Công trường thi công Depot vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng, lực lượng công nhân huy động chỉ đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu. Dù chưa đi vào sử dụng nhưng hình ảnh nhếch nhác tại đây đang gây mất mỹ quan đô thị.
Theo báo cáo, đoạn trên cao và khu Depot dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội, hiện có 6/8 gói thầu đã hoàn thành thi công, chỉ đợi thử nghiệm và tích hợp hệ thống. Tuy nhiên, gói thầu CP05 (công trình kiến trúc khu Depot) vẫn chậm tiến độ khoảng 5 tháng so với kế hoạch.
Dự kiến gói thầu này phải kéo dài tới tháng 1/2023, ảnh hưởng trực tiếp tới việc bàn giao hệ thống đường ray và hệ thống vé cũng như mục tiêu vận hành thương mại đoạn trên cao vào tháng 12 tới.
Theo ghi nhận, hiện tại công trường thi công Depot vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng. Dù chậm tiến độ, nhà thầu thi công khu Depot chỉ huy động chưa tới 100 công nhân làm việc (đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu).
Dọc các ga bị lấn chiếm thành nơi bán hàng.
Hình ảnh nhếch nhác của công trình đang thi công này đang gây mất mỹ quan đô thị.
Thỉnh thoảng có một số đoàn tàu vẫn chạy thử nghiệm trên cao.
Theo thời gian, các mái nhà ga đã hoen rỉ, bắt đầu xuống cấp.
Tại các công trường thi công 4 ga ngầm thuộc đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội (ga Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám, ga Hà Nội), tình trạng chung là không có bất kỳ hoạt động thi công thực địa nào.
Phạm vi thi công các ga đều được quây rào chắn. Đường phố được phân luồng, hạn chế phương tiện. Song, bên trong công trường không còn máy móc thiết bị thi công, cỏ dại mọc đầy.
Theo UBND TP Hà Nội, từ tháng 7/2021, liên danh 2 nhà thầu nước ngoài là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã dừng thi công tại nhiều ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với lý do không được bàn giao mặt bằng theo cam kết.
Đồng thời, các nhà thầu này đã 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu dự án bồi thường hơn 114 triệu USD về việc chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu.
Tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Đống Đa phối hợp với chủ đầu tư dự án ga ngầm S11 huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám - công trình nằm trong vùng bị ảnh hưởng khi thực hiện đào thăm dò ngầm, cần bố trí tạm cư, phá dỡ. Do là đối tượng phát sinh thêm, gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngôi nhà không được giải tỏa trong thời gian dài khiến cho tiến độ phần ga ngầm S11 đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) bị ngừng trệ suốt nhiều tháng.
MRB đã trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội).
Cụ thể, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.
Tại quyết định phê duyệt dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khởi công năm 2006 để hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, phải tới tháng 9/2010 dự án mới chính thức được khởi công, và tiến độ được lùi tới năm 2015. Tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm.
So với tổng vốn đầu tư ban đầu là 18.408 tỷ đồng từ năm 2006, kế hoạch hoàn thành vào năm 2010 thì đến nay, sau 3 lần điều chỉnh vốn và 4 lần lùi tiến độ, dự án sẽ tiêu tốn 34.532 tỷ đồng, tiến độ được lùi tới năm 2029. Ước tính, dự án chậm tiến độ 19 năm, vốn đầu tư tăng hơn 16.000 tỷ đồng (tương đương 87,5%), phá vỡ mọi kỷ lục về đội vốn, chậm tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông từ trước đến nay.
Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.
Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.
Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.
Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.
Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.
Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.
Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.
Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.
Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.
Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.