Du học sớm: “Mẹ ơi, cho con về nhà!”

“Ngay từ những giờ lên lớp đầu tiên, học với người bản ngữ, tối ấy khi trở về phòng trọ với 4 bức tường màu nhờ nhờ … mình đã muốn quay về. Sau đó, là cả những chuỗi ngày, câu duy nhất mình muốn nói là “mẹ ơi, cho con về nhà"...

Mẹ ơi, con muốn về nhà - Ảnh minh họa

“Mình thấy mọi người hay nói năm đầu ở Đức sẽ rất chán. Sau 1,2 năm thì lại không muốn về Việt Nam nữa có đúng không mọi người? Là do thích nghi với cuộc sống bên này hay do cuộc sống quá bình yên đơn điệu làm người mình mụ mẫm đi không còn năng động như ở Việt Nam?.

Sao mình cũng sắp hết 1 năm rồi mà không thấy khả quan hơn, thực sự chỉ muốn về Việt Nam thôi. Nhớ đồ ăn Việt Nam và cái không khí náo nhiệt ở nhà. Ở đây cuộc sống buồn như người già ý.

Về thì sợ bố mẹ bỏ không ít tiền lo thủ tục cho mình đi học, tốn không ít tiền nuôi mình suốt gần năm qua… Và nỗi sợ lớn nhất, trong mắt bố mẹ “mình là đứa chẳng làm nên trò trống gì”.

Vì thế, dù ngay từ những giờ lên lớp đầu tiên, học với người bản ngữ, tối ấy khi trở về phòng trọ với 4 bức tường màu nhờ nhờ … mình đã muốn quay về.  Sau đó, là cả những chuỗi ngày, mỗi khi mẹ hỏi “con thế nào” thì câu duy nhất mình muốn nói “mẹ ơi, con muốn về nhà”. Nhưng đến nay gần một năm trôi qua, mình vẫn câm nín, không nói nên lời...”

Chị Nguyễn Hồng, một người Việt từng sinh sống và làm việc tại Đức hơn 30 năm với 10 năm gần đây chị làm du học cho biết, nhận được nhiều chia sẻ và tâm sự của các du học sinh. Tâm sự của bạn trẻ đang du học ở Đức ngay bậc học phổ thông trên là một ví dụ.

 “Học sinh từ Việt Nam sang rất khó để vui, mặc dù có thể ai đó không thiếu tiền bạc. Hầu như những em không vui thì dặt dẹo sống dở chết dở. Nguyên nhân là do  tại Việt Nam các em được dạy những thứ mà đa phần là không sử dụng được ở Đức.

Nước Đức, dân Đức làm việc hiệu quả gấp người Việt 27 lần. Nước Đức thuộc nhóm dẫn đầu thế giới. Từ cái điểm mấu chốt này mà họ ăn, ngủ, làm, chơi, tổ chức kiến tạo cuộc sống khác mình 27 lần”, chị Hồng chia sẻ.

Theo chị, các em từ Việt Nam sang không được dạy được học về lịch sử, địa lý, triết học văn học kinh tế, tinh thần bản lĩnh của Đức thì vĩnh viễn không bao giờ có thể hiểu họ. Mà không hiểu thì vui thế nào được.

“Du học sinh Việt sang  tiếng Anh kém, tiếng Đức kém, đi đứng cóm róm, nói năng lý nhí, không gìn giữ thiên nhiên môi trường sống, phim ảnh không xem, du lịch không đi, sách báo không đọc không viết không tranh luận, thể thao âm nhạc không chơi không cổ vũ, chính trị không quan tâm thì người ta biết nói gì với bạn. Biết an ủi các bạn kiểu gì?”, chị Hồng nói.

Chị kể, con gái bạn chị ở Đức vừa tốt nghiệp lớp 12 và chuẩn bị theo học một trường đại học trong top 5 Châu Âu. Nhưng để có kết quả này, trước đó một năm, giống như các bạn Đức, con phải quay cuồng lên kế hoạch sắp lịch để học cùng 1 lúc hai ngành đại học. Chưa kể từ lớp 9 con liên tục đi thực tập mỗi năm hai lần ở các công ty để xem xét đánh giá khả năng và đam mê.

Bằng kinh nghiệm của những người đã từng có nhiều năm sống và làm việc tại Đức, chị Hồng cho rằng, các bậc phụ huynh muốn cho con đi du học cần phải chuẩn bị cho con những điều tối thiểu. Đó là cần phải biết về sự khác biệt. Chưa hiểu ngay nhưng cần phải biết về nó. Rèn luyện thói quen đọc ngay từ ở nhà. Ai không biết, không thích, không tự đọc thì đừng bao giờ nên đi.

“Tò mò. Luôn mở to mắt quan sát ngẫm nghĩ xem người Đức sống thế nào. Vì khác Việt Nam 27 lần nên họ làm mọi thứ có triết lý của họ, kiên nhẫn tìm hiểu.

Mục tiêu của bạn là gì, nhớ dựa vào đó mà hành động. Bạn cần tiền thì đi làm, bạn cần học thì đi học, bạn cần vui thì xem ở đâu có cái mình thích thì tìm tới đó. Bạn cần được công nhận thì xem mặt mạnh của mình là đâu tìm chỗ thể hiện chứng tỏ cho họ thấy. Bạn cần yêu thương thông cảm thì hãy chủ động làm luôn trước đi, sẽ nhận lại ngay điều đó, 100%!

Đơn giản chỉ có vậy thôi. Cốc nước đầy là do bạn nhìn. Cốc nước vơi cũng là do bạn. Cứ ru rú trong nhà, hay chỉ biết mỗi đi ra chợ, hay câm lặng cúi đầu vào khu Đồng Xuân thì Đức quả là quá tẻ nhạt đơn điệu nhất thế giới.

Và một thực tế mình thấy 1 người Đức trong đời học - làm nhiều nghề chứ không chỉ ung dung 4 năm đại học một ngành như Việt Nam”, chị Hồng nhấn mạnh. 

N. Huyền

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !