Mưa lớn cùng thủy điện xả nước, “rốn lũ” Đại Lộc ngập sâu

Mưa lớn trở lại, cộng với nhiều thủy điện ở thượng nguồn Quảng Nam xả nước điều tiết khiến “rốn lũ” Đại Lộc ngập nặng.

 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, trong ngày hôm nay (10/10) đến trưa 12/10, lượng mưa trên địa bàn tỉnh đạt từ 250-350mm.

Cùng với đó, các thủy điện như: A Vương, Sông Bung 4, Sông Bung 2, Đắc Mik 4 đồng loạt xả lũ với lưu lượng 500m3/s nên mực nước trên các sông Vu Gia và Thu Bồn tăng nhanh.

{keywords}
 Đến chiều 10/10, thị trấn Ái Nghĩa ngập sâu
{keywords}
Người dân phải dùng thuyền để đi chuyển trên phố
{keywords}
Từ đêm 9/10, xã Đại Hưng đã chìm trong biển nước

Tại vùng “rốn lũ” huyện Đại Lộc, các xã ven sông như Đại Đồng, Đại Hưng, Đại Lãnh, Đại Cường, thị trấn Ái Nghĩa… nước ngập nặng ở nhiều khu dân cư, có nơi ngập sâu từ 0,5m-1m, cùng với đó là các tuyến đường bị chia cắt.

Anh Ngô Hiếu (xã Đại Cường) cho hay, từ đêm hôm qua đến rạng sáng nay, mực nước bắt đầu lên nhanh trở lại. “Đợt mưa trước nước chưa kịp rút hết, rạng sáng nay mưa lớn trở lại nên nước lên rất nhanh làm nhiều ngôi nhà bị ngập, đường sá bị chia cắt nên tôi không thể đến công ty đi làm”, anh Hiếu nói.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Thúy (thị trấn Ái Nghĩa) cho biết, sáng 9/10, chị cứ nghĩ nước đã rút nên gia đình đưa đồ đạc đã di dời lên nơi cao ráo trước đó về lại. Nào ngờ, đến rạng sáng nay nước lại dâng lên nhanh nên gia định chị lại phải tiếp tục dọn đồ tránh lũ.

Cũng theo chị Thúy, chị có cửa hàng buôn bán tại thị trấn Ái Nghĩa nhưng nhà ở xã Đại Hiệp. nên khi vừa kê hàng hóa lên cao xong là chị phải về nhà, bởi nếu chậm trễ, nước lũ lên nhanh chia cắt tuyến đường ĐT609 là không thể đi lại được.

{keywords}
Trụ điện ngã đổ do mưa lũ
{keywords}
Nhiều nơi ở huyện Đại Lộc ngập nặng
{keywords}
Dự báo trong vài giờ tới nước sẽ tiếp tục dâng cao
{keywords}
Nhiều ngôi nhà trũng thấp ở huyện Đại Lộc ngập sâu gần đến nóc
{keywords}
Để đảm bảo an toàn cho người dân, các tuyến đường bị nước lũ chia cắt tạm thời dừng lưu thông
{keywords}
 

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam đã điều động 20 cán bộ, chiến sĩ hành quân về huyện Đại Lộc thiết lập Sở Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phía Bắc, chủ động ứng phó các tình huống.

Tính đến 11h cùng ngày, tại huyện Đại Lộc, mực nước ở các sông Vu Gia và Thu Bồn chảy qua địa phương đã vượt mức báo động 3. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động lên phương án di dời các hộ dân ở vùng trũng thấp bị cô lập sơ tán về Sở chỉ huy tiền phương, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ ứng cứu, đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân.

Cũng trong ngày 10/10, ông Lê Trí Thanh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) đã ký công điện khẩn về việc chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới.

Công điện nêu rõ, trong 24h qua, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam đã mưa to đến mưa rất to. Dự báo trong 24 đến 48h tới các địa phương trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to.

{keywords}
Nước ngập sâu nên người dân phải dùng xăm xe làm phương tiện để di chuyển 
{keywords}
Nhiều gia đình phải kê cao đồ đạc để tránh nước lũ dâng đột ngột

Hiện nay mực nước các sông đang lên lại, mực nước tại trạm thủy văn Ái Nghĩa đã vượt mức báo động 3.

Để tập trung, chủ động ứng phó với mưa lũ và áp thấp nhiệt đới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương tổ chức thực hiện di dời, sơ tán dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất triệt để đến nơi an toàn trước 18h cùng ngày.

Sơn Tùng

Mưa lũ miền Trung khiến 13 người chết, mất tích

Mưa lũ miền Trung khiến 13 người chết, mất tích

Mưa lũ lớn tại miền Trung đã khiến 13 người chết, mất tích, 5 người bị thương. Thiệt hại do mưa lũ gây ra rất nặng nề.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !