Hà Tĩnh: Dự án làm đường chưa đền bù đã lấy đất, thi công bụi mù mịt ngập nhà dân

Chưa có quyết định thu hồi đất, chưa bồi thường, hỗ trợ đã san lấp mặt bằng và thi công dự án; khói bụi mù mịt, tường nhà dân bị nứt nẻ… là những gì đang xảy ra tại dự án đường ven biển đoạn qua thị xã Kỳ Anh.

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có tổng chiều dài 62,12km, đi qua các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Diện tích đất sử dụng khoảng 99,8ha, thời gian thực hiện từ 2017 - 2020.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 923 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 234 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư trái phiếu Chính phủ, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công không thực hiện quy định về bảo vệ môi trường. Mỗi lần xe vận chuyển vật liệu đi qua là bụi bay mù mịt khiến cuộc sống của người dân cạnh dự án bị đảo lộn.

{keywords}
Bụi mù mịt tra tấn người đi đường, bức tử người dân sống gần vùng dự án. 

Cụ Toàn (80 tuổi, ở thôn Bàn Hải, xã Kỳ Ninh) phản ánh: "Bụi kinh khủng. Họ không tưới nước nên bụi ngập nhà ngập cửa, phải lau chùi, quét dọn một ngày mấy lần.

Nhiều khi đến bữa cơm, gió lùa bụi vào nhà, không tài nào nuốt nổi.

Người dân có gây khó khăn hay cấm cản gì đâu, nhưng phải tưới nước cho chúng tôi".

Còn bà Lê Thị Thơm (41 tuổi, ở thôn Bàn Hải) bày tỏ nỗi bức xúc vì thi công dự án làm nhà cửa nứt nẻ mà không ai quan tâm khắc phục.

"Mỗi lần máy lu làm việc là có cảm giác như bị động đất, xoong nồi trên giá va vào nhau lạch cạch, tường của nhiều hộ dân đã bị nứt nẻ. Nhiều lần chúng tôi yêu cầu giảm nhẹ độ rung thì họ hứa cử người đến làm việc nhưng rồi... mất hút", bà Thơm phàn nàn.

{keywords}
Do xe lu thi công dự án rung quá mạnh, trần nhà của một hộ dân bị nứt toác.

Trao đổi với PV Infonet về những vấn đề người dân phản ánh dự án này, ông Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: "Thời gian gần đây, người dân phản ánh bụi bặm, xã đã có văn bản gửi trực tiếp ra Ban (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - PV) để nhờ họ can thiệp. Địa phương đã đôn đốc và nhắc nhở nhiều lần nhưng Công ty TNHH xây dựng Khánh Môn (đơn vị thị công - PV) không thực hiện”.

{keywords}
 
{keywords}
Bụi bám đỏ cả cây cối bên đường.

“Gần đây, nhiều đơn vị thi công trong một tuyến đường nên đơn vị này đổ lỗi cho đơn vị khác. Vừa rồi do bụi không chịu nổi, người dân có ra chặn xe, không cho chạy nữa, khi đó họ mới thực hiện tưới nước”, ông Phú thông tin.

Cũng theo ông Phú, việc xuất hiện các vết nứt của các hộ dân gần dự án, địa phương đang tập hợp và đề xuất phương án xử lý.

{keywords}
Địa phương đã nhiều lần phản ánh nhưng đơn vị thi công không thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Liên quan đến dự án này, còn một hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là ông Nguyễn Văn Loan ở thôn Bàn Hải, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên, các đơn vị thi công đã triển khai san lấp mặt bằng, đốn hạ cây cối.

Theo phản ánh của ông Loan, do bị thu hồi hết toàn bộ 4.312,70m2 đất rừng sản xuất, khai hoang từ trước ngày 1/7/2004 nhưng không được hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm theo quy định nên ông không đồng ý.

Ông Loan đặt câu hỏi: Cùng ảnh hưởng chung từ một dự án nhưng người dân xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) bị thu hồi toàn bộ đất thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm, còn các hộ dân xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) lại không được?

{keywords}
Diện tích 821,3m2 đất và cây cối của gia đình ông Loan chưa được áp giá đền bù mà đơn vị thi công đã san lấp mặt bằng, đốn hạ cây cối.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 3/11/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 75/2014/QĐ-UBND (Quyết định 75 của UBND tỉnh) quy định chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, đất nông nghiệp sử dụng ổn định trước ngày 01/7/2004 không có tranh chấp, lấn chiếm mà bị thu hồi toàn bộ thì phải hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho người dân.

Phần diện tích đất của ông Loan bị thu hồi cho dự án được chính quyền địa phương xác nhận là sử dụng ổn định trước 1/7/2004 và không có tranh chấp. Như vậy, theo Quyết định này, ông Loan được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Nói về nội dung ông Loan phản ánh, ông Trần Ngọc Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh thông tin với PV Infonet: "Việc giải phóng mặt bằng do một đơn vị của huyện phụ trách, địa phương chỉ có chức năng phối hợp".

Còn một vị lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cho hay: “Đất của hộ ông Loan cũng như đất của toàn dân ở đó đã xác định nguồn gốc rồi. Được thì được cả, mà không được thì thôi. Dân người ta đồng thuận cả, còn mỗi hộ đó chưa chấp nhận”.

Nói về việc không áp dụng Quyết định 75 của UBND tỉnh đối với trường hợp ông Loan, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh lý giải: “Căn cứ đó cũng đang nhập nhoằng. Pháp luật quy định chưa rõ. Tại thị xã Kỳ Anh chưa áp dụng trường hợp nào. Anh em vẫn căn cứ quy định pháp luật để làm, không dám làm sai đâu”.

Tuy nhiên, vị này khẳng định UBND thị xã Kỳ Anh sẽ cho xác định lại nguồn gốc đất rừng rồi thông tin lại sau.

Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng giai đoạn 2 Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) - Kỳ Ninh (Thị xã Kỳ Anh) dài gần 17,5km, trong đó, đoạn qua xã Kỳ Ninh dài 3,9km (từ Km99+194,30 đến Km 103+109,38), diện tích thu hồi 11,25ha. Quá trình thực hiện đã hoàn thành kiểm kê, phê duyệt phương án và chi trả tiền 70/70 hộ, cất bốc di dời 39/39 ngôi mộ, bàn giao mặt bằng 11,25/11,25ha (3,9km).
Do địa bàn yếu, để tránh sạt lở, ngày 3/6/2021, chủ đầu tư mở rộng diện tích dự án. Quá trình mở rộng bổ sung có 4 hộ bị ảnh hưởng, Ban giải phóng mặt bằng đã tạm ứng tiền bồi thường chi trả cho 3 hộ dân. Riêng hộ ông Nguyễn Văn Loan bị thu hồi hết toàn bộ 4.312,70m2 đất khai hoang từ trước ngày 1/7/2004 nhưng không được hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm theo quy định nên không đồng ý.

Trần Hoàn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !