Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

“Mưa” lời khen từ truyền thông quốc tế

Ngày 25/10/2023, nhật báo Mỹ New York Times đăng tải bài viết với tiêu đề đầy tò mò về cáp treo tại những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam: “Nếu có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam”. Tác giả Patrick Scott đã mô tả về cáp treo Việt Nam trong bài viết đầy rực rỡ và ấn tượng. Khắp mọi miền đất nước, 6 công viên Sun World có cáp treo, thu về 9 kỷ lục Guinness thế giới. 

anh 1.jpg
Cáp treo băng qua Sunset Town, Phú Quốc. Ảnh: Minh Tú

Đây không phải lần đầu tiên báo chí quốc tế ấn tượng với các hệ thống cáp treo tại Việt Nam. Vào cuối tháng 7, Travel+Leisure gợi ý cáp treo lên đỉnh Bà Nà là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó cáp treo Hòn Thơm liên tục được thế giới nhận định là trải nghiệm phải thử khi tới Phú Quốc. 

Hãng thông tấn Yonhap gọi cáp treo Hòn Thơm là “trải nghiệm độc đáo, khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”. 

Cẩm nang Lonely Planet nhận định đây là trải nghiệm có mức giá hợp lý và du khách được ngắm cảnh biển Phú Quốc từ trên cao.

“Thỏi nam châm” hút du khách đến với địa phương

Những nhận định tích cực từ quốc tế cho thấy sức ảnh hưởng của cáp treo tới hình ảnh ngành du lịch Việt Nam với thế giới. 

Hệ thống cáp treo là một trong những ví dụ tiêu biểu cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của hạ tầng du lịch Việt Nam, tờ New York Times nhận định: “Việt Nam là nơi có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới, đều được xây dựng trong thập kỷ qua, cho thấy biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch nước này”.

anh 2.jpg
 Cáp treo lên đỉnh Fansipan trên những cánh ruộng bậc thang

Cáp treo được cho là một trong nhiều yếu tố giúp phát triển du lịch bền vững, mang đến “bộ mặt mới” cho các điểm đến. 

Theo ghi nhận của New York Times, Sa Pa là địa phương chỉ đón 65.000 khách du lịch vào năm 2010, trước khi đường cao tốc từ Hà Nội được xây dựng vào năm 2014 và cáp treo được khánh thành vào năm 2016. Đến năm 2019, lượng du khách đã tăng vọt lên 3,3 triệu người và đạt 2,5 triệu vào năm ngoái trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Trong đó, cáp treo Fansipan cùng với hệ sinh thái du lịch hấp dẫn gồm: Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery Sa Pa là những trải nghiệm được du khách quốc tế và nội địa yêu thích.

anh 3.jpg
 Cáp treo chở du khách “xuyên qua” những đám mây để tới đỉnh Bà Nà. Ảnh: Phạm Phùng

Hay tại Đà Nẵng, kể từ khi ra đời, cáp treo và Sun World Ba Na Hills đã trở thành một trong những yếu tố hút khách du lịch cho thành phố. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch thành phố này, thể hiện qua con số 8,6 triệu lượt du khách, tổng thu ước đạt 30.973 tỷ đồng.

Không chỉ có lợi ích kinh tế cho điểm đến, cáp treo còn được ví như “sợi dây nối những ước mơ” với nhiều du khách. Du khách mọi lứa tuổi giờ đây có thể trải nghiệm những kỳ quan của Việt Nam một cách dễ dàng. 

Cuối năm 2022, câu chuyện của cụ bà Bùi Thị Dung (Hải Phòng) làm dậy sóng các trang báo, mạng xã hội. Bước sang tuổi 95, bà là người “vui nhất” vì lần đầu lên đỉnh Fansipan mà được ngắm cảnh tuyết rơi. Không có cáp treo, niềm vui ấy thật khó để “chinh phục” ở độ tuổi “gần đất xa trời”.

Dưới góc nhìn của báo chí quốc tế, New York Times nhận định cáp treo có ý nghĩa đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tầng lớp trung lưu là những đối tượng không dễ chi trả cho một chuyến đi châu Âu, nhưng dễ dàng mua vé cáp treo có giá từ 25 - 45 USD để đến những nơi lấy cảm hứng châu Âu như Bà Nà Hills hay Phú Quốc.

Định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Cáp treo “dẫn bước” du khách tới hệ sinh thái có những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ví dụ thành công nhất có thể kể đến Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng). 

Ngay từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một cây cầu dẫn lối du khách đến với “miền tiên cảnh” để trở thành biểu tượng mới của ngành du lịch Việt. Mới đây, Bored Panda nhận định hình ảnh của Đà Nẵng hiện nay “đồng nghĩa” với Cầu Vàng trong mắt khách quốc tế.

anh 4.jpg
 Nhắc tới Đà Nẵng, nhiều du khách liên tưởng ngay đến Cầu Vàng. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng

Hay tại Phú Quốc, Thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town là hình ảnh đặc trưng mỗi khi truyền thông quốc tế nhắc tới đảo Ngọc. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nhận định, Sunset Town là “trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”.

Có thể thấy, khi nhắc tới du lịch Việt Nam, thế giới không chỉ nhắc đến các kỳ quan thiên nhiên, mà còn nhắc tới những điểm đến hấp dẫn do con người tạo nên, những sản phẩm thể hiện sự sáng tạo vô biên với những kỷ lục đã được thế giới ghi nhận - như cáp treo. 

Anh Thư (Tổng hợp)

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Đang cập nhật dữ liệu !