Thụy Điển: Làm việc 6 giờ mỗi ngày, thay vì 8 giờ, hiệu quả hơn nhiều

Theo tờ The Independent (Anh), nhiều công ty ở Thụy Điển đã bắt đầu áp dụng chính sách làm việc 6 giờ mỗi ngày thay vì 8 giờ như hiện nay sau khi các đợt thử nghiệm cho kết quả rất khả quan. Theo đó, người lao động ít bị ốm hơn, ít căng thẳng hơn và làm việc chăm chỉ hơn dẫn đến năng suất lao động cao hơn.
Thụy Điển: Làm việc 6 giờ mỗi ngày, thay vì 8 giờ, hiệu quả hơn nhiều - ảnh 1

Nhiều công ty Thụy Điển đã áp dụng chính sách làm việc 6 giờ/ngày. Ảnh minh họa

Làm việc 6 tiếng một ngày, thay vì 8 tiếng, nhưng vẫn được trả lương như cũ đang trở thành sự thật tại Thụy Điển. Chính sách mới mẻ  này giúp người lao động cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống. Họ cảm thấy hạnh phúc hơn, có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống cá nhân và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Hiện Thụy Điển là một trong những nước có tỷ lệ làm thêm giờ thấp nhất trên toàn cầu, tổng cộng chỉ có 1,1% người lao động phải làm việc nhiều giờ (từ 50 giờ trở lên mỗi tuần). Theo số liệu thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (một tổ chức gồm các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới như Mỹ, Canada và các nước Tây Âu), độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở Thụy Điển cũng đang thay đổi theo hướng dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc cá nhân và giải trí với 15,2 giờ mỗi ngày. Và với chính sách làm 6 tiếng mỗi ngày, sự thay đổi trên có thể còn mạnh mẽ hơn nữa.

Thử nghiệm làm việc 6 tiếng mỗi ngày bắt đầu từ cách đây hơn một năm tại Viện dưỡng lão Svartedalens ở Gothenburg, do chính phủ Thụy Điển tài trợ.

68 y tá đã tham gia cuộc thử nghiệm làm việc 6 tiếng mỗi ngày. Đến nay, kết quả từ cuộc thử nghiệm cho thấy người lao động làm việc hiệu quả cao hơn, hạnh phúc hơn so với chế độ ngày 8 giờ truyền thống. Năng suất làm việc không hề suy giảm. Trái lại, số ngày công xin nghỉ vì ốm giảm hẳn. Các y tá cảm thấy hạnh phúc hơn, làm việc tốt hơn và có nhiều thời gian chăm sóc gia đình hơn.

Bengt Lorentzon, nhà tư vấn hàng đầu của Hội đồng Thành phố Gothenburg đã phân tích kết quả thử nghiệm và cho hay, năng suất làm việc của các y tá được cải thiện dẫn đến việc họ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Ông nói: “Còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn nhưng các y tá làm việc ít giờ hơn một ngày đang ít ốm hơn và ít bị căng thẳng hơn”.

Thử nghiệm trên lấy cảm hứng từ việc các trung tâm dịch vụ xe Toyota chuyển sang làm việc 6 giờ một ngày từ năm 2002 nhằm giảm căng thẳng cho nhân viên, giải quyết tình trạng doanh thu thấp,  tăng lợi nhuận cho công ty.

Không nằm trong thử nghiệm nhưng công ty game Filimundus của Thụy Điển đã áp dụng ngày làm việc 6 giờ cách đây hơn một năm bởi họ chắc rằng sáng kiến này sẽ có hiệu quả. Giám đốc điều hành Linus Feldt của công ty cho rằng thời gian làm việc ít hơn cho phép ông tập trung hơn vào những nhiệm vụ cần nhiều sức chịu đựng hơn để giải quyết.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng 8 giờ làm việc mỗi ngày không hiệu quả như người ta sẽ nghĩ. Để tập trung vào một nhiệm vụ công việc cụ thể trong 8 giờ là một thách thức rất lớn. Đồng thời, chúng ta gặp khó khăn trong việc thu xếp cuộc sống riêng tư của chúng ta ngoài công việc. Chúng ta muốn dành nhiều thời gian với gia đình của mình, chúng ta muốn tìm hiểu những điều mới hoặc tập luyện nhiều hơn".

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !