Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

“Mưa” lời khen từ truyền thông quốc tế

Ngày 25/10/2023, nhật báo Mỹ New York Times đăng tải bài viết với tiêu đề đầy tò mò về cáp treo tại những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam: “Nếu có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam”. Tác giả Patrick Scott đã mô tả về cáp treo Việt Nam trong bài viết đầy rực rỡ và ấn tượng. Khắp mọi miền đất nước, 6 công viên Sun World có cáp treo, thu về 9 kỷ lục Guinness thế giới. 

anh 1.jpg
Cáp treo băng qua Sunset Town, Phú Quốc. Ảnh: Minh Tú

Đây không phải lần đầu tiên báo chí quốc tế ấn tượng với các hệ thống cáp treo tại Việt Nam. Vào cuối tháng 7, Travel+Leisure gợi ý cáp treo lên đỉnh Bà Nà là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó cáp treo Hòn Thơm liên tục được thế giới nhận định là trải nghiệm phải thử khi tới Phú Quốc. 

Hãng thông tấn Yonhap gọi cáp treo Hòn Thơm là “trải nghiệm độc đáo, khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”. 

Cẩm nang Lonely Planet nhận định đây là trải nghiệm có mức giá hợp lý và du khách được ngắm cảnh biển Phú Quốc từ trên cao.

“Thỏi nam châm” hút du khách đến với địa phương

Những nhận định tích cực từ quốc tế cho thấy sức ảnh hưởng của cáp treo tới hình ảnh ngành du lịch Việt Nam với thế giới. 

Hệ thống cáp treo là một trong những ví dụ tiêu biểu cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của hạ tầng du lịch Việt Nam, tờ New York Times nhận định: “Việt Nam là nơi có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới, đều được xây dựng trong thập kỷ qua, cho thấy biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch nước này”.

anh 2.jpg
 Cáp treo lên đỉnh Fansipan trên những cánh ruộng bậc thang

Cáp treo được cho là một trong nhiều yếu tố giúp phát triển du lịch bền vững, mang đến “bộ mặt mới” cho các điểm đến. 

Theo ghi nhận của New York Times, Sa Pa là địa phương chỉ đón 65.000 khách du lịch vào năm 2010, trước khi đường cao tốc từ Hà Nội được xây dựng vào năm 2014 và cáp treo được khánh thành vào năm 2016. Đến năm 2019, lượng du khách đã tăng vọt lên 3,3 triệu người và đạt 2,5 triệu vào năm ngoái trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Trong đó, cáp treo Fansipan cùng với hệ sinh thái du lịch hấp dẫn gồm: Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery Sa Pa là những trải nghiệm được du khách quốc tế và nội địa yêu thích.

anh 3.jpg
 Cáp treo chở du khách “xuyên qua” những đám mây để tới đỉnh Bà Nà. Ảnh: Phạm Phùng

Hay tại Đà Nẵng, kể từ khi ra đời, cáp treo và Sun World Ba Na Hills đã trở thành một trong những yếu tố hút khách du lịch cho thành phố. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch thành phố này, thể hiện qua con số 8,6 triệu lượt du khách, tổng thu ước đạt 30.973 tỷ đồng.

Không chỉ có lợi ích kinh tế cho điểm đến, cáp treo còn được ví như “sợi dây nối những ước mơ” với nhiều du khách. Du khách mọi lứa tuổi giờ đây có thể trải nghiệm những kỳ quan của Việt Nam một cách dễ dàng. 

Cuối năm 2022, câu chuyện của cụ bà Bùi Thị Dung (Hải Phòng) làm dậy sóng các trang báo, mạng xã hội. Bước sang tuổi 95, bà là người “vui nhất” vì lần đầu lên đỉnh Fansipan mà được ngắm cảnh tuyết rơi. Không có cáp treo, niềm vui ấy thật khó để “chinh phục” ở độ tuổi “gần đất xa trời”.

Dưới góc nhìn của báo chí quốc tế, New York Times nhận định cáp treo có ý nghĩa đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tầng lớp trung lưu là những đối tượng không dễ chi trả cho một chuyến đi châu Âu, nhưng dễ dàng mua vé cáp treo có giá từ 25 - 45 USD để đến những nơi lấy cảm hứng châu Âu như Bà Nà Hills hay Phú Quốc.

Định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Cáp treo “dẫn bước” du khách tới hệ sinh thái có những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ví dụ thành công nhất có thể kể đến Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng). 

Ngay từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một cây cầu dẫn lối du khách đến với “miền tiên cảnh” để trở thành biểu tượng mới của ngành du lịch Việt. Mới đây, Bored Panda nhận định hình ảnh của Đà Nẵng hiện nay “đồng nghĩa” với Cầu Vàng trong mắt khách quốc tế.

anh 4.jpg
 Nhắc tới Đà Nẵng, nhiều du khách liên tưởng ngay đến Cầu Vàng. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng

Hay tại Phú Quốc, Thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town là hình ảnh đặc trưng mỗi khi truyền thông quốc tế nhắc tới đảo Ngọc. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nhận định, Sunset Town là “trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”.

Có thể thấy, khi nhắc tới du lịch Việt Nam, thế giới không chỉ nhắc đến các kỳ quan thiên nhiên, mà còn nhắc tới những điểm đến hấp dẫn do con người tạo nên, những sản phẩm thể hiện sự sáng tạo vô biên với những kỷ lục đã được thế giới ghi nhận - như cáp treo. 

Anh Thư (Tổng hợp)

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !