Dư luận phản ứng, chính quyền Long An vẫn quyết đập bỏ cầu trăm tuổi

Cầu Đúc Tân An được xây dựng cách đây gần trăm năm, bắc qua sông Bảo Định nối Phường 1 và Phường 2, TP. Tân An, tỉnh Long An. Dù dư luận có nhiều ý kiến đề nghị sửa chữa, nâng cấp nhưng chính quyền địa phương vẫn cương quyết phá bỏ để xây mới.

Chiều 15/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã phối hợp cùng UBND TP.Tân An tổ chức họp báo thông tin chính thức liên quan đến số phận cầu Đúc mà trong thời gian qua dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều.

Nói về tải trọng hiện tại của cầu Đúc Tân An, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Toàn Cầu cho biết, cây cầu này an toàn cho xe có tải trọng 8 tấn. Nhưng đánh giá tổng thể cho thấy có hiện tượng xuống cầu ở một số kết cấu cây cầu như bề mặt chân cầu bị bào mòn, nhiều dầm có lỗ thủng, bê tông bị bong tróc, vết nứt xuất hiện ở sườn dọc…

Theo đại diện công ty, để bảo bảo an toàn cho người dân cũng như phương tiện khi lưu thông qua cầu thì cần phải sửa chữa. Tuy nhiên kinh khí và tuổi thọ của cây cầu sau khi sửa chữa thì chưa thể trả lời được mà cần phải có đánh giá cụ thể.

Dư luận phản ứng, chính quyền Long An vẫn quyết đập bỏ cầu trăm tuổi - ảnh 1

Hình ảnh cầu Đúc khi đang tiến hành tháo dỡ. (Ảnh: Hải Đường)

Ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An nhìn nhận việc tháo dỡ cầu Đúc có phần lỗi của sở vì đã chậm trễ trong công tác kiểm tra, góp ý kiến cho TP.Tân An. Ông Cảnh cho rằng cây cầu trăm tuổi này vẫn có thể sửa chữa được nhưng đã có hiện tượng xuống cấp, nếu sửa lại thì thời gian sử dụng được bao lâu?

Giám đốc Sở GTVT Long An còn giải thích thêm, trong tương lai TP.Tân An còn phát triển hơn nữa, phải đồng bộ giữa tải trọng cầu và đường. Đường đô thị có thiết kế 12 tấn, trong khi đó cầu chỉ có tải trọng 8 tấn thì chưa phù hợp.

Tại buổi họp báo, ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND TP.Tân An phát biểu, chính quyền địa phương chỉ nghĩ rằng việc tháo dỡ cầu Đúc cũng chỉ đơn giản như nhiều cầu khác trước đây, không ngờ lại bị dư luận phản ứng như thế. Trong việc tháo dỡ cây cầu trăm tuồi này, đại diện UBND TP.Tân An thừa nhận đã tiến hành hơi vội, gây dư luận.

Ông Hùng còn cho biết, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND Tân An kiểm điểm trách nhiệm liên quan những sai sót trong quá trình tháo dỡ cầu Đúc. Tuy nhiên tên tinh thần là vẫn sẽ thực hiện tiếp để xây dựng cầu mới. 

Trả lời báo chí trước đó, ông Trần Kim Lân - Bí thư Thành uỷ Tân An cho biết cầu mới sẽ được xây dựng mang dáng dấp cầu cũ. Mặt đường trên cầu hiện nay là 10 mét, làm lại sẽ lọt lòng 9 mét, mỗi bên hành lang khoàng hơn 2 mét, tổng cộng bề ngang sẽ là 14 m. Trong khi đó cầu cũ chỉ có 7 mét. Chiều dài vẫn sẽ như cầu cũ, tức 90 mét, tải trọng sau khi hoàn thành là 34 tấn, tuổi thọ tương đương như cầu cũ. Tổng giá trị đầu tư khoảng 51 tỷ đồng,  

Sau cuộc họp vào ngày 2/11 vừa qua, dưới sự tham dự của đại diện các sở ban nghành có liên quan, Tỉnh ủy Long An đã yêu cầu UBND TP.Tân An tạm dừng việc tháo dỡ cầu Đúc và thuê một đơn vị độc lập tiến hành khảo sát lại chất lượng công trình. 


Phương Anh Linh

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Đang cập nhật dữ liệu !