Dừng tách thửa chặn sốt đất: Chỉ là giải pháp tạm thời

Trước tình trạng “sốt đất” quay trở lại, nhiều địa phương đã “ra tay” ngăn chặn bằng biện pháp đầu tiên là tạm dừng phân lô, tách thửa đất, nhưng đây chưa phải là giải pháp tối ưu.

 

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLaw 

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SBLaw cho rằng cần chế tài quản lý nghiêm khắc về phân lô bán nềnthay vì cấm đoán.

Kẽ hở Luật Đất đai

- Nhiều ý kiến cho rằng phân lô bán nền chính là “gốc rễ” của sốt đất, ở góc độ pháp lý, luật sư có ý kiến gì?

Phân lô tách thửa là hình thức chia ra thành nhiều lô đất có diện tích nhỏ khác nhau từ một lô đất có diện tích lớn, tùy thuộc vào mục đích của người làm thủ tục tách thửa sẽ tách thửa theo diện tích khác nhau nhưng phải đáp ứng được quy định về tách thửa của pháp luật. (Lưu ý phân lô tách thửa đất khác với phân lô đất nền dự án).

Ở góc độ pháp lý, các quy định về kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ còn nhiều bất cập, do đó vẫn còn hiện tượng các tổ chức, cá nhân không thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng đã mua bán các bất động sản có giá trị rất lớn, mua đi bán lại nhiều lần, một số trường hợp mua gom đất rồi phân lô đất để chuyển nhượng mà không thực hiện thủ tục đầu tư dự án.

Hiện, Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6-1-2022 của Chính phủ vừa ban hành quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022 đã quy định buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải đáp ứng các điều kiện: Phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã.

Song, Nghị định trên quy định “Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên”, mà chưa có định lượng cụ thể về “thường xuyên” hay "không thường xuyên”.

Hơn nữa, việc tách thửa, phân lô bán nền có thể nhận thấy là một kiểu "lách luật". Điều 41, Nghị định 43/2013 của Chính phủ quy định rõ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê thì "cá nhân người sử dụng đất không thực hiện việc phân lô bán nền, mà chỉ có những chủ đầu của các dự án xây dựng mới được thực hiện việc này".

- Việc các địa phương gần đây đã tạm dừng tách thửa đất có là giải pháp tối ưu không thưa luật sư?

Tạm dừng phân lô, tách thửa là đúng nhưng chỉ mang tính tạm thời nhằm hạn chế hiện tượng này diễn ra. Nếu không có quy định chi tiết thì vừa ảnh hưởng quyền lợi chính đáng tách thửa, xây dựng của người dân, vừa không kiểm soát nổi việc chủ đầu tư phân lô tùy tiện.

Phân lô bán nền cần có cơ chế để quản thay vì cấm đoán

Luật đất đai hiện hành và văn bản hướng dẫn đang tạo ra cách hiểu khác nhau. Có tỉnh thì phải căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, điều kiện cụ thể tại địa phương để ban hành quy định về điều kiện tách thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa. Có tỉnh lại căn cứ vào điều kiện cụ thể tại địa phương.

Giải pháp căn cơ

- Theo luật sư, bài toán ngăn chặn phân lô bán nền tràn lan cần được “giải” như thế nào?

Bản chất của phân lô, bán nền nếu tuân thủ quy hoạch sẽ tăng thu ngân sách nhà nước và là điều kiện để cải thiện bộ mặt đô thị. Thay vì chúng ta xây dựng những dự án nhà manh mún, các cơ quan nhà nước có thể kiểm soát kiểu dáng, màu sắc, thống nhất cảnh quan.

Việc phân lô, bán nền có thể thực hiện được quy hoạch thiết kế bên ngoài, còn bên trong là dành riêng cho mỗi cá nhân. Nhà nước quy định chặt chẽ phân lô bán nền ở mỗi dự án nhưng phải đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, trong quản lý đất đai cần chế tài quản lý nghiêm khắc thay vì cấm đoán. Nếu sai phạm, cần siết chặt quản lý để không dám vi phạm nữa. Đưa ra quy phạm chặt chẽ để điều chỉnh bằng quy phạm pháp luật là điều cần thiết.

Trên góc độ pháp lý, tôi có các đề xuất: Thứ nhất, cần hoàn thiện điều chỉnh các luật đặc biệt Luật đất đai, Luật kinh doanh BĐS quy định rõ cụ thể cho hình thức mua bán này.

Thứ hai, việc phân lô, bán nền cần dựa trên cơ sở có dự án, quy hoạch 1/500, có hạ tầng được cơ quan chuyên môn thẩm định.

Thứ ba, tăng cường áp dụng cơ chế phân lô bán nền cho những khu quy hoạch đất giãn dân ở nông thôn, hoặc kinh tế khó khăn. Áp dụng tăng cường điều kiện cho đối tượng tham gia mua bán đất nền.

Thứ tư, quản lý việc phân lô bán nền, tách thửa theo quy hoạch được duyệt cần có cơ chế kiểm soát, giám sát xem có đúng quyết định, quy hoạch.

- Xin cảm ơn chia sẻ của ông!

Cấm gom đất rồi phân lô, tách thửa cắt sốt tức thời nhưng lãnh đạo hội BĐS nói đây mới là cách triệt để chống mua găm giữ đẩy giá

Cấm gom đất rồi phân lô, tách thửa cắt sốt tức thời nhưng lãnh đạo hội BĐS nói đây mới là cách triệt để chống mua găm giữ đẩy giá

Tạm dừng phân lô, tách thửa tạm có tác dụng, nhưng lâu dài cần xử lý mạnh bằng các sắc thuế để kìm hãm triệt để; phải đánh thuế thật nặng việc mua đất chỉ găm giữ để đó, bán chỉ thấy lỗ thì người ta sẽ dừng lại

Theo DDDN

Điều hiếm gặp tại DN xây 500 căn nhà sai phép, Chủ tịch bị bán giải chấp

Chủ đầu tư dự án xây gần 500 căn nhà trái phép ở Đồng Nai không có cổ đông lớn sau khi Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị bán giải chấp thêm gần 5 triệu cổ phiếu.

Bộ Xây dựng: Chi phí xây dựng 1m2 nhà ở xã hội cao nhất 8,8 triệu

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, để xây dựng 1m2 chung cư (cao từ 36-50 tầng, có tầng hầm) thì chi phí từ 15,6 - 18,3 triệu đồng; chung cư nhà ở xã hội là từ 5,6 – 8,8 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội ra hàng 'nhỏ giọt', chỉ bán 4 căn hộ trong đợt mở bán mới nhất

Những lần gần đây tòa nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) mở bán “nhỏ giọt”, mỗi đợt tiếp nhận rất ít hồ sơ.

Loạt dự án nhà ở xã hội động thổ sau hơn 1 năm, chỉ 1 dự án được xây dựng

Sau hơn 1 năm động thổ loạt dự án nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân, đến nay TP.HCM chỉ có một dự án được khởi công xây dựng.

Đất nền ven đô rục rịch giao dịch sau ‘cởi trói’ phân lô, tách thửa

Thị trường đất nền ghi nhận sự quan tâm của nhà đầu tư, túc tắc có giao dịch. Tuy nhiên, chuyên gia nhận định, khó có thể xảy ra “nóng” hay “sốt” như trước đây.

Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất nhiều giải pháp gỡ khó cho bất động sản

Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng ban hành công điện về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững theo hướng khó khăn ở đâu giải quyết ở đó.

Bình Thuận sẽ xây gần 10.000 căn nhà ở xã hội

Giai đoạn 2021 – 2030, UBND tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu đầu tư xây dựng gần 10.000 căn nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội: Nghìn người tranh suất mua, ngay Hà Nội rao bán chục lần vẫn ế

Thị trường Hà Nội đang diễn ra một "nghịch lý" về mua bán nhà xã hội. Nơi có giá rẻ thì “ế ẩm”, phải mở bán vài chục lần chưa hết. Còn nơi có giá bán đắt thì đua nhau mua, phải xếp hàng bốc thăm quyền mua.

Đồng Nai dự kiến xây dựng thêm 10.000 căn nhà ở công nhân, nhà xã hội

Tỉnh Đồng Nai dự kiến xây dựng 10.000 căn nhà ở công nhân, nhà xã hội với tổng mức đầu tư 10.155 tỷ đồng.

Nghịch cảnh nghìn người bốc thăm mua nhà ở xã hội, Hà Nội chưa thể tiêu 5.000 tỷ

Trong khi cả nghìn người chen chân bốc thăm mua nhà ở xã hội thì theo lãnh đạo TP Hà Nội, 5.000 tỷ đồng thu từ việc chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội bằng hình thức nộp tiền đương đương giá trị quỹ đất 20%, 25% vẫn chưa có hướng dẫn để chi.