Dự án 'siêu rùa bò' metro Nhổn - ga Hà Nội sau 12 năm công trường vẫn ngổn ngang, nhiều đoạn vắng bóng công nhân

Công trường thi công Depot vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng, lực lượng công nhân huy động chỉ đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu. Dù chưa đi vào sử dụng nhưng hình ảnh nhếch nhác tại đây đang gây mất mỹ quan đô thị.

{keywords}
Theo báo cáo, đoạn trên cao và khu Depot dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội, hiện có 6/8 gói thầu đã hoàn thành thi công, chỉ đợi thử nghiệm và tích hợp hệ thống. Tuy nhiên, gói thầu CP05 (công trình kiến trúc khu Depot) vẫn chậm tiến độ khoảng 5 tháng so với kế hoạch.
{keywords}
Dự kiến gói thầu này phải kéo dài tới tháng 1/2023, ảnh hưởng trực tiếp tới việc bàn giao hệ thống đường ray và hệ thống vé cũng như mục tiêu vận hành thương mại đoạn trên cao vào tháng 12 tới.
{keywords}
Theo ghi nhận, hiện tại công trường thi công Depot vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng. Dù chậm tiến độ, nhà thầu thi công khu Depot chỉ huy động chưa tới 100 công nhân làm việc (đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu).
{keywords}
Dọc các ga bị lấn chiếm thành nơi bán hàng.
{keywords}
Hình ảnh nhếch nhác của công trình đang thi công này đang gây mất mỹ quan đô thị.
{keywords}
Thỉnh thoảng có một số đoàn tàu vẫn chạy thử nghiệm trên cao.
{keywords}
Theo thời gian, các mái nhà ga đã hoen rỉ, bắt đầu xuống cấp.
{keywords}
Tại các công trường thi công 4 ga ngầm thuộc đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội (ga Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám, ga Hà Nội), tình trạng chung là không có bất kỳ hoạt động thi công thực địa nào.
{keywords}
Phạm vi thi công các ga đều được quây rào chắn. Đường phố được phân luồng, hạn chế phương tiện. Song, bên trong công trường không còn máy móc thiết bị thi công, cỏ dại mọc đầy.
{keywords}
Theo UBND TP Hà Nội, từ tháng 7/2021, liên danh 2 nhà thầu nước ngoài là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã dừng thi công tại nhiều ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với lý do không được bàn giao mặt bằng theo cam kết.
{keywords}
Đồng thời, các nhà thầu này đã 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu dự án bồi thường hơn 114 triệu USD về việc chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu.
{keywords}
Tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Đống Đa phối hợp với chủ đầu tư dự án ga ngầm S11 huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám - công trình nằm trong vùng bị ảnh hưởng khi thực hiện đào thăm dò ngầm, cần bố trí tạm cư, phá dỡ. Do là đối tượng phát sinh thêm, gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngôi nhà không được giải tỏa trong thời gian dài khiến cho tiến độ phần ga ngầm S11 đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) bị ngừng trệ suốt nhiều tháng.
{keywords}
MRB đã trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội). 
{keywords}
Cụ thể, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.

Tại quyết định phê duyệt dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khởi công năm 2006 để hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, phải tới tháng 9/2010 dự án mới chính thức được khởi công, và tiến độ được lùi tới năm 2015. Tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm.

So với tổng vốn đầu tư ban đầu là 18.408 tỷ đồng từ năm 2006, kế hoạch hoàn thành vào năm 2010 thì đến nay, sau 3 lần điều chỉnh vốn và 4 lần lùi tiến độ, dự án sẽ tiêu tốn 34.532 tỷ đồng, tiến độ được lùi tới năm 2029. Ước tính, dự án chậm tiến độ 19 năm, vốn đầu tư tăng hơn 16.000 tỷ đồng (tương đương 87,5%), phá vỡ mọi kỷ lục về đội vốn, chậm tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông từ trước đến nay.

Bảo Khánh

Hà Nội: Thu hẹp 'lô cốt' vào 3m trên đường Nguyễn Xiển Icon

Tối 28/11, đơn vị thi công đã tiến hành thu hẹp rào chắn vào 3m tại vị trí quây tôn đoạn qua số 300 Nguyễn Xiển.Trước đó "lô cốt" này đã gây ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm, gây bức xúc cho người dân.

Liên tiếp tai nạn do điểm mù, cách nào hạn chế?

Những ngày gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân được xác định do xe nhỏ rơi vào điểm mù xe lớn.

Phát hiện người đàn ông tử vong bên xe máy trên quốc lộ 1A

Sáng sớm 28/11, một người đàn ông được phát hiện đã tử vong cạnh chiếc xe máy trên Quốc lộ 1A. Lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt để điều tra, làm rõ vụ việc.

Giao thông hỗn loạn, nhiều người đi sai trong ngày đầu phân luồng đường Lê Quang Đạo Icon

Ngày 28/11, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chính thức thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Mễ Trì – Lê Quang Đạo – Châu Văn Liêm, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Huế và Phú Yên: Nguyên nhân chết người rất phổ biến

Trong cùng một ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong ở Huế và Phú Yên đều là va chạm giữa xe tải và xe máy. Đáng chú ý, cả 2 vụ đều có dấu hiệu xảy ra trong điểm mù của lái xe tải.

Đường 700 tỉ ở Buôn Ma Thuột xuống cấp nặng, chủ đầu tư đề xuất chuyển Bộ GTVT quản lý

Chủ đầu tư đường vành đai tránh Tây thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang đề xuất chuyển tuyến đường này về đơn vị của Bộ GTVT quản lý.

Huế: Xe máy va chạm với ô tô tải, 3 mẹ con tử vong thương tâm

Chở theo sau 2 con nhỏ từ thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế) lên nhà ngoại ở TP Huế, chiếc xe máy do chị Ngô Thị Thanh H. bất ngờ xảy ra va chạm với ô tô đi cùng chiều khiến 3 mẹ con tử vong tại chỗ.

Uống rượu lái xe gây tai nạn, một tài xế bị phạt 53 triệu đồng

Điều khiển phương tiện đã quá hạn kiểm định gây tại nạn mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, một tài xế ở Hà Tĩnh vừa bị phạt tổng cộng 53 triệu đồng.

Nghệ An: Người dân khốn khổ, 'vật lộn' trên tuyến đường lầy như... ruộng cày Icon

Đoạn đường liên xã hơn 1km ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) hiện đang bị xuống cấp trầm trọng: lầy lội mỗi khi trời mưa, bụi bay mù mịt khi nắng ráo. Thực trạng này khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Thực hư thông tin Công an Hà Nội lập "15 tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn... không xin xỏ"

Đại điện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội khẳng định: “Thông tin "thành lập 15 tổ công tác kiểm tra nồng độ cồn từ 21h đến 5h sáng... Quán triệt không quan hệ, gọi điện và xin xỏ" là không đúng sự thật”.

Đang cập nhật dữ liệu !