Đà Nẵng: Lễ khởi công “siêu tiết kiệm” cho dự án giao thông hơn 720 tỉ đồng
 

Đà Nẵng: Lễ khởi công “siêu tiết kiệm” cho dự án giao thông hơn 720 tỉ đồng

Sáng nay (29/3), lễ khởi công dự án “Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” (Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư gần 725 tỉ đồng đã diễn ra một cách “siêu tiết kiệm” cả về thời gian, nhân lực, kinh phí...

Sau nhiều lần điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, quy mô đầu tư…, đến sáng 29/3/2020, dự án “Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” cũng đã được Ban quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án và Liên danh nhà thầu chính thức khởi công xây dựng.

Khu vực tổ chức lễ khởi công ở đầu cầu phía Tây cầu Trần Thị Lý chỉ có một cổng chào đơn giản chứ không có sân khấu, cờ hoa như các lễ khởi công trước đây. (Ảnh: HC)

Theo lệ thường, với một dự án có quy mô đầu tư gần 725 tỉ đồng, lại diễn ra đúng dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng TP Đà Nẵng, có lẽ lễ khởi công này đã được diễn ra hoành tráng với hàng trăm quan khách tham dự cùng rất nhiều cờ, hoa, văn nghệ chào mừng; rồi hàng loạt những lời “có cánh” trong các bài phát biểu của các cấp lãnh đạo, BQL dự án, nhà thầu…

Tuy nhiên trao đổi với phóng viên trước đó một ngày, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đã cho biết: “Chúng tôi cân nhắc kỹ đến từng người tham dự lễ khởi công để đảm bảo đúng quy định về phòng chống dịch, không tập trung đông người, và phải thật tiết kiệm, không phô trương rình rang!”.

Quan khách đến tham dự lễ khởi công chỉ có chừng này người

Quả thật, sáng nay (29/3), tại khu vực diễn ra lễ khởi công dự án chỉ có một cổng chào đơn giản với ít cờ phướn; không nhà bạt cũng chẳng sân khấu, ghế ngồi hay hoa chúc mừng… Đến tham dự và chứng kiến chỉ có Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cùng vài cán bộ của BQL dự án, Liên danh nhà thầu; tổng cộng chừng chục người.

Các “nghi thức” cũng diễn ra hết sức nhanh chóng với đôi lời phát biểu của đại diện Liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty CP xây dựng Xuân Quang - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát thực hiện gói thầu xây lắp hạng mục giao thông, thoát nước (trị giá trên 500 tỉ đồng).

Phóng viên báo chí đến đưa tin cũng không "hùng hậu" như trước.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cũng chỉ nói đúng một câu với đại diện BQL dự án và Liên danh nhà thầu: “Khởi công rồi thì các anh phải khẩn trương xúc tiến công tác chuẩn bị và tập trung triển khai thi công, đảm bảo tiến độ hợp đồng 450 ngày, chớ không phải khởi công “lấy ngày” rồi để dự án kéo dài ra đó là không được!”.

Toàn bộ “lễ khởi công” chỉ gói gọn chừng 15 phút, đến mức một số phóng viên báo chí tuy đến “đúng giờ” là lúc 8h sáng nhưng cũng không kịp vì “buổi lễ” đã kết thúc. Thực sự, đây là một lễ khởi công “siêu tiết kiệm” cả về thời gian, nhân lực, vật lực, kinh phí… nhưng vẫn ghi được dấu mốc của dự án và bố cáo với lãnh đạo và nhân dân TP về việc dự án chính thức triển khai xây dựng, cũng như thời hạn phải hoàn thành!

 

Đại diện duy nhất cho lãnh đạo TP đến dự lễ khởi công, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng chỉ phát biểu một câu ngắn gọn, súc tích và ý nghĩa.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, sau nhiều "thăng trầm", sáng 25/3, Nhà máy nước Hòa Liên với vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng cũng đã được chủ đầu tư kiêm điều hành dự án là Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng khởi công xây dựng giai đoạn 1, công suất 120.000m3/ngày đêm. Đây cũng được xem là sự kiện chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, theo tinh thần chung, lễ khởi công chỉ tổ chức đơn giản, với sự có mặt của BQLDA và nhà thầu, chủ yếu đảm bảo thủ tục để lãnh đạo và người dân TP biết dự án đã triển khai chứ không bày vẽ gì nhiều.

Ngay sau lễ khởi công, nhà thầu sẽ tập trung thi công tuyến đường sau lưng khu nhà hàng tiệc cưới nối vào đường Bạch Đằng nối dài

Các lễ khởi công nêu trên sở dĩ diễn ra một cách “siêu tiết kiệm” rõ ràng là để cố gắng tránh tập trung đông người trong thời gian đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh. Nhìn ở góc độ tích cực, đây chính là dấu mốc để từ nay TP Đà Nẵng cũng như các cấp, ngành, địa phương, đơn vị khác thực hiện các “lễ khởi công” tiết kiệm và thực chất chứ không còn phô trương ồn ào như trước!

Đôi nét về dự án “Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý”

Dự án nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực cụm nút, giảm tải các tuyến đường chính qua khu vực bờ Đông như nút giao đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, đặt biệt giảm thiểu ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm;

Tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng và tổ chức giao thông mạng lưới đường đô thị cho khu vực trung tâm TP.

Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp đặc biệt; cấp công trình độc lập trong dự án: Cầu, hầm, đường giao thông cấp II. Giải pháp thiết kế chủ đạo:

a. Nút giao thông:

- Nút giao đường 2 tháng 9 - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý: Tổ chức giao thông khác mức 3 tầng gồm tầng mặt đất bố trí đảo xuyến; tầng ngầm bố trí hầm; và tầng trên cùng bố trí cầu vượt.

- Các nút giao khác: Tổ chức giao thông khác mức 2 tầng gồm tầng mặt đất bằng hình thức giao bằng tự điều chỉnh hoặc có bố trí đèn tín hiệu; tầng ngầm bố trí hầm.

b. Cầu vượt:

- Cầu vượt bố trí theo hướng đường 2 tháng 9 vượt qua đường Duy Tân.

- Sơ đồ cầu : Cầu gồm 5 nhịp dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, bố trí liên tục theo sơ đồ Lnhịp = 30m +3 x 42m + 30m =191,4m.

c. Phần hầm:

- Tổng chiều dài tuyến hầm L=902,95m, bố trí trên đường Duy Tân, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý, trong đó:

+ Các đoạn hầm kín dài 331,0m; + Các đoạn hầm hở có khung giằng bằng bê tông cốt thép trên đỉnh hầm dài 281,76m; + Các đoạn hầm hở dạng chữ U dài 220,0m; + Tường chắn, gờ chắn dài 70,19m.

d. Phần đường:

- Đường gom hai bên cầu, hầm; đường dẫn đầu cầu, đầu hầm.

- Đường sau Trung tâm Hội nghị tiệc cưới và đường Nguyễn Sơn Trà.

4. Tổng mức đầu tư của dự án: 723.433.000.000 đồng

Hải Châu
 
List comment
 
Hà Tĩnh: Xe 'dù' hoạt động rầm rộ, xe chính tuyến ế ẩm, bến trăm tỉ vắng teo
icon

Nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức đau đầu vì vấn nạn 'xe dù, bến cóc'. Họ mong muốn Sở GTVT và các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm tình trạng trên, để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh.

 
Lịch thi đấu Asian Cup 2019 chi tiết các trận đấu của đội tuyển Việt Nam
icon

Theo Lịch thi đấu Vòng chung kết Asian Cup 2019, đội tuyển bóng đá Việt Nam có trận đấu đầu tiên với đội tuyển Iraq vào ngày 8/1/2019.

 
Ngư dân Phú Quý có đánh bắt loại cá hiếm?
icon

Tuần qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số ngư dân (được cho là ngư dân Phú Quý) đánh bắt được đàn cá mó đầu u (còn gọi là cá mó đầu gù) rất lớn.

 
CSGT được phép dừng tất cả các xe để kiểm tra giấy tờ, xử lý các hành vi vi phạm
icon

Theo thông tin từ Cục CSGT – Bộ Công an, sáng nay (15/5), lực lượng CSGT toàn quốc xuống đường kiểm thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

 
Người phụ nữ gần 100 lần hiến máu cứu người ở Khánh Hòa
icon

Hơn 20 năm nay, chị Trần Thị Mai đã hiến máu gần 100 lần. Noi gương chị, các thành viên trong gia đình cũng 70 lần tham gia hiến máu.

 
Vụ sập công trình làm 10 người chết ở Đồng Nai qua lời kể của nạn nhân
icon

Hiện 7 bệnh nhân nặng trong vụ tai nạn được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã qua cơn nguy kịch, không nguy hiểm đến tính mạng.

Sập công trình ở Trảng Bom, 10 người chết, 17 người bị thương
icon

Vụ tai nạn sập công trình đang xây dựng tầng 1 nhà máy của Công ty AV Healthcare tại Đồng Nai khiến 10 người chết và 17 người bị thương

Cục CSGT vây bắt 8 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng
icon

Đêm qua (13/5), 8 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng bị lực lượng CSGT phát hiện và tiến hành vây bắt, bàn giao cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Điều chỉnh xe buýt liền kề không đi vào nội thành Đà Nẵng từ quý III/2020
icon

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, thành phố sẽ triển khai điều chỉnh xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng không đi vào nội thành từ quý III/2020.

Đề xuất xe máy bật đèn cả ban ngày: Cần thiết hay “Thừa giấy vẽ voi”?
icon

Nếu việc xe máy có đèn và phải bật đèn nhận diện ban ngày để xe đi ngược chiều biết, tránh từ xa là cần thiết và an toàn hơn thì nên thực hiện...