Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội ra công điện khẩn phòng dịch Covid-19

Từ 13 giờ ngày 26/7, Đà Nẵng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 về phòng, chống Covid-19.

{keywords}
Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội từ 13h 26/7. (Ảnh minh họa)

Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội từ 13h hôm nay

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng vừa có công văn số 4869/UBND-SYT khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới, trong đó áp dụng một số biện pháp kiểm soát, phòng, chống lây nhiễm theo tinh thần Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24-4 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đề nghị các hội, đoàn thể, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…).

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...) được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Ngoài ra, UBND thành phố giao Sở Du lịch làm việc với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26-7 để bảo đảm an toàn cho khách và cộng đồng cho đến khi có thông báo mới; chủ động rà soát, đàm phán với các cơ sở lưu trú, đề xuất thiết lập cơ sở lưu trú là cơ sở cách ly tập trung đối với người nước ngoài nhập cảnh (nếu có) tại thành phố Đà Nẵng.

Việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4 của Thủ tướng Chính phủ sẽ bắt đầu thực hiện từ 13 giờ ngày 26/7 cho đến khi có thông báo mới.

Hà Nội ra công điện khẩn

Trước diễn biến dịch ở Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký công điện khẩn số 5 gửi Giám đốc các Sở, ban, ngành TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và và xã, phường, thị trấn.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Công an Thành phố phối họp UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp  nhập cảnh từ nước ngoài về đang làm việc và cư trú trên địa bàn; chỉ đạo tổ dân phố, thôn xóm phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, báo cáo chính quyền địa phương để kiểm tra, đưa đi cách ly theo quy định phòng chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép và các đơn vị, tổ chức, cá  nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 (nếu có).

Tất cả các trụ sở, cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn Thành phố phải có  nước sát khuẩn để sát khuẩn tay, thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang nơi công cộng, khi tham gia giao thông.

Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, sẵn sàng truy vết triệt để các trường hợp dương tính, xác định những người tiếp xúc (FI, F2) tổ chức cách ly ngay tại nhà, F1 lấy mẫu xét nghiệm và  tổ chức theo dõi y tế theo quy định phòng, chống dịch Covid-19, không dể dịch lây lan trong cộng đồng; xét nghiệm ngay các trường họp nghi ngờ để phát  hiện chẩn đoán xác định những trường hợp mắc bệnh; thực hiện rửa tay, đeo khẩu trang ở những nơi đông người; Giám sát, quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận các trướng hợp nhập cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đối với Sở Y tế, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bj, dự phòng hóa chất vật tư tiêu hao để đáp ứng công tác phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần đối với các trường hợp từ nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nội; tiếp tục theo dõi y tế tại cộng đồng ít nhất 14 ngày sau thời gian cách ly bắt buộc và lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 một lần nữa trước khi hết thời gian theo dõi y tế, nếu cần thiết xét nghiệm lại sau 1 tháng; giám sát chặt chẽ diễn biễn dịch dể kịp thời xử lý các tinh huống dịch bệnh có thể xảy ra…

N. Huyền  

Đà Nẵng thêm ca mới mắc Covid- 19, người dân làm gì để phòng ngừa?

Đà Nẵng thêm ca mới mắc Covid- 19, người dân làm gì để phòng ngừa?

Sáng ngày 26/7, Bộ Y tế cho biết ghi nhận thêm 1 ca mắc mới COVID-19 ở Đà Nẵng. Việt Nam có 418 ca bệnh.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !