Dừng chương trình Cambridge: Sở GD&ĐT họp báo để lý giải

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, chương trình tiếng Anh tích hợp mới thay chương trình Cambridge cũng chỉ là thí điểm. Còn việc có chứng minh được chương trình tốt hay không phải đợi thời gian trả lời.
Dừng chương trình Cambridge: Sở GD&ĐT họp báo để lý giải - ảnh 1

Ông Sơn cho rằng, chương trình Cambridge chỉ là thí điểm nên phải có điểm dừng!?

Trả lời báo chí ngày hôm nay (23/6), ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định: “Khi thực hiện chương trình Tiếng Anh Cambridge chỉ mang tính chất thí điểm . Khi đã nói là thí điểm thì ắt sẽ có điểm dừng để đánh giá lại. Và khi đánh giá chúng tôi nhận thấy, không thể thực hiện một chương trình mang tính chất bản xứ mãi mãi được mà phải chọn một chương trình mang bản sắc Việt Nam”.

Nên ngay từ cuối năm 2011, Sở đã làm việc với Bộ GD Anh để soạn thảo chương trình tích hợp mới này. Thẩm định chương trình này có sự đồng ý của chuyên gia giáo dục Anh. Sở GD&ĐT TP.HCM cũng có 2 hội đồng chuyên môn thẩm định và Bộ cũng đồng ý thẩm định của Sở. 

Hiện chương trình có cơ chế, có chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT và đến thời điểm này đã chín muồi. Do đó, việc triển khai thực hiện trong năm học tới là thích hợp nhất.

Cũng theo ông Sơn, việc triển khai chương trình tiếng Anh mới vẫn chỉ là thí điểm chứ không làm đại trà. “Chúng tôi sẽ tiếp tục thí điểm. Khi phân tích lâu dài hơn giữa 2 Bộ Giáo dục, chúng tôi có trách nhiệm làm lộ trình dài hơn nhưng vẫn là thí điểm cho các trường tiểu học. Trường THCS có thể đăng ký thực hiện được. Dự kiến, khoảng 20 – 30 trường tham gia”.

Trước quan điểm này của Sở GD&ĐT, nhiều ý kiến thắc mắc chương trình Cambridge đã hoạt động được 4 năm nay ngưng hoạt động vì Sở cho rằng không phù hợp, vậy trước đó, phải chăng Sở không nghiên cứu kỹ hay học sinh bị đưa ra làm “vật thí nghiệm”? 

Bây giờ, với chương trình mới, liệu Sở có nghiên cứu kĩ, hay khi có mâu thuẫn xảy ra lại cho ngưng hoạt động? Ông Sơn cho hay: “Chứng minh chương trình có tốt hay không, chúng ta không thể ngồi đây đánh giá được mà phải chờ thời gian trả lời”.

Sở GD&ĐT viện dẫn thêm về tính “ưu Việt” của chương trình tích hợp này như, nội dung và phương pháp tích hợp mang bản sắc văn hóa Việt nhưng vẫn đảm bảo những kiến thức toán, khoa học… để đáp ứng cho các em có chuẩn đầu ra. 

Theo đó, học sinh có thể đạt được tất cả các chứng chỉ từ của Mỹ, kể cả chứng chỉ của Cambridge. Đội ngũ giáo viên cũng đã có sự chuẩn bị, không chỉ giáo viên toán, khoa học…

Thế nhưng, việc lựa chọn đối tác cho chương trình tích hợp này lại là Tập đoàn EMG Education – Tập đoàn này trước đây hợp tác với CIE Cambride nhưng hai bên đã ngưng hợp tác từ ngày 10/6/2014, khiến dư luận giấy lên nhiều mối nghi ngờ. Lý giải điều này, bà Nguyễn Phương Lan, Phó Chủ tịch EMG Education, phụ trách học vụ cho hay, không có bất cứ cơ sở nào cho thấy CIE chủ động ngưng hợp tác vì vấn đề chất lượng của EMG.

Việc ngưng hợp tác liên quan đến sự không thống nhất trong quá trình bàn bạc giữa 2 bên. Trong đó, EMG đề nghị CIE tham gia chương trình tích hợp mới. Tuy nhiên, phía CIE không chấp thuận vì họ không cho phép thay đổi bất cứ một quy tắc nào trong chương trình tiếng Anh Cambridge.

Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh, lựa chọn đơn vị nào phối hợp chỉ là giải pháp chứ không phải chủ trương của Sở. Do đó, EMG không phải là đối tác duy nhất mà bất cứ đối tác nào cũng có thể đáp ứng yêu cầu thì Sở rẽ “rộng cửa”.

Còn những học sinh đang theo học CIE Cambridge ở các trường trên toàn TP.HCM vẫn tiếp tục theo học chương trình này đến năm 2018 để lấy chứng chỉ. Còn trường hợp muốn chuyển qua chương trình tích hợp thì tùy thuộc nhu cầu của phụ huynh và học sinh. 

Riêng việc chuyển cấp cho những học sinh đang theo học Cambridge, Sở sẽ bàn bạc với các phòng giáo dục để tính toán lộ trình các em ra sao.

Thúy Ngà

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !