Tuyên truyền nhiều nhưng giao thông Hà Nội vẫn kiểu 'mạnh ai nấy đi'

Nguyên nhân ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm thì có nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân do cơ sở hạ tầng giao thông còn bất cập, phương tiện giao thông tăng nhanh…

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề giao thông ở Hà Nội, một lãnh đạo Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết: Nguyên nhân ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm thì có nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân do cơ sở hạ tầng giao thông còn bất cập, phương tiện giao thông tăng nhanh, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Theo vị này, cần có những giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông như:

Điều chỉnh lộ trình, tần suất hợp lý của các tuyến xe buýt, tránh các khu vực bắt buộc phải thu hẹp lòng đường để tổ chức thi công hoặc ngập úng cục bộ nhưng vẫn bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, đặc biệt là học sinh, sinh viên người lao động.

Phải đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin để nhằn nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.Đồng thời cũng phải cập nhật kịp thời về tình hình giao thông, các phương án di chuyển tránh khu vực ùn tắc giao thông đến đông đảo người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, điện thoại di động và mạng xã hội.

Tổ chức giao thông hợp lý với các giải pháp tối ưu hóa đèn tín hiệu; phân làn, phân luồng phù hợp với co cấu phương tiện giao thông trên đường (chú trọng đến tỷ lệ ô tô, xe máy); giảm thiểu việc sử dụng lòng đường, vừa vỉa hè làm nơi đỗ xe cá nhân trong các khung giờ cao điểm, trên các tuyền đường có nhu cầu giao thông lớn; có phương án tổ chức giao thông chi tiết cho các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao.

Tuyên truyền nhiều nhưng giao thông Hà Nội vẫn kiểu 'mạnh ai nấy đi'
Ở Ngã tư Sở Hà Nội luôn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. (Ảnh Anh Hùng)

Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông.

 

Có nhiều ý kiến cho rằng, các quy định xử lý vi phạm giao thông ở Hà Nội có rất nhiều, mức phạt cũng rất nặng, thế nhưng tình hình vi phạm vẫn xảy ra nhan nhản, thậm chí vi phạm ngay trước mặt CSGT làm nhiệm vụ nhưng không bị xử lý?

Chia sẻ với PV Infonet về nội dung này, lãnh đạo Phòng CSGT phân tích: "Các quy định xử lý vi phạm giao thông ở Hà Nội và trên cả nước đều xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mà trong đó các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nan giao thông đều tăng nặng mức xử phạt như: nồng độ cồn, vượt đèn đỏ…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí truyền hình để tuyên truyền đến với người tham gia giao thông để nâng cao ý thức của người dân và cũng tuyên truyền những kế hoạch mà Phòng CSGT Thủ đô đang triển khai thực hiện về xử lý các lỗi vi phạm nhằm tạo ra sự răn đe nhắc nhở người dân khi tham gia giao thông.

Giải pháp nào để xử lý vi phạm tốt hơn, hiệu quả hơn, tránh tình trạng người tham gia giao thông “nhờn luật”, ngang nhiên vi phạm, bất chấp tình hình ùn tắc hay sự an toàn của người khác?… Vị này nêu quan điểm: "Phải tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến thông tin để nhằn nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời cũng phải cập nhật kịp thời về tình hình giao thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có phương án di chuyển phủ hợp trong giờ cao điểm.

Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông; kết hợp chặt chẽ giữa xử lý vi phạm và tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông".

Trong thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội luôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tật tự an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt khẩu hiệu đã uống rượu bia không lái xe, Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100…
Kết quả, đã cung cấp trên 12 nghìn tin cho các cơ quan báo, đài; xây dựng 421 phóng sự và 827 bài viết tuyên truyền; tuyên truyền trực tiếp 442 buổi với trên 260 nghìn lượt người tham dự; trên 1,6 nghìn pa nô tuyên truyền về TTATGT;
Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT, đã tham mưu cho CATP 06 chuyên đề lớn chỉ đạo về công tác TTKS, đặc biệt là Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện và Kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.
Trong năm 2020, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố giảm sâu cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương(giảm 252 vụ = 21,8%, giảm 66 người chết = 14,6%, giảm 164 người bị thương = 21,6%). Quý I/2021 xảy ra 212 vụ làm 85 người chết, 133 người bị thương (so sánh với cùng kỳ: giảm 20 vụ = 8,6%, giảm 23 người chết = 21,3%, giảm 07 người bị thương = 5%; so sánh với liền kề: giảm 96 vụ = 31,2%, giảm 61 người chết = 41,8%, giảm 54 người bị thương = 28,9%).

Tiến Anh

Chủ đề :

giao thông

hà nội

 
List comment
 
 
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cần xóa bỏ các lối đi tự mở
icon

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nhiều lối đi tự mở với nguy hiểm thường xuyên rình rập vẫn còn hiện hữu đang là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ việc tai nạn nguy hiểm.

 
 
Người và phương tiện trên đường giảm tới 70%, tai nạn giao thông giảm sâu trong tháng 8/2021
icon

Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, tỉ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn chủ yếu do các nguyên nhân: không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; vi phạm tốc độ...

 
 
Thói quen đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, xử lý thế nào?
icon

Sau vụ gặt lúa, người dân ở nhiều địa phương có thói quen đốt rơm, rạ dọn đồng khiến khói bay mù mịt. Việc làm này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 
 
Phát huy hiệu quả tuyên truyền trật tự an toàn giao thông qua loa phát thanh
icon

Hệ thống 77 loa phát thanh đặt tại các nút giao thông trọng điểm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự và phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

 
 
Thái Nguyên: Tai nạn giao thông 9 tháng năm 2021 giảm 3 tiêu chí
icon

9 tháng năm 2021, cả 3 tiêu chí trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều giảm. Các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp với phòng, chống dịch.

 
 
Hải Phòng: Tuyên truyền Luật an toàn giao thông cho học sinh huyện Cát Hải và người đi xe đạp
icon

Trong  2 ngày (14-15/9), Công an TP Hải Phòng đã phối hợp với Công an huyện Cát Hải tổ chức 06 buổi tuyên truyền cho 2.630 cán bộ giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện.

 
Xe máy kẹt tay ga lao như tên bắn khiến nữ chủ nhân gặp tai nạn nguy hiểm
icon

Người phụ nữ nổ máy, vào số và chuẩn bị phóng đi thì xe kẹt tay ga dẫn tới không thể kiểm soát.

 
Lật xe chở trụ điện gió 'siêu khủng', mở đường tạm thông tuyến Quốc lộ 26
icon

Sau khi một chiếc xe chở trụ điện gió “siêu khủng” bị lật nghiêng, lực lượng chức năng phải khẩn trương mở một lối tạm trên Quốc lộ 26 để các phương tiện khác di chuyển.

 
Hà Tĩnh: 2 ngày xử phạt hơn 50 người vi phạm giao thông
icon

Sau giãn cách xã hội, số lượng người dân vi phạm an toàn giao thông ngày một gia tăng. Chỉ trong 2 ngày ra quân, Công an TP Hà Tĩnh đã xử phạt 51 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước 15 triệu đồng.

 
Xe máy va chạm xe đầu kéo, người đàn ông tử vong tại chỗ
icon

Sau cú va chạm, chiếc xe máy dính chặt vào đuôi container khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.