Độc đáo phiên chợ Tây Bắc trên cao nguyên M’ Nông

​Tưởng rằng những bộ váy xòe, những nồi thắng cố, những chén rượu ngô… chỉ xuất hiện ở miền Tây Bắc, nhưng không – ngay tại tỉnh Đắk Nông du khách vẫn có thể tham dự phiên chợ này với những nét văn hóa đặc sắc gần như nguyên vẹn.

Từ những năm 1990 bà con bắt đầu di cư vào vùng đất này và số lượng tăng lên hàng năm. Theo thống kê, đến năm 2015 toàn tỉnh có hơn 4.000 hộ với 25.000 nhân khẩu, tập trung chủ yếu ở hai huyện Tuy Đức và Đắk G’long.


Dù đa số đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhưng với tính cần cù, chịu khó cùng sự hỗ trợ của chính quyền, đời sống của người dân ngày một ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương. Trong ảnh là các thiếu niên đang quây quần bên nồi thắng cố.


Nằm ở xã Đắk R’Măng (huyện Đắk G’long), cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 45km ngôi chợ của đồng bào dân tộc H’Mông nằm sát con kênh nhỏ, tựa lưng vào những quả đồi đất phía sau. Ban đầu đây đơn thuần là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa, cùng thời gian ngôi chợ trở thành một điểm hẹn văn hóa của đồng bào dân tộc sinh sống quanh vùng.


Được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần, chợ thu hút hàng ngàn người ở khắp các độ tuổi tham dự từ sáng sớm đến tối mịt. Vào những dịp lễ tết chợ càng nhộn nhịp, sôi động với các trò chơi, tiếng hát, tiếng khèn truyền thống.


Dù đi cách xa nguyên quán hàng ngàn cây số nhưng đồng bào H’Mông vẫn giữ những nét văn hóa truyền thống về trang phục, thực phẩm, cách chế biến. Nếu không có cái nắng gay gắt vùng cao nguyên chắc hẳn không nhiều người nhận ra họ đang ở giữa vùng đồi núi phương Nam.


Những người phụ nữ đang chọn cho mình bộ quần áo đầy màu sắc. Ngoài các trang phục may công nghiệp được bán với giá phải chăng, nhiều phụ nữ vẫn giữ truyền thống dệt các tấm thổ cẩm và tự thêu thùa rất tỉ mỉ, đẹp mắt.


Ngày nay đường đi đã tốt hơn, do vậy người dân sinh sống tại đây dễ dàng chọn cho mình những trang phục, túi xách hay đồ dùng được chuyển từ dưới xuôi lên.

Dù vậy nhiều vật dụng hàng ngày vẫn được tạo tác theo thói quen cũ. Trong ảnh là những chiếc dao quắm, dao bầu, lưỡi cuốc… được rèn theo thói quen sử dụng của người H’Mông.


Trong phiên chợ không thể thiếu hình ảnh những người đàn ông quây quần bên bát rượu ngô thơm nồng. Sau khi uống say nhiều người đã nằm ngủ ngay tại đây trong khi người vợ sẵn sàng ngồi che nắng chờ chồng tỉnh.


Nụ cười tươi của một ông lão trong phiên chợ.


Em bé ngủ say trên lưng mẹ giữa trời nắng gắt.


Không chỉ là nơi gìn giữ nét văn hóa truyền thống, phiên chợ dần trở thành địa điểm thu hút khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm.

Nguyễn Cường

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !