Đổi mới để tạo sức bật cho du lịch Đồng Tháp

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa tại buổi làm việc với các sở, ngành của tỉnh và các đơn vị liên quan về việc tháo gỡ khó khăn cho các khu, điểm du lịch.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp - đơn vị quản lý, khai thác Khu Du lịch Vườn Quốc gia Tràm Chim và Khu Di tích Xẻo Quít thông tin, những năm qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã tác động tiêu cực đến việc khai thác một số dịch vụ tham quan đặc thù tại Vườn Quốc gia Tràm Chim như: khai thác tour tham quan mùa nước nổi, tham quan mùa hoa nhĩ cán tím và hoa hoàng đầu ấn... Do tác động của dịch Covid-19, lượng khách đến tham quan tại Khu du lịch Xẻo Quít thời gian qua có xu hướng giảm...

Nhằm giúp hai khu du lịch trên thu hút khách hơn trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư đề xuất cần thay đổi cách thông tin truyền thông cho các khu điểm du lịch; tăng cường sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường như xuồng năng lượng mặt trời, xe điện nhằm giảm sự tác động đến môi trường tự nhiên ở Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Bên cạnh đó, để giữ chân khách du lịch lâu hơn, đơn vị này cũng đề xuất cần mở rộng mạng lưới hệ thống homestay vệ tinh của người dân xung quanh Vườn Quốc Gia Tràm Chim...

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp ông Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, tỉnh đã dành nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà phát triển. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn tới, tỉnh xem du lịch là một trong những chiến lược phát triển quan trọng. Vì vậy, các khu du lịch cần phải thay đổi sáng tạo hơn trong khai thác, phát triển theo chiều sâu, nâng chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, các khu du lịch cần đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông để du khách cập nhật.

Đồng Tháp có khá nhiều di tích lịch sử mà Xẻo Quýt là một trong những điểm du lịch về nguồn ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong lòng du khách. Khu di tích Xẻo Quýt với diện tích khoảng 50 ha, trong đó có 20 ha rừng tràm nguyên sinh, thuộc 2 xã Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp. Khu di tích lịch sử kết hợp khu sinh thái Xẻo Quýt sẽ mang đến cho du khách cảm giác như lạc vào rừng nguyên sinh với khung cảnh tự nhiên hoang dã.

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Lãnh khoảng 30km, du lịch Đồng Tháp muốn đến Xẻo Quýt bạn có thể đi bằng đường bộ hoặc đường thủ. Bằng đường bộ từ thành phố Cao Lãnh, bạn theo quốc lộ 30 – đến ngã tư ngay UBND xã Mỹ Long thì rẽ trái theo tỉnh lộ 650, đi thêm 6km nữa là đến Khu di tích Xẻo Quýt.

Từ thành phố Sa Đéc, bạn qua phà Miễu Trắng – qua tiếp cầu Miễu Trắng – đến ngã tư UBND xã Mỹ Long thì rẽ phải theo tỉnh lộ 650, đi thêm 6km nữa là đến Khu du lịch Xẻo Quýt.

Tham quan khu du lịch Xẻo Quýt vào mùa khô, bạn sẽ len lỏi theo những con đường mòn ngoằn ngoèo dài hơn 1,5km dưới tán tràm mát rượi để vào sâu ben trong căn cứ. Mùa nước lên, trên chiếc xuồng ba lá, những cô du kích áo bà ba, khăn rằn, nón tai bèo đưa du khách luồn lách qua những con rạch nhỏ hoang sơ để vào những di tích nằm khuất trong rừng tràm mênh mông.

Nếu đi vào mùa sen nở, bạn sẽ được nhìn ngắm một bức tranh thiên nhiên đẹp mắt mang đặc trưng của xứ Đồng Tháp Mười.

Được công nhận di tích lịch sử quốc gia năm 1992, Xẻo Quýt là điểm du lịch về nguồn chứa đựng muôn điều thú vị của tự nhiên hoang sơ và là nơi lưu giữ vết tích của thời kì đấu tranh gian khổ của quân dân Đồng Tháp.

Tham quan khu di tích, du khách có hai phương tiện để di chuyển. Nếu thích len lỏi dưới những tán cây rừng, du khách có thể đi bộ theo con đường độc đạo trong khu di tích, dài khoảng 1,5 km.

Nếu không, bạn có thể trải nghiệm cảm giác sông nước miền Tây, bằng cách ngồi thuyền ba lá, chầm chậm len theo các con lạch nhỏ để khám phá toàn bộ khu di tích này.

Du khách sẽ thực sự tận hưởng những phút giây thoải mái giữa thiên nhiên hoang sơ, được hít thở không khí trong lành với một không gian yên tĩnh, thơ mộng…lắng nghe âm vang của tiếng chim, tiếng nước róc rách, nhạc rừng vi vu.

Du khách không chỉ lạc vào một khu rừng nguyên sinh trù phú mà còn được sống lại khung cảnh của chiến khu xưa khi chứng kiến những công sự, hầm tránh bom, hầm bí mật… được phục chế nguyên vẹn như trước.

Sự đa dạng sinh học lại là một đặc điểm thú vị khác lôi kéo du khách lạc vào những trải nghiệm. Thảm tràm già và các quần thể đưng, lục bình là hai kiểu hiện nay hầu như không còn tìm thấy ở các vùng khác của Đồng Tháp Mười, ngoài Vườn Quốc gia Tràm Chim. Nhiều cây tràm sừng sững với tuổi thọ hơn 30 năm vươn cao oai vệ giữa trời, cùng với hệ thống dây leo bám quanh xanh rờn, tạo thành những khối hình chóp nón khổng lồ kiêu hãnh.

Hiện Xẻo Quýt có 170 loài thực vật (với 158 loài hoang dại) và 12 loài cây thân gỗ, tuy không quý hiếm nhưng lại là giống cây thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Đặc biệt ở đây có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam: trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng và loài rái cá thường…

H. Anh 

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !