Dự kiến thu phí dự án BOT xa lộ Hà Nội trong 19 năm
Một đoạn xa lộ Hà Nội đi qua quận Thủ Đức. |
Hoàn vốn dự án cầu Rạch Chiếc trước một năm
Theo Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, trạm thu phí tại xa lộ Hà Nội hiện nay là để thu phí cho hai dự án BOT gồm cầu Rạch Chiếc và mở rộng xa lộ Hà Nội.
Tuy nhiên thời gian qua trạm thu phí này chỉ thu phí cho cầu Rạch Chiếc vì dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chưa xong và chưa hoàn thiện giấy tờ, thủ tục.
Với cầu Rạch Chiếc (kinh phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ), theo dự tính ban đầu sẽ hoàn vốn, dừng thu vào cuối năm 2018, nhưng theo thành phố hiện nay công trình này đã thu hồi đủ vốn nên sẽ dừng thu trước một năm.
“Chúng ta quản lý tốt lưu lượng xe nên quản lý được nguồn thu. Qua đó thành phố đã làm việc với chủ đầu tư và thống nhất rằng đã thu đủ vốn nên có thể kết thúc” – ông Hoan cho hay.
Thành phố đã quyết định trạm thu phí này chính thức ngừng hoạt động từ 0h ngày 1/1/2018. Trong thời gian sau đó, dù trạm không hoạt động nhưng Sở Giao thông vận tải vẫn có trách nhiệm tổ chức phân làn để đảm bảo trật tự giao thông tại đây.
Với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, theo thành phố đến nay công trình này vẫn chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư và hoàn tất một số thủ tục pháp lý liên quan, do vậy tạm thời chưa tổ chức thu phí để hoàn vốn cho dự án này.
Dù chưa ấn định thời gian thu phí, nhưng trong cuộc họp báo đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết dự kiến sẽ bắt đầu thu vào đầu quý 2/2018 và kéo dài đến 31/12/2036 (gần 19 năm).
Từ 1/1/2018 trạm thu phí này sẽ ngừng hoạt động. |
Người đi bộ phải được đi bộ tốt
Cũng trong buổi họp báo này ông Võ Văn Hoan đã chia sẻ về điều luật trong bộ luật Hình sự (bắt đầu áp dụng từ 1/1/2018) quy định người đi bộ sai có thể bị phạt tù rất nặng nếu gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo ông, đây là việc “phải làm” nhưng cũng phải thấy rằng người đi bộ gây ra tai nạn giao thông cũng có nguyên nhân từ việc lấn chiếm lòng, lề đường.
“Chúng ta phải quyết tâm phải lấy lại lòng lề đường, phải để người đi bộ thực hiện quyền của họ một cách bình thường. Vì vậy ngoài việc xử phạt thì phải tạo điều kiện cho người đi bộ có thể đi bộ tốt, trách nhiệm của chính quyền phải lập lại trật tự lòng lề đường” – ông Hoan nhấn mạnh.
Ông cũng bày tỏ rằng khi đã tạo ra điều kiện thuận lợi nhưng người đi bộ không đi theo những chỉ dẫn đó mà gây ra tai nạn thì việc xử lý sẽ nghiêm minh hơn, đúng người, đúng tội hơn.
“Tôi nhận thức ra nhà nước và chính quyền phải quan tâm đến việc tạo điều kiện để người đi bộ được an toàn, sau đó mới bàn đến chuyện liên quan đến người đi bộ để xảy ra tai nạn giao thông” – ông nêu quan điểm.