Vụ tài xế SantaFe gây tai nạn liên hoàn, 1 người chết: Cần làm rõ lỗi do cố ý hay vô ý

Căn cứ vào hậu quả của tài xế Hyundai SantaFe vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Vì vậy, cần điều tra làm rõ xem việc gây tai nạn liên hoàn này là do cố ý hay vô ý từ tài xế...

Ngày 29/7, lực lượng chức năng quận Hà Đông, Hà Nội đã có báo cáo ban đầu về vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 4 xe ô tô tông va hàng loạt xe máy ở đường Ngô Thì Nhậm, khiến nhiều người thương vong.

{keywords}
Khu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Trao đổi với PV Infonet về vụ tai nạn nêu trên, luật sư Đỗ Thành Hưng – VPLS Trung Hòa (Hà Nội) cho biết: “Vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đang diễn ra phổ biến và có xu hướng ngày càng tăng.

Đặc biệt, vụ việc tài xế  lái ô tô màu đen hiệu Hyundai SantaFe BKS 30E - 455.XX gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe và tài sản nghiêm trọng. Thông tin từ cơ quan điều tra , hậu quả để lại sau vụ tai nạn khiến Đại uý M.T.T.T. thiệt mạng, một nạn nhân bị gãy cẳng chân phải, được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Cơ quan điều tra cũng đã xác minh, kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe Hà Thanh Hưng thì không phát hiện có nồng độ cồn và ma túy trong cơ thể.

“Như vậy, căn cứ vào Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thì phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ “phải bồi thường” thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại; thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết.

Nói về việc, giả sử người lái xe SantaFe đột nhiên bị phát bệnh tại thời điểm đó) như động kinh, đột quỵ...)  gây mất kiểm soát phương tiện, gây ra tai nạn, luật sư Thành Hưng thông tin: “Tài xế đủ điều kiện sức khỏe thì cơ quan chức năng mới cấp bằng lái xe và người đó có quyền điều khiển phương tiện tham gia giao thông như bình thường.

Còn trường hợp sau khi có bằng lái xe mà bị bệnh, không đủ sức khỏe điều khiển phương tiện thì người đó không được phép lái xe. Nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, không áp dụng tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ. Vì lý do sức khỏe mà lái xe gây tai nạn sẽ bị xử lý theo đúng quy định. Vì trước khi lái xe, người tài xế phải đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác mới tham gia giao thông”.

{keywords}
Nhiều phương tiện bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn.

Vì vậy, tài xế Hưng sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình người bị hại theo quy định tại Điều 589, Điều 590 và Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015. Ngoài ra, căn cứ vào hậu quả của hành vi phạm tội thì tài xế có thể vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017.

Mức phạt có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 15 năm tùy vào mức độ thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy, cần điều tra làm rõ xem việc gây tai nạn liên hoàn này là do cố ý hay vô ý từ tài xế, các nạn nhân bị hại có vi phạm luật giao thông đường bộ hay không.

Từ đó làm căn cứ xác định tài xế Hưng phải chịu trách nhiệm hình sự như thế nào và trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thương tật do người gây tai nạn gây ra cho người kia là bao nhiêu thì phải bồi thường. Trường hợp hỗn hợp lỗi, tức là cả hai bên đều cùng có lỗi thì các bên phải chịu trách nhiệm bồi thường trong phạm vi lỗi của mình gây ra”, luật sư Thành Hưng nêu quan điểm.

Trước đó, vào khoảng 20h15 ngày 28/7, ở đường Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng.

Khi đó, chiếc xe ô tô BKS 30E - 455.xx mang nhãn hiệu Hyundai Santafe, màu đen do Hà Thanh Hưng (45 tuổi, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội) điều khiển đi trên đường Ngô Thì Nhậm.

Sau khi tông trúng loạt xe máy và ô tô trên đường, chiếc xe Santa Fe của lái xe Hưng chỉ dừng lại khi tông trúng một ô tô biển đỏ.

Ban đầu xe của Hưng va chạm với xe ô tô mang BKS 29E - 022.xx, nhãn hiệu Hyundai I10, do anh Nguyễn Hồng Quang (45 tuổi, ở Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển.

Sau đó, ô tô này va chạm vào xe ô tô mang BKS 29E - 022.xx và va chạm tiếp vào xe ô tô mang BKS: 30V-50xx, nhãn hiệu Mitsubishi Triton, do anh Nguyễn Kiên Cường (48 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội) điều khiển.

Còn xe ô tô của tài xế Hưng bị mất lái tiếp tục di chuyển thẳng, nhanh về phía trước, đến gần ngã tư giao cắt giữa đường Ngô Thì Nhậm với đường Quang Trung thì xảy ra va chạm liên hoàn với 5 xe máy khác và 1 xe điện.

Vụ tai nạn xảy ra, khiến chị Mai Thị Tuyết T. (46 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) tử vong. 5 người khác bị thương. Có 4 xe ô tô và 6 xe máy tại hiện trường bị hư hỏng nặng.

Lực lượng chức năng cho hay, qua kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe Hà Thanh Hưng - người gây tai nạn, không phát hiện có nồng độ cồn và ma túy trong cơ thể. Công an quận Hà Đông đã tạm giữ Hà Thanh Hưng.

Sông Yên

Hà Nội: Xe Santafe tông 3 ô tô, gây tai nạn liên hoàn, 6 người đi xe máy thương vong

Hà Nội: Xe Santafe tông 3 ô tô, gây tai nạn liên hoàn, 6 người đi xe máy thương vong

Đang lưu thông trên đường chiếc xe ô tô hiệu Hyundai Santafe tông va 3 xe ô tô khác và hàng loạt xe máy gần ngã tư Quang Trung - Ngô Thì Nhậm khiến 1 phụ nữ tử vong, 5 người khác bị thương.

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !