Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

“Mưa” lời khen từ truyền thông quốc tế

Ngày 25/10/2023, nhật báo Mỹ New York Times đăng tải bài viết với tiêu đề đầy tò mò về cáp treo tại những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam: “Nếu có thể đi cáp treo đến Đấu trường La Mã, bạn đang ở Việt Nam”. Tác giả Patrick Scott đã mô tả về cáp treo Việt Nam trong bài viết đầy rực rỡ và ấn tượng. Khắp mọi miền đất nước, 6 công viên Sun World có cáp treo, thu về 9 kỷ lục Guinness thế giới. 

anh 1.jpg
Cáp treo băng qua Sunset Town, Phú Quốc. Ảnh: Minh Tú

Đây không phải lần đầu tiên báo chí quốc tế ấn tượng với các hệ thống cáp treo tại Việt Nam. Vào cuối tháng 7, Travel+Leisure gợi ý cáp treo lên đỉnh Bà Nà là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó cáp treo Hòn Thơm liên tục được thế giới nhận định là trải nghiệm phải thử khi tới Phú Quốc. 

Hãng thông tấn Yonhap gọi cáp treo Hòn Thơm là “trải nghiệm độc đáo, khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”. 

Cẩm nang Lonely Planet nhận định đây là trải nghiệm có mức giá hợp lý và du khách được ngắm cảnh biển Phú Quốc từ trên cao.

“Thỏi nam châm” hút du khách đến với địa phương

Những nhận định tích cực từ quốc tế cho thấy sức ảnh hưởng của cáp treo tới hình ảnh ngành du lịch Việt Nam với thế giới. 

Hệ thống cáp treo là một trong những ví dụ tiêu biểu cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của hạ tầng du lịch Việt Nam, tờ New York Times nhận định: “Việt Nam là nơi có 4 tuyến cáp treo dài nhất thế giới, đều được xây dựng trong thập kỷ qua, cho thấy biến chuyển ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch nước này”.

anh 2.jpg
 Cáp treo lên đỉnh Fansipan trên những cánh ruộng bậc thang

Cáp treo được cho là một trong nhiều yếu tố giúp phát triển du lịch bền vững, mang đến “bộ mặt mới” cho các điểm đến. 

Theo ghi nhận của New York Times, Sa Pa là địa phương chỉ đón 65.000 khách du lịch vào năm 2010, trước khi đường cao tốc từ Hà Nội được xây dựng vào năm 2014 và cáp treo được khánh thành vào năm 2016. Đến năm 2019, lượng du khách đã tăng vọt lên 3,3 triệu người và đạt 2,5 triệu vào năm ngoái trong nỗ lực phục hồi sau đại dịch Covid-19. Trong đó, cáp treo Fansipan cùng với hệ sinh thái du lịch hấp dẫn gồm: Sun World Fansipan Legend và khách sạn Hotel de la Coupole - MGallery Sa Pa là những trải nghiệm được du khách quốc tế và nội địa yêu thích.

anh 3.jpg
 Cáp treo chở du khách “xuyên qua” những đám mây để tới đỉnh Bà Nà. Ảnh: Phạm Phùng

Hay tại Đà Nẵng, kể từ khi ra đời, cáp treo và Sun World Ba Na Hills đã trở thành một trong những yếu tố hút khách du lịch cho thành phố. Theo thống kê, từ năm 2009 đến 2018, lượng khách tới Đà Nẵng tăng 463%, du khách đến Bà Nà tăng hơn 160 lần. Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch thành phố này, thể hiện qua con số 8,6 triệu lượt du khách, tổng thu ước đạt 30.973 tỷ đồng.

Không chỉ có lợi ích kinh tế cho điểm đến, cáp treo còn được ví như “sợi dây nối những ước mơ” với nhiều du khách. Du khách mọi lứa tuổi giờ đây có thể trải nghiệm những kỳ quan của Việt Nam một cách dễ dàng. 

Cuối năm 2022, câu chuyện của cụ bà Bùi Thị Dung (Hải Phòng) làm dậy sóng các trang báo, mạng xã hội. Bước sang tuổi 95, bà là người “vui nhất” vì lần đầu lên đỉnh Fansipan mà được ngắm cảnh tuyết rơi. Không có cáp treo, niềm vui ấy thật khó để “chinh phục” ở độ tuổi “gần đất xa trời”.

Dưới góc nhìn của báo chí quốc tế, New York Times nhận định cáp treo có ý nghĩa đối với quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tầng lớp trung lưu là những đối tượng không dễ chi trả cho một chuyến đi châu Âu, nhưng dễ dàng mua vé cáp treo có giá từ 25 - 45 USD để đến những nơi lấy cảm hứng châu Âu như Bà Nà Hills hay Phú Quốc.

Định vị Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Cáp treo “dẫn bước” du khách tới hệ sinh thái có những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Ví dụ thành công nhất có thể kể đến Cầu Vàng tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng). 

Ngay từ khi được thành hình giữa lưng chừng núi Chúa, Cầu Vàng đã vượt qua sứ mệnh của một cây cầu dẫn lối du khách đến với “miền tiên cảnh” để trở thành biểu tượng mới của ngành du lịch Việt. Mới đây, Bored Panda nhận định hình ảnh của Đà Nẵng hiện nay “đồng nghĩa” với Cầu Vàng trong mắt khách quốc tế.

anh 4.jpg
 Nhắc tới Đà Nẵng, nhiều du khách liên tưởng ngay đến Cầu Vàng. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Đà Nẵng

Hay tại Phú Quốc, Thị trấn Hoàng Hôn - Sunset Town là hình ảnh đặc trưng mỗi khi truyền thông quốc tế nhắc tới đảo Ngọc. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc nhận định, Sunset Town là “trải nghiệm độc đáo khi được ngắm nhìn phong cảnh Địa Trung Hải ở một đất nước nhiệt đới”.

Có thể thấy, khi nhắc tới du lịch Việt Nam, thế giới không chỉ nhắc đến các kỳ quan thiên nhiên, mà còn nhắc tới những điểm đến hấp dẫn do con người tạo nên, những sản phẩm thể hiện sự sáng tạo vô biên với những kỷ lục đã được thế giới ghi nhận - như cáp treo. 

Anh Thư (Tổng hợp)

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Các ‘thánh địa’ du lịch tại Việt Nam có gì đáng trải nghiệm về đêm?

Hoàng hôn buông mở ra những trải nghiệm bất tận cho du khách về đêm. Tổ hợp vui chơi sôi động Da Nang Downtown đến chợ đêm Vui Fest náo nhiệt, các show diễn tại Thị trấn Hoàng Hôn - Phú Quốc… tạo nên một bức tranh du lịch đêm sống động, đầy cảm xúc.

Top trải nghiệm hấp dẫn chưa từng có khi du xuân ở Sun World Ha Long

Đến Sun World Ha Long dịp đầu xuân, du khách không chỉ được hưởng chính sách giá vé hấp dẫn mà còn được tận hưởng nhiều trải nghiệm “chill” hết nấc tại khu “3 Đồi” mới.

Những di sản văn hoá ‘độc lạ’ chỉ có ở núi Bà Đen dịp đầu Xuân

Múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm hay ẩm thực chay - đó là các di sản văn hoá mang đặc trưng tại Tây Ninh mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với núi Bà Đen mùa Xuân này.

Cát Bà - ‘thiên đường’ chờ được đánh thức

Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.

Bỏ túi lịch trình du Xuân Sun World Ha Long

Check-in Suối Hoa tại Đồi Bầu trời (Sky Hill), “chill” tại Đồi Mặt trời (Sun Hill) hay chạm đến an nhiên tại Đồi Cửa biển (Ocean Hill) là những trải nghiệm “mới tinh” mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá Sun World Ha Long phiên bản 2025.

Đang cập nhật dữ liệu !