Một cán bộ ngân hàng bị 'tố' lừa đưa người đi xuất khẩu lao động chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Nhiều người dân ‘tố’ đã đưa hàng trăm triệu đồng cho một cán bộ ngân hàng ở Quảng Bình làm thủ tục đi xuất khẩu lao động. Nhiều năm trôi qua, người vẫn không đi được, còn tiền thì chây ỳ, trả “nhỏ giọt”.

Bỏ hàng trăm triệu đồng để được đi XKLĐ nhưng người không được đi, tiền không lấy được

Nhiều người dân ở Quảng Bình đã gửi đơn đến Báo VietNamnet cũng như các cơ quan chức năng tố cáo một cán bộ ngân hàng tại Quảng Bình lừa đảo, nhận tiền đưa người đi lao động ở nước ngoài nhưng không thực hiện. Những nạn nhân đã vay mượn tiền để nộp cho cán bộ ngân hàng đó, sau bao năm không lấy lại được tiền, gia cảnh lâm vào túng quẫn, chồng chất nợ nần.

Anh Hoàng Văn Tuấn (SN 1988, thôn Văn Phú, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) sau khi nghe người thân giới thiệu một cán bộ làm ở ngân hàng có thể đưa người đi sang New Zealand lao động, anh Tuấn đã liên hệ gặp và được hướng dẫn nộp tiền, làm thủ tục đi bằng con đường du lịch.

Tương tự như trường hợp của anh Tuấn là ông Nguyễn Văn Đức (SN 1955, trú tại thôn 7, xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cũng được người thân giới thiệu bà Dương Thị Cẩm Lệ có thể đưa người đi lao động ở nước ngoài nên đã liên lạc trao đổi công việc.

Anh Tuấn thuật lại: “Năm 2013, qua người thân, tôi biết được bà Dương Thị Cẩm Lệ (ở thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) làm việc ở ngân hàng tại Quảng Bình, có thể làm thủ tục đưa người đi XKLĐ ở nước ngoài. Tôi muốn đi sang New Zealand lao động, nên tìm gặp bà Lệ, bà Lệ đã hướng dẫn tôi làm thủ tục nộp tiền cho bà, để bà nộp cho công ty ngoài Hà Nội. Tôi vay mượn và cầm cố sổ đỏ ngân hàng nộp tiền cho bà Lệ 1 lần 16.000 USD và 1 lần 4.000 USD, tổng cộng khoảng 460 triệu VNĐ. Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua, tôi vẫn không đi xuất khẩu lao động được, còn tiền thì đòi mãi, bà Lệ mới trả cho tôi được 14 triệu đồng”.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Đức và vợ ông là Lê Thị Vinh nộp cho bà Dương Thị Cẩm Lệ số tiền 690 triệu đồng để lo cho con đi XKLĐ nhưng đến nay đã nhiều năm người thì không đi được, tiền thì không thấy trả lại.

Bà Lê Thị Vinh (vợ ông Đức) kể: “Con tôi khi đi Đài Loan về cũng tích cóp được ít tiền. Về nhà, làm ăn khó khăn nên lại muốn đi xuất khẩu lao động. Qua người thân giới thiệu về bà Lệ làm ở ngân hàng quen biết nhiều, và có làm bên tuyển người đi lao động ở nước ngoài nên tôi liên lạc đặt vấn đề”.

“Bà Lệ nói chúng tôi đặt cọc tiền 100 triệu đồng, sau đó gia đình tôi nộp thêm 3 lần nữa với tổng số 690 triệu đồng. Nhận tiền xong, họ hứa hẹn, rồi tổ chức cho con chúng tôi đi du lịch chỗ này ít ngày, chỗ kia ít ngày. Sau nhiều năm vẫn không xong việc, gia đình biết bị lừa, nên đã đòi lại tiền.

Bà Lệ khấu trừ chi phí đưa con chúng tôi đi du lịch và trả một phần tiền cho gia đình, tính ra khoảng 270 triệu đồng. Hiện đang còn 420 triệu đồng, chúng tôi đòi mãi nhưng bà Lệ không chịu trả, nên chúng tôi làm đơn tố cáo đến Công an và cơ quan bà Lệ công tác”, bà Vinh cho biết.

{keywords}
Giấy biên nhận tiền của bà Dương Thị Cẩm Lệ.

Chuyển hồ sơ sang công an

Làm việc với PV, Giám đốc chi nhánh ngân hàng này cho biết, đơn vị đã nhận được đơn thư người dân tố cáo bà Dương Thị Cẩm Lệ, cán bộ phòng Kiểm tra kiểm soát nội bộ (KTKSNB) của cơ quan.

Theo vị này, ngày 23 và 24/6 đơn vị nhận được đơn tố cáo của ông Hoàng Văn Tuấn và bà Lê Thị Vinh về việc từ năm 2013 – 2014, bà Lệ có nhận tiền để lo việc cho lao động đi làm việc tại nước ngoài. Ngoài 2 trường hợp này, còn có các trường hợp khác tương tự đã đến cơ quan nhiều lần tìm bà Dương Thị Cẩm Lệ để đòi nợ, gây ồn ào làm mất trật tự, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

“Sự việc xảy ra khi bà Lệ đang công tác tại chi nhánh huyện Quảng Ninh, có nhận tiền để giúp cho con em đi XKLĐ. Sau đi không được, đến nay đã 7 năm rồi có trường hợp trả dần, có trường hợp mới trả được mấy triệu thôi. Tôi trao đổi với mọi người đây là vấn đề dân sự, tuy nhiên bà Lệ là cán bộ ngân hàng này, nên khi người dân đến phản ánh thì cơ quan cử người đứng ra chủ trì để trao đổi 2 bên. Bà Lệ hứa bằng văn bản sẻ trả dần cho các gia đình.

Cơ quan đã yêu cầu bà Lệ làm kiểm điểm trình bày sự việc. Trong tháng vừa rồi, Hội đồng xếp loại đã họp đánh giá và xếp loại bà Lệ xuống loại D. Đồng thời làm công văn gửi cho cơ quan Công an thành phố Đồng Hới đề nghị xác minh lại sự việc. Chúng tôi đang đợi cơ quan công an kết luận vụ việc này rồi sẽ làm căn cứ xử lý”, giám đốc chi nhánh ngân hàng nói.

Về phía bà Dương Thị Cẩm Lệ có thanh minh cho những việc làm của mình, gây liên lụy cho các cá nhân, gia đình khiến họ sống trong cảnh nợ nần chồng chất. Bà hứa mỗi tháng sẽ trích từ lương của cá nhân để trả nợ dần, mỗi trường hợp 5 triệu đồng. Tuy nhiên, các nguyên đơn không đồng ý, vì tiền trả “nhỏ giọt” không đủ để họ trả nợ tiền gốc và lãi vay ngân hàng.

Bà Lệ chia sẻ, “ngày trước tôi làm thêm tuyển người đi XKLĐ, mỗi hồ sơ thành công tôi được trích hoa hồng 10 triệu đồng. Tôi nhận tiền từ người dân và chuyển cho Công ty Sông Hồng ngoài Hà Nội thì họ hứa hẹn, nhưng không đi được. Giờ công ty cũng không chịu trả tiền cho tôi để tôi trả lại cho người dân. Tôi đã làm đơn tố cáo công ty này gửi công an tỉnh Quảng Bình. Phía tôi giờ chỉ còn mấy trường hợp chưa trả hết tiền, tôi sẽ trả dần 5 triệu/tháng”.

Trao đổi với PV, Thượng tá Đinh Cao Quang, Trưởng Công an thành phố Đồng Hới cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố cáo của người dân và công văn của ngân hàng.

“Hiện vụ việc đang được tiến hành xác minh. Nếu dân sự, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa dân sự. Còn có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố điều tra”.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ trách nhiệm thì các hộ gia đình ông Đức, anh Tuấn đang phải chạy vạy khắp nơi trong mùa dịch bệnh để kiếm tiền trả nợ ngân hàng đang ngày một đè nặng lên cuộc sống của họ.

Thanh Hà

Hà Tĩnh: Lừa 9 người đi xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng

Hà Tĩnh: Lừa 9 người đi xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hải Dương (SN 1990, trú tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !