Dân xẻ đất đồi bán cho dự án, xã biết sai vẫn im lặng, công an huyện làm ngơ?

Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) suốt nhiều ngày. Xã thừa nhận 'biết là sai quy định nhưng vẫn phải im lặng', còn công an huyện thì có dấu hiệu bỏ mặc không xử lý?

Theo ghi nhận của PV Infonet, tại khu vực vườn đồi nhà ông Khánh, ngay cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh (thuộc thôn 2 xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang), tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ.

{keywords}
Khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ ngay cạnh tuyến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn thôn 2, xã Thọ Điền.

Bám đuôi các xe tải, PV phát hiện nơi đổ đất là một khu vực khá rộng thuộc tư nhân quản lý, nằm bên cạnh trụ sở UBND xã này. Có hàng chục ngàn khối đất đã được vận chuyển về tập kết tại đây.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch UBND xã Thọ Điền thông tin: “Vừa rồi có một hộ dân bị sạt lở nên xin cải tạo vườn. Họ lấy đất đắp khu thương mại dịch vụ trên địa bàn xã”.

PV đặt câu hỏi, muốn xây dựng dự án, doanh nghiệp phải mua đất tại mỏ, sao lại để doanh nghiệp trục lợi tài nguyên, gây thất thoát ngân sách nhà nước? Ông Nhàn cho biết: “Cái đó gia đình (ông Khánh - PV) có lên xin, nếu 2 bên thương lượng được thì xã cũng nhất trí”.

{keywords}
Mặc dù PV đã phản ánh việc khai thác đất đồi làm dự án là trái quy định nhưng lực lượng chức năng không xử lý, ngăn chặn.

Sau đó, Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cũng thừa nhận: “Xã không có quyền cho phép như thế, tuy nhiên nhiều khi cũng im lặng để họ làm, chứ trong quy định thì không đúng. Để tôi báo huyện xin ý kiến”.

Qua tìm hiểu được biết, khu vực đổ đất chuẩn bị xây dựng khu dịch vụ thương mại do bà Kh. (trú tại huyện Hương Khê) thuê 50 năm, nhưng chưa hoàn thành thủ tục thu hồi và bàn giao đất.

{keywords}
Nơi tập kết đất khai thác trái phép nằm bên cạnh trụ sở UBND xã Thọ Điền.

Đem vấn đề phản ánh với Trung tá Nguyễn Hồng Duẩn (Phó trưởng Công an huyện Vũ Quang) và ông Nguyễn Trọng Nghĩa (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Quang), cả 2 vị này đều cho biết sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, đến cuối ngày, tình trạng khai thác, đổ đất trái phép vẫn diễn ra như thường mà không hề được ngăn chặn, xử lý. PV liên lạc lại với ông Nghĩa (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường) để phản ánh thì ông Nghĩa không nghe máy.

{keywords}
Hàng chục ngàn khối đất đã được đắp vào khu vực bà Kh. thuê.

Một vụ việc tương tự đang xảy ra tại địa bàn thôn Hợp Lý xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.

Công trình đường liên thôn dài 1,5km, tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng do UBND xã Hương Minh làm chủ đầu tư đang được thi công. Theo hồ sơ dự toán, Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Thiên Nhân Việt (đơn vị thi công) sẽ mua trên 5.000 khối đất tại mỏ đất Thọ Lam (Hương Sơn) để đắp nền. Tuy nhiên, đơn vị này lại khai thác đất tại chỗ.

Tại hiện trường, một máy xúc cùng 3 xe tải đang đào đất ở một tuyến đường nội đồng để vận chuyển đắp nền đường liên thôn. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty CP Đầu tư xây dựng Ngàn Phố lại không có mặt.

{keywords}
Dự án đường nội thôn Hợp Lý (xã Hương Minh) khai thác đất tại chỗ, thay vì lấy đất tại mỏ Thọ Lam (Hương Sơn) như trong dự toán. Sự "thay thế" này có dấu hiệu chiếm dụng ngân sách gần 500 triệu đồng.

Trao đổi với PV Infonet, ông Đoàn Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Theo quy hoạch thì dự án đường này lấy đất mỏ Thọ Lam ở huyện Hương Sơn, nhưng có một số đất dư của tuyến đường khác (đường nội đồng - PV) gần đó mà bãi thải thì không có nên tận dụng đổ vào tuyến này luôn, đất phù hợp nên lấy chỗ cao bù chỗ thấp thôi”.

Trả lời câu hỏi "địa phương đồng ý cho doanh nghiệp lấy đất trái phép", ông Lương phủ nhận "nói như vậy thì không đúng lắm".

PV nêu vấn đề: Trong dự toán lấy đất tại mỏ, nghĩa là đã tính đến phí tài nguyên, chi phí vận chuyển. Việc lấy đất trong dân để làm đường ngân sách thì sau này tính toán thế nào? Có trừ tiền đất trong dự toán không, hay hợp thức hóa đơn để quyết toán?

Ông Lương giải thích: “Cái này thì tôi hiểu, họ sẽ hợp thức hóa đơn lấy đất bên Thọ Lam”.

Theo dự toán, việc làm tuyến đường này sẽ lấy khoảng trên 5.000 khối đất mỏ Thọ Lam, nhưng thực tế lại lấy đất tại chỗ, số tiền chênh lệch khoảng nửa tỷ đồng. Giải quyết số tiền này như thế nào? Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho hay: "Cái đó chúng tôi chưa bàn gì cả".

{keywords}
Khi thấy PV xuất hiện, người lái máy xúc đã ngừng công việc và rời khỏi vị trí.
{keywords}
Việc lấy trên 5.000 khối đất tại thôn Hợp Lý thay vì mỏ đất Thọ Lam có nguy cơ làm thất thoát ngân sách gần nửa tỷ đồng.

Tiếp nhận phản ánh của PV Infonet về 2 vụ việc này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết ông sẽ cho kiểm tra lại rồi thông tin sau.

Trần Hoàn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !