Dừng chương trình tiếng Anh Cambridge: Giảm tải áp lực học hành?

Theo lý giải của Sở GD&ĐT TP.HCM, việc đưa giảng dạy tích hợp chương trình của Bộ GD&ĐT Việt Nam với Bộ GD Anh thay chương trình Cambridge sẽ giảm tải áp lực học hành nặng nề cho học sinh.
Dừng chương trình tiếng Anh Cambridge: Giảm tải áp lực học hành? - ảnh 1

Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, chương trình Tiếng Anh mới sẽ giảm áp lực cho học sinh và giảm giáo viên bản ngữ

Trao đổi với PV, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, từ năm 2000, ngành giáo dục thành phố thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường và triển khai hệ thống đánh giá của Hội đồng khảo thí Cambridge (CIE) và hiện tại là Cambridge English. 

Tuy nhiên, thời gian sau do nhu cầu phụ huynh cho con em học tiếng Anh ngày càng cao, Sở quyết định triển khai chương trình phổ thông Quốc tế của ĐH Cambridge.

“Theo đó, hiện có hơn 20 trường trên địa bàn giảng dạy chương trình này và kết quả được đánh giá rất rốt. Thế nhưng cũng trong quá trình thực hiện, chương trình này đã bộc lộ một số nhược điểm. Điển hình là việc, chương trình thuộc bản quyền của Cambridge buộc ta phải tuân thủ mọi yêu cầu mà không được phép điều chỉnh, bổ sung nội dung cho phù hợp với văn hóa Việt Nam và tâm sinh lý học sinh…

“Chúng tôi đã yêu cầu phía CIE cần điều chỉnh, tích hợp cho phù hợp song CIE không chấp nhận. Trong khi đó, học sinh gặp áp lực nặng nề khi học cùng lúc cả chương trình của Bộ GD&ĐT lẫn chương trình của Cambridge…”, ông Hoàng lý giải nguyên nhân việc ngưng chương trình của Cambridge.

Cũng theo ông Hùng, chương trình tiếng Anh mới do Sở xây dựng mang tính đặc thù “du học tại chỗ” nhưng lại thể hiện được bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, Sở đã có đoàn công tác đến Anh làm việc với bộ Giáo dục Anh xin chủ trương và được sự đồng ý. Đến nay nội dung chương trình đã được Sở và Bộ GD-ĐT thẩm định. “Quyết định này nhằm khắc phục hạn chế của CIE”, ông Hoàng khẳng định. 

Sở GD&ĐT TP.HCM đưa thêm một số “bằng chứng” về sự “ưu Việt” của chương trình tiếng Anh mới như, lúc trước phải dạy 2 chương trình riêng biệt thì nay gộp vào dạy chung. Chẳng hạn, cùng một nội dung môn toán, chương trình của Bộ GD đã dạy rồi thì chương trình của Bộ Giáo dục Anh không dạy nữa, như thế học sinh sẽ học nhẹ nhàng hơn. 

Còn xét về nội dung, nếu chương trình mới thiếu thì bổ sung, còn không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam thì bỏ đi. Qua đây ta cũng có thể giảm nhẹ yêu cầu về vật chất, đưa giáo viên Việt Nam vào tham gia giảng dạy. 

Đặc biệt, sau này có thể giảm 50% giáo viên bản ngữ, tăng 50% giáo viên Việt Nam… Với lợi thế này, Sở có thể mở rộng hơn ra các vùng ven tại các trường có đủ điều kiện.

Thúy Ngà

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !