Người lao động ở TP.HCM cần làm gì để sớm nhận gói hỗ trợ 886 tỉ đồng?

Việc chi gói hỗ trợ 886 tỉ đồng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở TP.HCM sẽ được thực hiện khẩn cấp với thủ tục đơn giản và chi trả nhanh chóng.

Thủ tục xét duyệt đơn giản, chi trả nhanh gọn

Ngày 5/7, UBND TP.HCM tổ chức họp báo về việc triển khai gói 886 tỉ đồng hỗ trợ người dân TPHCM bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là gói hỗ trợ nằm trong Nghị quyết 09 đã HĐND TPHCM thông qua vừa qua.

Về thủ tục hỗ trợ, ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết, đối với lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương thì người sử dụng lao động lập danh sách theo mẫu, gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Sau khi tiếp nhận, trong vòng 1 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, xác nhận người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương có tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hỗ trợ gửi UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Trong 4 ngày làm việc, UBND Thành phố Thủ Đức, quận huyện quyết định hỗ trợ và thực hiện chi hỗ trợ qua tài khoản cho người lao động.

Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TTBC

Ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: TTBC)

Đối với lao động bị chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần làm tờ khai theo mẫu, phô tô quyết định hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình sinh sống.

Sau khi tiếp nhận, trong 1 ngày làm việc, bảo hiểm xã hội Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, kiểm tra và cho ý kiến gửi về gửi UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện.

Trong 4 ngày làm việc, UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện sẽ quyết định hỗ trợ và chi hỗ trợ cho người lao động qua tài khoản người lao động, nếu không có tài khoản thì chi trả trực tiếp.

Người lao động tự do không cần giấy xác nhận thường trú

Đối với lao động tự do, ông Lê Minh Tấn cũng cho biết người lao động không phải làm thủ tục gì. Ngoài một số lĩnh vực sẽ do chủ sử dụng lao động thống kê, thì danh sách cụ thể người lao động tự do sẽ do ấp, khu phố, tổ dân phố, tổ nhân dân lập theo mẫu.

Sau đó, UBND xã, phường, thị trấn rà soát, xét duyệt và niêm yết danh sách công khai người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ. Qua 2 ngày niêm yết, hồ sơ sẽ được UBND Thành phố Thủ Đức, quận huyện thẩm định và gửi kết quả về xã, phường, thị trấn để chi trả tiền mặt trực tiếp cho người dân.

Theo ông Tấn, nếu như năm ngoái người lao động tự do phải có giấy xác nhận thường trú tại địa phương mới đủ điều kiện nhận hỗ trợ thì năm nay thành phố không yêu cầu loại giấy tờ này. Người lao động tự do chỉ cần tạm trú ở TPHCM là sẽ được nhận hỗ trợ.

Ông Lê Minh Tấn cho biết, trong trường hợp người lao động không đủ điều kiện nhận hỗ trợ thì cơ quan bảo hiểm và địa phương phải thông báo và nêu rõ lý do cho người sử dụng lao động và người lao động biết.

Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết gói an sinh xã hội này triển khai từ tháng 7 và kết thúc trong tháng 8/2021 đối với những đối tượng chi hỗ trợ một lần.

Theo ông Hoan, thủ tục nhận hỗ trợ đơn giản, người được hưởng chính sách gần như không phải làm gì cả. Người sử dụng lao động phải làm các thủ tục để cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chi trả hỗ trợ.

Riêng lao động bị chấm dứt hợp đồng chỉ cần lên mạng lấy mẫu điền nội dung, gửi kèm theo tài khoản, quyết định nghỉ việc gửi về địa phương nơi cư trú.

Cùng thực hiện gói hỗ trợ của TPHCM, thành phố cũng bắt đầu triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ vừa ban hành ngày 1/7.

Theo ông Hoan, nguyên tắc là những người nào chưa nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM thì sẽ nhận hỗ trợ theo diện quy định theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.

Hoặc, trường hợp nào đã nhận hỗ trợ mà mức hỗ trợ theo Nghị quyết 09 thấp hơn Nghị quyết 68 thì sẽ được TP.HCM hỗ trợ thêm khoản chênh lệch, bằng với quy định tại Nghị quyết 68.

 

Theo laodong.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !