Đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM: Học sinh trăn trở với chảy máu chất xám

Sáng 29/3, 160 học sinh tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn học sinh khối THPT, giáo dục thường xuyên TPHCM đã có buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT thành phố về các vấn đề nghiên cứu khoa học, chảy máu chất xám...
Đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM: Học sinh trăn trở với chảy máu chất xám - ảnh 1

Lê Ngọc Vân Anh (THPT chuyên Lê Hồng Phong) đề cập thực tế chảy máu chất xám hiện nay khi có một bộ phận không nhỏ du học sinh không có ý định về nước làm việc. Khi được lãnh đạo Sở GDĐT hỏi liệu em có giải pháp gì không, Vân Anh thẳng thắn cho biết, lãnh đạo thành phố nên có những buổi trao đổi, lắng nghe tâm tư của học sinh nhiều hơn. 

Cùng  với đó cần có những thay đổi về phương pháp dạy và học, các buổi sinh hoạt mang tính thực tế nhiều hơn để học sinh được phát huy khả năng sáng tạo của mình, không bị áp đặt theo một cách học khô cứng như hiện nay.

Nhận định về vấn đề này, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng giáo dục trung học (Sở GDĐT) cho biết, cần phải nhìn nhận vào thực tế khi du học sinh không muốn quay về vì cho rằng đất nước lạc hậu. Để khắc phục tình trạng này, bản thân học sinh phải có được suy nghĩ: Quay về để thay đổi đất nước chứ không phải đợi đất nước thay đổi rồi mới quay về.

Đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT TP.HCM: Học sinh trăn trở với chảy máu chất xám - ảnh 2

Trăn trở với các công trình nghiên cứu khoa học đã đoạt giải nhưng gần như bị chìm vào quên lãng, em Nguyễn Đặng Kim Cương (THPT Gia Định) và Phạm Tường Lan Thy (THPT chuyên Lê Hồng Phong) đề xuất, đối với các nghiên cứu khoa học đoạt giải, Sở GDĐT nên đầu tư thêm và có cách giới thiệu các công trình đó đến với doanh nghiệp để ứng dụng vào thực tế.

Vũ Minh Nhật (THCS-THPT Đinh Thiện Lý) kiến nghị, cần có một quy chế đặc thù cho các học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Vì thực tế hiện nay cho thấy, những học sinh tham gia nghiên cứu khoa học không được bất kỳ ưu đãi nào, các em vừa phải thực hiện tất cả các bài kiểm tra trên lớp vừa phải đầu tư nghiên cứu nên rất vất vả. Nếu có cơ chế ưu đãi sẽ khuyến khích được nhiều học sinh hơn tham gia nghiên cứu khoa học.

Hà Nhi (THPT Nam Sài Gòn) đề xuất thành phố nên có những buổi gặp mặt hàng tháng cho học sinh nghiên cứu khoa học của các trường được gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm, liên kết nghiên cứu. Đồng thời, Sở GDĐT nên có một trang web riêng đăng tải các thông báo về nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ học thuật để học sinh có thể tự truy cập để tham khảo và cập nhật chứ không cần phải qua đường công văn như hiện nay.

Theo em Nguyễn Trí Hào (THPT chuyên Lê Hồng Phong), để phổ biến rộng rãi hơn nữa về nghiên cứu khoa học trong học sinh, cần có sự tham gia của các trung tâm nghiên cứu để tư vấn, bổ sung thêm kiến thức cho học sinh.

Hoàng Thị Thanh Ngân (THPT Trần Phú) đưa ra ý kiến khi có quá ít cuộc thi nghiên cứu khoa học đối với các môn xã hội.

Đại diện cho khối giáo dục thường xuyên, Nguyễn Quốc Duy (TTGDTX quận 7) cho biết, việc thành lập câu lạc bộ học thuật tại các trung tâm giáo dục thường xuyên rất khó khăn, học sinh không có điều kiện tiếp xúc và rất xa vời với các kiến thức về nghiên cứu khoa học. 

Vì thế, các trung tâm giáo dục thường xuyên rất mong muốn mỗi tháng sẽ có chuyên viên của Sở GDĐT xuống các trung tâm để nói chuyện, phổ biến kiến thức, tạo niềm hứng thú và khích lệ học sinh trung tâm giáo dục thường xuyên tham gia nghiên cứu khoa học.

Lắng nghe các ý kiến, tâm tư của học sinh, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GDĐT khẳng định, Sở sẽ dành riêng một trang web để các em trao đổi thông tin, hỏi các thầy cô về nghiên cứu khoa học bất cứ lúc nào, đồng thời việc tổ chức Ngày hội giới thiệu sản phẩm nghiên cứu khoa học của học sinh thành phố là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, rất cần có sự hỗ trợ của các thầy cô giáo trong việc giúp các em sắp xếp kế hoạch phù hợp giữa học và nghiên cứu, động viên, khuyến khích các em tham gia nghiên cứu khoa học.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !