Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng

'Sau khoảng 2 giờ đồng hồ đứng ngoài cổng thuyết phục, nghi phạm nổ súng bắn chết 2 người ở TP Vinh cũng đồng ý mở cửa cho tôi vào nhà nói chuyện…", Đại tá Phạm Hoài Nam kể lại thời khắc đối tượng quy hàng, tự tay giao nộp súng.

Kiên trì thuyết phục

Ngày 2/5, Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục làm các thủ tục lấy lời khai, điều tra làm rõ vụ việc C.T.P (SN 1962, trú xóm 7, xã Nghi Kim, TP Vinh) nổ súng bắn chết 2 người trước cổng nhà gây rúng động xảy ra vào sáng 30/4.

Theo đó, vào lúc 8h10 ngày 30/4, Công an TP Vinh nhận được tin báo xảy ra nổ súng tại cổng nhà C.T.P (SN 1962, trú tại xóm 7, xã Nghi Kim, TP Vinh) làm 2 người bị thương. Sau khi nổ súng, nghi phạm vào nhà cố thủ.

Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng ảnh 1

Hiện trường vụ việc.

Nhận thấy tích chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Đại tá Phạm Thế Tùng – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cùng nhiều lực lượng khác trực tiếp có mặt ở hiện trường chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện phong toả nhà đối tượng.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an TP Vinh, Văn phòng Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương bố trí lực lượng mạnh, triển khai phương án bao vây, cô lập đối tượng; phong tỏa nhà ở đối tượng, bảo vệ hiện trường.

Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng ảnh 2

Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An họp nóng tại hiện trường và đề ra nhiều phương án để thuyết phục, khống chế và có thể là trấn áp bằng vũ trang nếu nghi phạm không đồng ý đầu hàng.

Xe bọc thép và chó nghiệp vụ cũng được điều đến hiện trường để khi cần thiết sẽ tăng cường cho lực lượng chiến đấu.

Trong ngày nghỉ lễ 30/4, Đại tá Phạm Hoài Nam - Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An không trực nhưng khi nghe tin, ông liền khẩn trương đến hiện trường để cùng đồng đội sớm bắt được hung thủ, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Phương án thuyết phục, vận động nghi phạm buông súng đầu hàng được đặt lên hàng đầu. Các phương án sử dụng lực lượng nghiệp vụ trấn áp tội phạm cũng đã được tính đến nếu việc thuyết phục không thành.

Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng ảnh 3
Đại tá Phạm Hoài Nam (mặc quần bò xanh) đứng trước cổng cùng người thân và một số lực lượng chức năng thuyết phục để nghi phạm P. đồng ý mở cổng cho mình vào nói chuyện.

Vốn là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, hiểu tâm lý tội phạm và từng thuyết phục thành công nhiều tên tội phạm nguy hiểm, Đại tá Nam lập tức đề xuất với Ban Giám đốc công an tỉnh được vào trong nhà để nói chuyện, thuyết phục trực tiếp với nghi phạm.

Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng ảnh 4
Đại tá Phạm Hoài Nam - Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An.

Tiến đến cánh cổng được khóa trái bên trong của nhà nghi phạm, Đại tá Nam bắt đầu giới thiệu bản thân, chức vụ và nói muốn vào nhà nói chuyện với P. Phía bên ngoài, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhiều khiên chống đạn, áo chống đạn, nhưng đứng từ xa và nấp vào để tránh gây tâm lý căng thẳng cho đối tượng.

“Tôi đến trước cổng và xưng tôi là Nam, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Tôi và P. chưa bao giờ gặp nhau nhưng biết đến tiếng tăm và hình ảnh của tôi nên sau khoảng 2 giờ đồng hồ đứng ngoài cổng thuyết phục, P. cũng đồng ý mở cửa cho tôi vào”, Đại tá Nam kể.

Cuộc đấu trí cân não

Bước vào trong, Đại tá Nam làm các động tác để P. biết mình đi người không vào chứ không mang theo vũ khí.

Tiến sâu bên trong căn nhà, bằng những kinh nghiệm của bản thân từng thuyết phục hàng loạt tên tội phạm, Đại tá Nam bắt đầu nói chuyện để nắm bắt tâm lý nghi phạm.

Sau những câu trò chuyện với nhau, Đại tá Nam và nghi phạm P. bắt đầu có sự hòa hợp, thiện cảm và thoải mái hơn.

Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng ảnh 5
Sau hàng giờ thuyết phục, đấu trí cân não của Đại tá Nam, nghi phạm P. được Đại tá Nam đưa ra ngoài cổng. Trong ảnh, nghi phạm P. mặc áo hoa đen, mũ đen. Đại tá Nam đội mũ đen đi liền phía sau từ trong ra cùng nghi phạm.

“Vào đó, P. hỏi “bây giờ tôi với anh đi lấy súng hay tôi tự đi?”. Tôi nói anh cứ đi lấy súng ra đây. Lúc đó mình phải có niềm tin vào họ. Họ đã chấp nhận nói chuyện với mình và nghe lời mình rồi thì mình có cần suy nghĩ gì thêm đâu. Mình cứ thoải mái, nhẹ nhàng”, Đại tá Nam kể.

Sau đó, P. tiến đến ngăn kéo tủ ở phòng khách lấy ra khẩu súng ngắn và đưa lại cho Đại tá Nam. Đại tá Nam sau đó đã làm các động tác khóa súng và để dưới chân trong tầm kiểm soát của mình để đảm bảo an toàn.

“Quá trình thuyết phục P., tôi cũng không để ý thời gian là bao nhiêu, nhưng cũng khá lâu, ngồi mỏi lưng. Vì cả buổi cố thủ bên trong không ăn nên P. bắt đầu nói đói bụng và xin được ăn. Tôi gọi ra ngoài nói cho chị gái của P. vào để nấu mỳ cho Phú ăn. Ăn xong, P. xin được tắm và làm sinh hoạt cá nhân trước khi đồng ý ra ngoài về trụ sở công an”, Đại tá Nam nhớ lại.

Vụ bắn người ở TP Vinh: Đại tá Công an kể thời khắc nghi phạm đầu hàng, giao nộp súng ảnh 6
Sau khi nghi phạm P. đã được dẫn về trụ sở công an trước, Đại tá Nam cầm theo khẩu súng là tang vật (trong túi bóng đỏ ở tay phải) ra ngoài và đi xe riêng về trụ sở công an.

Đại tá Nam kể tiếp: “Lúc này mọi thứ đã thoải mái và thấy những việc cần để cho nghi phạm bình tĩnh, thoải mái nên tôi đồng ý, nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của mình. Tôi tin họ và họ tin tôi. Tôi cũng nói và làm một số động tác để trấn an tinh thần họ, làm cho tinh thần họ ổn định. Đó là một nghệ thuật của những người làm những việc ổn định tâm lý tội phạm như tôi”.

Ở bên ngoài chờ cả giờ đồng hồ, lực lượng chức năng căng thẳng và lo lắng vì không biết chuyện gì đã xảy ra trong căn biệt thự của nghi phạm.

Đến khoảng 14h cùng ngày, cánh cửa cổng mở ra, nghi phạm P. và Đại tá Nam cùng nhau bước ra ngoài. Khi thấy cả 2 bước ra, bên ngoài tất cả mọi người thở phào nhẹ nhõm.

Theo Đại tá Nam, vấn đề ông quan tâm nhất là làm cho đối tượng cảm thấy thoải mái, dễ chịu để rồi nghe theo sự thuyết phục của mình. Đại tá cũng đề xuất không còng tay, để P. hút nốt điếu thuốc cho thoải mái. Đây cũng là một thủ pháp nghiệp vụ đã từng áp dụng từ lý thuyết sang thực hành.

Trước thành tích đó, chiều 1/5, UBND tỉnh Nghệ An đã tặng thưởng 70 triệu đồng cho các lực lượng Công an tỉnh, thành phố trong quá trình tham gia đánh án. Ngoài ra, Công an tỉnh Nghệ An cũng ký tặng thưởng 40 triệu đồng cho các lực lượng tham gia vụ án.

Đại tá Phạm Thế Tùng – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trước vụ việc có tính chất nghiêm trọng, lực lượng công an đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh thuyết phục đối tượng.

“Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng PC01 đã rất bản lĩnh, dũng cảm trực tiếp vào thuyết phục đối tượng. Có thể nói quá trình thuyết phục đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia bắt, cho chính đối tượng và nhân dân là thành công nhất trong vụ án này”, Đại tá Tùng chia sẻ.

Theo tienphong.vn

Khống chế, bắt giữ nghi phạm nổ súng khiến 2 người tử vong ở Nghệ An

Khống chế, bắt giữ nghi phạm nổ súng khiến 2 người tử vong ở Nghệ An

Sau khoảng 6h cố thủ, nghi phạm gây ra vụ nổ súng ở TP Vinh (Nghệ An) đã bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !