Đạn lân tinh phát nổ gây cháy 213ha rừng, đồi thông mất màu xanh

Sau các vụ cháy liên tiếp nhiều ngày, hàng trăm hecta rừng thông và keo tràm xanh tươi trên các đỉnh đồi núi ở thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) đã chuyển sang màu vàng. Dưới gốc cây, thảm thực vật bị lửa thiêu rụi.

{keywords}
Rừng thông ở thị xã Hương Thủy bị cháy.

Đạn lân tinh phát nổ gây thiệt hại 213ha rừng ở thị xã Hương Thủy

Ngọn lửa đầu tiên bùng lên được phát hiện vào khoảng 11h30h ngày 28/6 tại khu vực hồ 5 Lăng (phường Thủy Phương). Lửa gặp gió cùng nắng nóng nên lan nhanh ra các khu vực khác.

Lửa lan tới khu vực dốc Xôi (phường Thủy Châu) gần trường bắn (phường Phú Bài), khu vực gần Kho K890 Cục Quân khí (phường Phú Bài) và rừng thông thuộc 3 tiểu khu gồm 150, 151, 152 do Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy quản lý nên lực lượng chức năng các địa phương phải huy động hơn 1.500 người cùng các xe phòng cháy chữa cháy (PCCC) tham gia khống chế ngọn lửa.

Đến 5h ngày 30/6, vụ cháy rừng được khống chế, ngọn lửa đã tắt. Tuy nhiên, để đảm bảo lửa không bùng phát trở lại, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế phải ở lại kiểm soát, làm nguội các khu vực đã được dập lửa.

{keywords}
Những cánh rừng thông đang chuyển đổi màu do bị cháy.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế, thống kê ban đầu có 213ha rừng (trong đó diện tích rừng thông tự nhiên là 165ha và 48ha còn lại là rừng keo tràm của các hộ dân ở phường Thủy Phương, Thủy Châu) bị cháy, thiệt hại.

Đến ngày 1/7, sau khi làm nguội và khống chế hoàn toàn vụ cháy, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng như Công an, Kiểm lâm, Lâm nghiệp, Quân đội tham gia các vụ chữa cháy rừng tại thị xã Hương Thủy mới rút khỏi hiện trường.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh này cho biết, vụ cháy rừng ở thị xã Hương Thủy ban đầu được xác định là do đạn lân tinh trong chiến tranh còn sót lại ở dưới đất phát nổ. Khi lửa bốc lên gặp gió Lào cấp 6 - 7 và nắng hanh nên đám cháy lan nhanh xảy ra trên đỉnh núi khiến công tác tiếp cận hiện trường để chữa cháy gặp khó khăn.

Rừng thông, keo tràm xanh tươi đổi sang màu vàng

Theo ghi nhận của PV Infonet tại hiện trường một số khu vực rừng sau khi lửa tắt hoàn toàn, nhiều diện tích là đồi núi rừng thông và keo tràm xanh tươi trước đây đã chuyển dần sang màu vàng. Đặc biệt, phần thảm thực vật nằm thấp phía dưới gốc và các tán cây cao đã bị thiêu rụi.

{keywords}
Rừng cây keo đang phát triển bị cháy trên diện rộng.
{keywords}
Thảm thực vật và những cây keo nhỏ đã bị lửa thiêu rụi.

“Những cây keo lớn bị cháy giờ đây rất khó khăn khai thác do cây bị khô, khó cưa, phải đợi đến sau khi có mưa, nếu cây chưa chết thì mới vào lấy được”, ông Nguyễn Đình Nghiêm (trú ở phường Thủy Phương) chuyên đi cưa thu mua keo tràm cho biết.

Người dân trồng rừng cho biết, ngoài khó khăn trong khai thác do gặp cây bị khô thì gặp trời nắng hanh như bây giờ các cây thông, keo tràm bị cháy sẽ héo chết từ từ nếu không kịp khai thác và sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng, năng suất...

{keywords}
Rừng thông trong khu vực hồ 5 Lăng (phường Thủy Phương) bị cháy lớn.
{keywords}
Cành lá cây thông màu xanh bị héo đang từ từ chuyển sang màu khác.
{keywords}
Những cánh rừng thông nhiều năm tuổi bị lửa đốt cháy.
{keywords}
Dãy núi thông đã bị chuyển sang màu vàng do bị cháy.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Phước Toàn - Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hương Thủy cho biết, hiện nay lực lượng cán bộ bảo vệ rừng vẫn đang túc trực ở các khu vực đã bị cháy để đề phòng lửa bùng phát trở lại; đồng thời phân bố lực lượng kiểm soát những khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Các khu rừng thông bị cháy đang ngả chuyển màu rất nhiều nên diện tích phải trồng lại cây khả năng khá lớn.

“Đối với rừng thông bị cháy, Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy sẽ tiếp tục theo dõi thêm trong vòng một tuần nữa. Khi tình hình ổn định, an toàn thì đơn vị sẽ rà soát lại. Những cây nào không thể hồi phục sẽ lập hồ sơ xin khai thác sớm để sau đó trồng lại rừng”, ông Hoàng Phước Toàn cho biết thêm.

{keywords}
Thảm thực vật ở nhiều chỗ trong rừng thông bị thiêu rụi.
{keywords}
Đồi 230 trên địa bàn xã Phú Sơn xuất hiện các cây bị héo lá chen lẫn màu xanh của rừng thông.

Hà Oai

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !