Đắk Lắk: Nhiều huyện miễn phí tiền ăn, giảm phí cho người cách ly tập trung

UBND tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn thu 120.000 đồng/người/ngày đối với các công dân thuộc diện cách ly tập trung, nhưng nhiều huyện, thị đã linh hoạt xử lý, kích hoạt các bếp cơm từ thiện, miễn phí tiền ăn để hỗ trợ bà con.

{keywords}
Lực lượng y tế, tình nguyện viên luôn tập kết đầy đủ đồ ăn, nước uống để “tiếp sức” cho bà con các tỉnh phía Nam trở về Đắk Lắk.

Thống kê đến ngày 7/10, có khoảng 17.000 công dân từ các tỉnh, thành phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã trở về nơi cư trú tại Đắk Lắk.

Trước đó, ngày 2/10, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký văn bản chỉ đạo kế hoạch tiếp nhận công nhân từ các tỉnh khác trở về.

Theo đó, những công dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà; công dân đã tiêm 1 mũi vắc xin thì thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của huyện, thị xã, thành phố; công dân chưa tiêm vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trong văn bản này, tỉnh Đắk Lắk quy định, những người dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về thuộc diện thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế của huyện, tỉnh thì phải trả 120.000 đồng/người/ngày (bao gồm 80.000 tiền ăn và 40.000 tiền chi phí sinh hoạt).

Tuy nhiên, lượng người từ khu vực phía Nam đổ về Đắk Lắk quá lớn, ngoài kế hoạch nên UBND tỉnh Đắk Lắk đã có cuộc họp thay đổi phương án, phân loại công nhân của từng huyện, thị xã, thành phố để các đơn vị tiếp nhận, đưa về tập kết, thực hiện test nhanh, phân loại và bố trí cách ly.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, những công dân vừa trở về đều được các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phân loại, cách ly y tế theo chỉ đạo của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, đối với nội dung thu tổng cộng 120.000 đồng/người/ngày, mỗi địa phương có cách xử lý linh hoạt khác nhau để hỗ trợ người dân.

{keywords}
Người dân trở về tại Đắk Lắk được hỗ trợ nhu yếu phẩm và các suất cơm miễn phí.

Theo ông Nguyễn Năng Lưu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Ana, huyện đã tiếp nhận khoảng 900 công dân từ các nơi khác trở về. Trong số đó, có khoảng 300 người thuộc diện cách ly tập trung, 600 người thuộc diện cách ly tại nhà.

Do hầu hết bà con trở về quê có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Ana đã chủ động phối hợp với các đơn vị, tổ chức để chuẩn bị kinh phí, thực hiện kích hoạt các bếp ăn 0 đồng, không thu tiền ăn uống, chưa thu phí sinh hoạt đối với bà con thuộc diện cách ly tập trung.

“Bà con khổ lắm, chúng tôi phải linh hoạt xử lý, hết sức tạo điều kiện cho mọi người cách ly”, ông Lưu chia sẻ.

Còn ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông thông tin, huyện đã tiếp nhận gần 1.000 công dân từ phía Nam trở về nơi cư trú. Sau khi test nhanh, phân loại, tổ chức cách ly công dân theo quy định của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND huyện Krông Bông đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ, thực hiện các “bữa ăn 0 đồng”, chưa thu tiền ăn của công dân thuộc diện cách ly tập trung.

Cùng trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho biết, hiện địa phương đã tiếp nhận, phân loại hơn 800 công dân từ các tỉnh phía Nam trở về để cách ly theo quy định. Đối với những công dân thuộc diện cách ly tập trung, thị xã Buôn Hồ căn cứ vào tình hình thực tế của từng điểm cách ly để triển khai thu tiền ăn.

“Điểm nào được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thì không thu, điểm nào không được hỗ trợ thì chúng tôi tính toán lại, thu tối đa 50.000 đồng/người/ngày. Nói chính xác hơn, 50.000 đồng là tiền bà con góp để nấu ăn. Nếu có hoàn cảnh nào khó khăn thì địa phương cố gắng tạo điều kiện miễn thu tiền cho bà con”, ông Lộc trao đổi.

Trần Nhân

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !