xấu của trẻ, cha mẹ nên ngồi xổm xuống và nhìn vào mắt trẻ để nói ngắn gọn hơn là dài dòng.

Hãy làm gương cho trẻ bằng hành động cụ thể

Khi việc rao giảng không có kết quả, tốt hơn hết bạn nên tự hỏi bản thân và thử những gì bạn muốn con làm trước, điều này sẽ hiệu quả hơn là thúc giục con hàng nghìn lần.

{keywords}
 

Trong cuốn sách “Bài học giáo dục gia đình của Zheng Yuanjie” có viết: Nếu cha mẹ chỉ nói mà không làm, thì hậu quả cuối cùng là trẻ cũng học cách “chỉ tay 5 ngón”,  “người khổng lồ trong ngôn ngữ, người lùn trong hành động”. Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của trẻ, cha mẹ kiểu gì, con cái là thế. Đừng lý luận nhiều! Hãy chứng minh cho trẻ thông qua hành động.

Hãy lắng nghe con trẻ

Nghệ thuật giao tiếp không chỉ là nói mà còn là bạn có phải là một người biết lắng nghe hay không. Trong mối quan hệ cha mẹ - con cái, nếu bạn muốn con nghe lời chúng ta, trước hết hãy học cách lắng nghe những gì trẻ nói. Người lớn cần thể hiện sự lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ thực sự của trẻ, để thấy được sức hấp dẫn của trẻ và đưa ra cách ứng xử phù hợp với trẻ. 

{keywords}
 

Lắng nghe không phải là một việc dễ dàng, cha mẹ phải dừng việc đang làm và tập trung lắng nghe con nói, chỉ khi con được lắng nghe, cảm thấy được quan tâm và tôn trọng thì con mới có thể nghe lời cha mẹ góp ý và sẵn sàng nói với cha mẹ những điều con nghĩ.

Các chuyên gia tâm lý nói: “Lời nói của cha mẹ nên giống như những vì sao trong đêm tối, chứ không phải như tiếng pháo trong đêm giao thừa. Bởi vì, có ai quan tâm đến tiếng pháo kéo dài suốt đêm không?”.

Hạ Thảo (lược dịch)

Chuyên gia tâm lý tiết lộ bí quyết 'lôi kéo' trẻ học tập trong dịp hè

Chuyên gia tâm lý tiết lộ bí quyết 'lôi kéo' trẻ học tập trong dịp hè

Những phương pháp “phi tiêu chuẩn” sẽ giúp trẻ hứng thú với các môn học ở trường trong những ngày nghỉ. 

Chủ nhân loạt clip bữa ăn 5K, 10K 'gây bão' Tiktok: Tôi không câu view, gia đình tôi từng ăn cơm với nước mắm suốt cả tháng!

Chủ nhân loạt clip bữa ăn 5K, 10K 'gây bão' Tiktok: Tôi không câu view, gia đình tôi từng ăn cơm với nước mắm suốt cả tháng!

Nữ Tiktoker chia sẻ với Infonet: "Tôi làm những clip này để mọi người thấy ngoài kia có rất nhiều hoàn cảnh cơ cực, ăn uống thiếu thốn nhưng họ vẫn sống tốt và còn vui vẻ".

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !