Độc đáo những bức tranh trên lá bồ đề của cô gái Sài Gòn

Thay vì vẽ tranh trên những chất liệu thông thường như giấy, gỗ hay vải, chị Dương Hương Nhiên (33 tuổi, TP.HCM) đã lựa chọn một chất liệu đặc biệt là xương lá bồ đề.

Nói về việc vẽ tranh lên xương lá bồ đề, chị Hương Nhiên tâm sự: “Cách đây hơn một năm, tôi được một người bạn gửi tặng cho món quà là chiếc xương lá bồ đề. Chiếc xương lá rất đẹp nhưng tôi cũng chỉ thi thoảng ngắm rồi lại kẹp vào cuốn sách cất đi.

Sau đó, tôi đã nảy ra ý dùng xương lá đó làm bookmark, nắp hộp quà tặng… để cho đẹp. Dùng một thời gian, tôi lại nghĩ làm cách nào để chiếc xương lá độc đáo, sống động hơn và ý tưởng vẽ lên xương lá bắt đầu từ đó”.

{keywords}
Hương Nhiên - tác giả của những bức tranh trên lá bồ đề 

Chia sẻ kinh nghiệm để có một chiếc gân lá bồ đề đẹp, chị Nhiên nói đầu tiên chị chọn những lá tươi già, đem ngâm nước cho đến khi rã phần diệp lục. Công đoạn này phải nhớ thay nước thường xuyên nếu không gân lá sẽ có mùi hôi. Sau đó, chị lấy bàn chải nhỏ tách phần thịt lá ra khỏi xương lá hoàn toàn rồi phơi khô, phần này sẽ cần tỉ mẩn và kiên nhẫn.

Xương lá phơi khô sau đó có thể giữ nguyên bản hoặc nhuộm màu tùy thích tùy theo ý định dùng để trang trí, tặng quà hay vẽ tranh.

{keywords}
Những xương thu được sau gần 1 tháng ngâm và dùng bàn chải tỉ mẩn tách đi phần thịt lá.

“Riêng tôi dùng xương lá làm chất liệu để vẽ tranh. Ban đầu đây thật sự là một thử thách vì gân lá rỗng lại gồ ghề, cũng không xóa đi vẽ lại được nên chỉ cần run tay lem màu là đi tong cả chiếc lá. Nhưng rồi tôi cũng có được thành quả là những bức vẽ khá ưng”, chị Nhiên kể về công việc vẽ tranh trên xương lá.

{keywords}
Xương lá là chất liệu đặc thù với muôn vàn mắt lá rỗng, những đường gân gồ ghề. Vì thế vẽ lên xương lá sẽ hoàn toàn khác biệt với việc thể hiện trên các mặt phẳng như giấy, gỗ, vải hay sỏi...

Bây giờ, chị Nhiên đã vẽ thành thục và nhanh hơn nhưng thời gian hoàn thiện một tác phẩm tùy thuộc vào mỗi bức vẽ. Có những bức khó, cần nhiều chi tiết như bức Ngũ Hổ có thể cần đến 2-3 ngày, còn những bức đơn giản hơn thì hoàn thiện trong vài giờ đồng hồ.

Hương Nhiên chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thành một người nghệ nhân, hay đây sẽ là cái nghề nuôi sống mình cả đời. Với chị, đây chỉ là đam mê, là công việc mà bản thân chị yêu thích. Mỗi lần cầm cọ, chị thấy mình vui vẻ. Mỗi lần chấm màu, chị thấy mình hạnh phúc.

{keywords}
Cá chép ngắm trăng - một trong những tranh dân gian Đông Hồ quen thuộc.

Trong tương lai, Hương Nhiên dự định thử nghiệm với tranh vẽ 3D trên lá bồ đề và các hình thức khác để có thể tạo nên những sản phẩm thủ công độc đáo, mang dấu ấn riêng và tính ứng dụng cao.

Cùng ngắm thêm những tác phẩm trên lá bồ đề của chị Hương Nhiên nhé:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !