Dự án 'siêu rùa bò' metro Nhổn - ga Hà Nội sau 12 năm công trường vẫn ngổn ngang, nhiều đoạn vắng bóng công nhân

Công trường thi công Depot vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng, lực lượng công nhân huy động chỉ đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu. Dù chưa đi vào sử dụng nhưng hình ảnh nhếch nhác tại đây đang gây mất mỹ quan đô thị.

{keywords}
Theo báo cáo, đoạn trên cao và khu Depot dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội, hiện có 6/8 gói thầu đã hoàn thành thi công, chỉ đợi thử nghiệm và tích hợp hệ thống. Tuy nhiên, gói thầu CP05 (công trình kiến trúc khu Depot) vẫn chậm tiến độ khoảng 5 tháng so với kế hoạch.
{keywords}
Dự kiến gói thầu này phải kéo dài tới tháng 1/2023, ảnh hưởng trực tiếp tới việc bàn giao hệ thống đường ray và hệ thống vé cũng như mục tiêu vận hành thương mại đoạn trên cao vào tháng 12 tới.
{keywords}
Theo ghi nhận, hiện tại công trường thi công Depot vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng. Dù chậm tiến độ, nhà thầu thi công khu Depot chỉ huy động chưa tới 100 công nhân làm việc (đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu).
{keywords}
Dọc các ga bị lấn chiếm thành nơi bán hàng.
{keywords}
Hình ảnh nhếch nhác của công trình đang thi công này đang gây mất mỹ quan đô thị.
{keywords}
Thỉnh thoảng có một số đoàn tàu vẫn chạy thử nghiệm trên cao.
{keywords}
Theo thời gian, các mái nhà ga đã hoen rỉ, bắt đầu xuống cấp.
{keywords}
Tại các công trường thi công 4 ga ngầm thuộc đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội (ga Kim Mã, Cát Linh, Quốc Tử Giám, ga Hà Nội), tình trạng chung là không có bất kỳ hoạt động thi công thực địa nào.
{keywords}
Phạm vi thi công các ga đều được quây rào chắn. Đường phố được phân luồng, hạn chế phương tiện. Song, bên trong công trường không còn máy móc thiết bị thi công, cỏ dại mọc đầy.
{keywords}
Theo UBND TP Hà Nội, từ tháng 7/2021, liên danh 2 nhà thầu nước ngoài là Hyundai (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) đã dừng thi công tại nhiều ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội với lý do không được bàn giao mặt bằng theo cam kết.
{keywords}
Đồng thời, các nhà thầu này đã 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu dự án bồi thường hơn 114 triệu USD về việc chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu.
{keywords}
Tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Đống Đa phối hợp với chủ đầu tư dự án ga ngầm S11 huy động máy móc, công nhân tiến hành giải tỏa ngôi nhà số 23 Quốc Tử Giám - công trình nằm trong vùng bị ảnh hưởng khi thực hiện đào thăm dò ngầm, cần bố trí tạm cư, phá dỡ. Do là đối tượng phát sinh thêm, gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ngôi nhà không được giải tỏa trong thời gian dài khiến cho tiến độ phần ga ngầm S11 đi qua khu vực này (theo hướng Quốc Tử Giám về ga Hà Nội) bị ngừng trệ suốt nhiều tháng.
{keywords}
MRB đã trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội). 
{keywords}
Cụ thể, MRB Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009-2022 thành 2009-2029, trong đó đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022; vận hành toàn tuyến vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.

Tại quyết định phê duyệt dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khởi công năm 2006 để hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, phải tới tháng 9/2010 dự án mới chính thức được khởi công, và tiến độ được lùi tới năm 2015. Tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm.

So với tổng vốn đầu tư ban đầu là 18.408 tỷ đồng từ năm 2006, kế hoạch hoàn thành vào năm 2010 thì đến nay, sau 3 lần điều chỉnh vốn và 4 lần lùi tiến độ, dự án sẽ tiêu tốn 34.532 tỷ đồng, tiến độ được lùi tới năm 2029. Ước tính, dự án chậm tiến độ 19 năm, vốn đầu tư tăng hơn 16.000 tỷ đồng (tương đương 87,5%), phá vỡ mọi kỷ lục về đội vốn, chậm tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông từ trước đến nay.

Bảo Khánh

TP.HCM lên kế hoạch xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông

Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phối hợp triển khai các giải pháp xử lý 24 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trong năm 2023.

Hơn 1.200 tỷ đồng mở rộng 2km đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM

Dự án nâng cấp mở rộng 2km đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TP.HCM) lên 30m với kinh phí hơn 1.200 tỷ đồng giúp giải quyết kẹt xe khu vực cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Liên tiếp cháy ô tô trong ngày nắng nóng, cảnh sát đưa ra khuyến cáo

Trong hai ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, tại Hà Nội xảy ra 3 vụ cháy ô tô gây thiệt hại tài sản. Để phòng tránh hỏa hoạn, đảm bảo an toàn, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã đưa ra khuyến cáo.

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, dùng dao đâm trọng thương thiếu tá CSGT

Sau khi bị tổ công tác của Phòng CSGT tỉnh Bắc Kạn phát hiện vi phạm nồng độ cồn, tài xế M. đã bỏ đi, sau đó quay lại tấn công lực lượng chức năng bằng dao.

Giảm 50% số người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông so với 10 năm trước

Nếu trước năm 2012, mỗi ngày có khoảng 30 người chết vì tai nạn giao thông thì đến năm 2022 con số này chỉ còn 17 người, giảm gần 50% so với 10 năm trước.

Xe khách nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ

Xe khách lưu thông trên quốc lộ 22 hướng từ TP.HCM đi Tây Ninh bất ngờ bị nổ lốp, tông nát hông ô tô 4 chỗ khiến hành khách hoảng loạn.

Chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy

Các địa phương có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.

Quy hoạch 30 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030

Theo Bộ GTVT đến năm 2030, mạng cảng hàng không  được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính là Thủ đô Hà Nội và TP. HCM, hình thành 30 cảng hàng không trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội.

Xác minh ô tô limousine không nhường đường cho xe cấp cứu trên Vành đai 3

Bất chấp việc xe cấp cứu đã bật đèn ưu tiên, di chuyển trong làn khẩn cấp của đường Vành đai 3 trên cao (Hà Nội) và liên tục xin vượt nhưng ô tô limousine phía trước không nhường đường.

Có cầu vượt, người đi bộ vẫn băng qua đường giữa dòng xe vun vút

Cầu vượt bộ hành tuy được xây dựng ở nhiều tuyến đường, tuy nhiên không ít người “ngó lơ” cầu vượt để bất chấp nguy hiểm băng sang đường giữa dòng xe đông đúc.

Đang cập nhật dữ liệu !