Dự kiến 75 tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, quy định hạ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 tuổi xuống 75 tuổi đã được đưa vào dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi.

Sáng 20/11, tại hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Trước kiến nghị giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cho người cao tuổi, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay độ tuổi hưởng bảo trợ xã hội là 80 tuổi, được quy định tại Luật Người cao tuổi.

"Trong lúc chưa sửa Luật Người cao tuổi, chúng tôi đã chủ động báo cáo với Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chuyển nội dung này sang Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với việc hạ từ 80 tuổi xuống 75 tuổi.

Hiện, dự luật này đang được Quốc hội bàn thảo và chúng tôi hoàn thành lời hứa", Bộ trưởng nói.

202311121115153204 bt dao ngoc dung 1.jpg
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung giải trình, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: QH

Về chính sách nhà ở với người có công, hộ nghèo, ông Đào Ngọc Dung cho hay, ở giai đoạn 1, đã triển khai đầy đủ chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với 80.000 căn nhà, sau đó phát sinh lên gần 500.000 căn nhà.

Sau khi thực hiện đầy đủ giai đoạn 1, ở giai đoạn 2, Quốc hội, Chính phủ cho phép triển khai đề án, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng với Bộ Tài chính đề xuất vấn đề này.

Bộ LĐ-TB&XH có trách nhiệm thẩm định hồ sơ. Về việc này, Bộ trưởng mong muốn các bộ sẽ tích cực phối hợp triển khai.

Trong chương trình giảm nghèo đa chiều, đã bố trí 4.000 tỷ đồng để giải quyết hơn 100.000 nhà ở cho người nghèo thuộc 74 huyện nghèo.

Lý giải về việc chậm triển khai hỗ trợ nhà cho người nghèo, Bộ trưởng cho biết, đầu năm 2023, Bộ đã cùng Bộ Tài chính thống nhất các phương án triển khai.

Vì vậy, thực tế từ năm nay, mới bắt đầu phân bổ được vốn để triển khai hỗ trợ nhà ở cho người nghèo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, phấn đấu trong nhiệm kỳ này, sẽ giải quyết được trên 100.000 căn nhà cho người nghèo. Do hỗ trợ vốn trực tiếp, Bộ trưởng tin rằng việc thực hiện sẽ khả thi.

Sau khi hỗ trợ nhà ở cho người có công, hộ nghèo, Bộ trưởng cho biết còn hơn 400.000 căn nhà của người khó khăn ở các địa bàn khác.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và thống nhất giao Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng với Chính phủ sẽ phát động phong trào thi đua cả nước "Chung tay cùng người nghèo để xóa nhà tạm".

Cùng với đó, Trung ương cũng thống nhất từ nay đến năm 2030 triển khai xây dựng 1 triệu căn hộ cho công nhân, lao động. Đến năm 2030, người dân sẽ được xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát.

Xác nhận được 2.600 trường hợp liệt sĩ

Về tồn đọng hồ sơ người có công, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu từ năm 2018, Thường vụ Quốc hội có nghị quyết về vấn đề này và Chính phủ có 3 nghị quyết chuyên đề, giao cho Bộ LĐ-TB&XH ban hành quyết định cá biệt để tập trung giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng.

Trải qua gần 7 năm, theo Bộ trưởng, đã rà soát hơn 7.000 hồ sơ tồn đọng qua tất cả các thời kỳ ở các địa phương, bộ ngành.

Từ số lượng hồ sơ tồn đọng trên, đã xác nhận hơn 2.600 trường hợp liệt sĩ, chủ yếu trong kháng chiến chống Pháp. Người hi sinh lâu năm nhất là 103 năm đã được xác nhận liệt sĩ. Bên cạnh đó, cũng xác định hơn 2.500 hồ sơ là thương binh và người hưởng chính sách thương binh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận vẫn chưa hết hồ sơ người có công tồn đọng, nhưng chỉ còn lại những hồ sơ có tính chất cá biệt như hồ sơ, người làm chứng không còn. Bộ cùng các ngành thành lập hội đồng để xem xét từng trường hợp.

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Hình ảnh xinh đẹp của BTV Thu Hà thời sự đang tác nghiệp ở Điện Biên

Có mặt tại Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, BTV Thu Hà coi đó là niềm vinh hạnh lớn. Cô gây ấn tượng khi mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc Thái.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Đang cập nhật dữ liệu !