Tòa nhà trụ sở Tòa án 134 năm tuổi tại TP.HCM dần "lột xác" sau trùng tu

Được khánh thành năm 1885, Trụ sở Tòa án Nhân dân TP.HCM cùng với trụ sở Ủy ban Nhân dân và trụ sở Bưu điện TP.HCM là những công trình kiến trúc nổi bật nhất của thời Pháp thuộc còn sót lại và được bảo tồn đến nay.

Tòa nhà được một kiến trúc sư người Pháp tên Bourard thiết kế. Ban đầu tòa nhà được xây dựng theo hình chữ H với hai tầng nổi, mỗi tầng cao 5,2m và 1 tầng hầm.Công trình này được kết hợp hài hòa những nét kiến trúc của phương Tây và Việt Nam.

Tuy nhiên, sau hơn 100 năm sử dụng, công trình đã bị xuống cấp ở nhiều vị trí. Đầu năm 2016 công trình bắt đầu được trùng tu và đến nay đã hoàn thành một lượng lớn công việc. Toàn bộ lớp sơn cũ của nhiều năm được cạo bỏ để phủ lớp áo mới. Không chỉ bề ngoài mà các phòng xét xử bên trong tòa nhà cũng được chỉnh trang, hoàn thiện lại.

Một trong những khu vực kiến trúc quan trọng và đẹp nhất là sảnh chính tại tầng 2 (lầu 1) của tòa nhà, đã được sơn và hoàn thiện trùng tu lại.

Trước đó khu vực này xuống cấp trầm trọng với nhiều mảng sơn bong tróc (ảnh trước khi được sơn lại)

Khu sảnh ở lầu 1 của công trình.Với diện tích hơn 100m2, nơi này nổi bật với những hàng cột lớn xung quanh tạo cảm giác uy nghi, vững chãi.

Khu sảnh ở lầu 1 của công trình trước khi được sơn lại.

Chiếc cầu thang chính dẫn từ tầng trệt lên sảnh chính ở tầng 2. Trong hơn 100 năm qua đã có hàng ngàn tử tù bước qua lối đi này. Công trình này được xây với mục đích ngay từ đầu là làm tòa án và giữ nguyên công năng trong suốt chiều dài lịch sử.

Chiếc cầu thang chính dẫn từ tầng trệt lên sảnh chính ở tầng 2 trước khi được sơn lại.

Những bức phù điêu và tượng tượng trưng cho sự công bằng của luật pháp xuất hiện ở nhiều nơi trong tòa nhà. Trước đó, công trình từng được trùng tu với quy mô nhỏ vào các năm 1961 và 1980.

Những bức tượng in dấu thời gian cùng công trình.

Các bức tượng và đường nét kiến trúc cổ đều được giữ lại và phục hồi nguyên trạng.

Được biết, lần trùng tu này sẽ phục hồi lại nguyên trạng các đường nét, kiến trúc của công trình ở mức độ tỉ mỉ nhất. Ngoài ra, một số hạng mục được xây sau này cũng sẽ bị đập bỏ để trả lại khuôn viên như thuở ban đầu.

Một phần trụ sở đang tiếp tục được trùng tu, sửa chữa...

Phong Vũ
Từ khóa: trụ sở tand tphcm địa chỉ tand tphcm tand tphcm ở đâu trùng tu tand tphcm

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nhói lòng hình ảnh mẹ quỳ trước biển, ngóng tin con 6 tuổi đi học rồi mất tích

Hơn 4 ngày trôi qua, việc tìm kiếm bé N. mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ vẫn chưa có kết quả. Mong nhớ con, người mẹ nhiều giờ gục đầu trước bãi biển, chờ trong vô vọng.

Nỗi đau xé lòng, ám ảnh của 'nữ hoàng cảnh nóng' Đinh Y Nhung

Đinh Y Nhung chia sẻ với VietNamNet về những cảm xúc và trải nghiệm đóng vai diễn Ba Lành trong phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' và cuộc sống gia đình, những dự định tương lai.

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Trao đổi tại họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, đại diện phòng 5 của Cục A05 (Bộ Công an) đã chỉ ra 2 lý do chính dẫn đến tình trạng tội phạm mạng hiện nay công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa người dân.

Không quên được mối tình đầu, tỷ phú Sài Gòn xưa cưới cô gái không quen

Yêu nhưng không đến được với mối tình đầu có nước da trắng hồng, đôi mắt đen láy, vị tỷ phú Sài Gòn đành cưới cô gái mình còn chưa quen mặt nhưng có nét giống người tình cũ.

Kẽ hở khiến người dùng camera giám sát “trần như nhộng” dưới con mắt hacker

Thị trường camera giám sát Việt tồn tại nhiều kẽ hở bảo mật. Điều này dẫn đến việc những dữ liệu hình ảnh nhạy cảm của người dùng có thể rơi vào tay của các hacker.

Hương Tràm hụt hẫng vì show diễn tại Hà Nội bất ngờ bị hủy

Vì lý do bất khả kháng, Hương Tràm và ê-kíp buộc phải hủy bỏ show diễn 'Em gái mưa' tại Hà Nội vào tối 12/5 và rời sang ngày 13/5.

Bất ngờ bị 'đẩy ngã' khỏi đỉnh cao giàu có, tỷ phú Sài Gòn xưa trôi dạt xứ người

Với khả năng kinh doanh thiên phú, “vua gạch ngói” từng bước vươn đến đỉnh cao giàu có. Thế nhưng khi đang trên đỉnh danh vọng, vị tỷ phú Sài Gòn xưa bất ngờ bị "đẩy ngã" để rồi trắng tay, phải trôi dạt sang xứ người.

Đang cập nhật dữ liệu !